จิต แปดดวงนั้น แตกต่างด้วย การเข้าประกอบของธรรม ๓ คู่ คือ
คู่ที่ ๑ โส - อุ
โส (ย่อจาก) โสมนสฺสสหคตํ (เกิดพร้อมด้วยความยินดี)
(โสม-มะ-นัด-สะ-สะ-หะ-คะ-ตัง)
อุ (ย่อจาก) อุเปกขาสสคตํ (เกิดพร้อมด้วยความเฉย ๆ)
(อุ-เปก-ขา-สะ-สะ-คะ-ตัง)
คู่ที่ ๒ สัม วิป
สัม (ย่อจาก) ญาณสมฺปยุตฺตํ (ประกอบด้วยปัญญา)
(ทิด-ถิ-คะ-ตะ-สัม-ปะ-ยุด-ตัง)
วิป (ย่อจาก) ญาณวิปฺปยุตฺตํ (ไม่ประกอบด้วยปัญญา)
(ทิด-ถิ-คะ-ตะ-วิป-ปะ-ยุด-ตัง)
คู่ที่ ๓ อสํ - สสํ
อสํ (ย่อจาก) อสงฺขาริกํ (เกิดขึ้นโดยไม่มีสิ่งชักชวน)
(อะ-สัง-ขา-ริ-กัง)
สสํ (ย่อจาก) สสงฺขาริกํ (เกิดขึ้นโดยมีสิ่งชักชวน)
(สะ-สัง-ขา-ริ-กัง)
---------------------------------------------------------------
คำว่า ไม่มีการชักนำ/มีการชักนำ ที่ คุณ จขกท. ถามนั้น
มาจาก บาลีว่า อสังขาริก/สสังขาริก
ซึ่ง จะแปลว่า มีสิ่งชักจูง ชักนำ หรือ ชักชวน ก็ได้
สิ่งชักชวน หรือสสังขาริก ในที่นี้ แบ่งออกเป็นสาม ได้แก่
กายปโยค (การชักชวน ชักนำ ชักจูง ด้วยกาย) เช่น กวักมือ ชี้ จูงไป แสดงอาการเคารพทางกาย เป็นต้น
วจีปโยค (การชักชวน... ด้วยวาจา) เช่น กล่าวเชิญชวน พูดคุย สนทนา ปราศัย
มโนปโยค (การชักชวน ชักนำ ชักจูง ทางใจ) เช่น มีการคิดนึกเรื่องราวบางเรื่องขึ้นก่อน ต่อจากนั้นจึงมี จิตกุศล หรือ มหากิริยาจิต เกิดขึ้นต่อจากนั้น...
ถ้า มหากุศล หรือ มหากิริยาจิต ดวงใด ที่อาศัย ปโยคเหล่านี้ จึงเกิดขึ้นมา
จิตนั้น ก็จัดว่าเป็น สสังขาริก คือ เกิดขึ้นเพราะมีสิ่งชักจูง ชักนำ
ถ้าเกิดขึ้นเองโดยไม่มีสิ่งชักจูง ก็คือ อสังขาริก
คำว่า สสังขาริก/อสังขาริก จึงมีความหมายอย่างที่ได้อธิบายมานี้
(ไม่ได้หมายถึงว่า พระอรหันต์จะถูกชักนำ ให้หลงทาง อย่างที่ คุณ จขกท. ถามนั้น)
--------------------------------------------------
มหากิริยาจิต ๘ และ มหากุศลจิต ๘ ควรแยกออกเป็นคนละประเภทไปเลย
เพราะ เมื่อบุคคลใด บรรลุอรหัตมรรค แล้ว นับแต่นั้นมา
จะไม่มีการเกิดขึ้นของ มหากุศลจิต ๘ ใน อรหัตบุคคลนั้นอีกเลย
การทำ ทาน ศีล ภาวนา ของ ท่านก็จะทำด้วย มหากิริยาจิต ๘ เท่านั้น
และจักไม่ให้วิบากใดๆ เพราะ ได้ประหารมูลราก คือ อวิชชา ได้โดยสิ้นเชิงแล้ว
อวิชชา จึงไม่เป็นปัจจัยให้แก่ ปุญญาภิสังขาร อีก เมื่อ สังขารไม่เกิดขึ้น
(วิบาก)วิญญาณ นามรูป สฬายตนะ ผัสสะ เวทนา ตัณหา อุปาทาน ภพ ชาติ ....
จึงจักไม่เกิดขึ้นอีก เพราะได้ละเสียซึ่งเหตุที่จะทำให้เกิดโดยสิ้นเชิงแล้ว
---------------------------------------------------------------
แก้ไขเมื่อ 18 ก.ย. 55 23:53:32