Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ความแตกต่างระหว่างกษัตริย์เดวิดของยิวและคริสต์ กับนบีดาวูดของอิสลาม ติดต่อทีมงาน

จ.ม.ของฉัน ฉบับที่แล้ว น้องไลลาจะเห็นว่า อัลกุรอานกล่าวถึงเรื่อง นบีซามูอิลหรือนบีซัมวิล(ซามูเอลหรือแซมมวล)และกล่าวถึงกษัตริย์ฏอลูต และนบีดาวูด(กษัตริย์ดาวิด) อย่างรวบรัดเพียงใด มุ่งประเด็นไปที่คุณงามความดีของท่านเหล่านี้ โดยไม่ได้กล่าวถึงข้อขัดแย้งใดๆในระหว่างคนที่ อัลเลาะฮ์ทรงเลือกให้แก่ชาวอิสราเอล  เพราะอัลเลาะฮ์นั้นสมบูรณ์เสมอในภารกิจของพระองค์

แต่พระคัมภีร์เดิมของชาวยิวและ คริสต์นั้นกล่าวถึงว่า พระเจ้าเสียพระทัยที่เลือก ซาอูล(ฏอลูต)ขึ้นเป็นกษัตริย์ เพราะเขาทำงานผิดพลาด จึงได้ทรงปลดเขาออก และสั่งให้ตุลาการผู้วินิจฉัยของพระองค์คือ ซามูเอล (นบีซัมวิล)ผู้ทำการปลดกษัตริย์นี้ ไปเจิมแต่งตั้งกษัตริย์องค์ใหม่ ซึ่งก็ได้แก่เด็กหนุ่มที่ชื่อดาวิด  ตานี้เมื่อมีกษัตริย์สององค์เกิดขึ้น พระคัมภีร์เดิมได้เล่าถึงข้อขัดแย้งและการลอบสังหารระหว่างกษัตริย์ชราซาอูล ที่ต้องการกำจัด ดาวิด ผู้ที่ได้รับการเจิมการเป็นกษัตริย์อีกองค์ซ้อนในรัชสมัยของซาอูล ทั้งๆที่ดาวิดไม่เคยแสดงอาการลบลู่พระองค์ในรัชสมัยของพระองค์เลย นอกจากการแสดงตนเป็นผู้รับใช้ แถมเล่นดนตรีให้ฟังเวลาที่ กษัตริย์ซาอูลเครียดอีกต่างหาก  

ฉบับนี้เราจะกลับมาที่พระคัมภีร์เดิมอีกครั้งหนึ่งซึ่ง เป็นเรื่องราวตามความเชื่อของชาวยิวและคริสต์ ฉันจะคัดมาอย่างย่อๆพอให้ไลเห็นภาพตามแนวทางของเขา เพราะในตอนนี้เป็นเนื้อเรื่องที่ดำเนินไปในเชิงการเมือง มิได้เกี่ยวกับความเชื่อมากนัก ฉันจึงกล้าย่อเรื่องลง
 
ซาอูลทรงริษยาดาวิด

           1ซามูเอล18/6   อยู่มาเมื่อดาวิดกลับจากการฆ่าคนฟีลิสเตียนั้นกำลังเดินทางกลับบ้าน    พวกผู้หญิงก็ออกมจากหัวเมืองอิสราเอล  ร้องเพลงเเละเต้นต้อนรับพระราชาซาอูลด้วยรำมะนาด้วยเพลงร่าเริงเเละ ด้วยเครื่องคนตรี
และเมื่อพวกผู้หญิงเต้นรำรื่นเริงกันอยู่นั้นก็ ขับร้องรับกันว่า “ซาอูลฆ่าคนเป็นพันๆ และดาวิดฆ่าคนเป็นหมื่นๆ”
ซาอูลกริ้วนัก  คำร้องนั้น ไม่เป็นที่พอพระทัยพระองค์เลย  พระองค์ตรัสว่า “เขาสรรเสริญดาวิดฆ่าคนเป็นหมื่นๆส่วนเราเขาว่าฆ่าคนแต่เพียงพันๆ นอกจากราชอาณาจักรแล้วดาวิดจะได้อะไรอีกเล่า

10.       อยู่มาในวันรุ่งขึ้นวิญญาณร้ายจาก พระเจ้าก็เข้าสิงซาอูล   ซาอูลก็ทรงเพ้ออยู่ในวังของ พระองค์   ดาวิดก็กำลังดีดพิณอย่างที่เธอเคยดีดถวาย ทุกวันมาซาอูลทรงถือหอกอยู่

11.       เเละซาอูลก็ทรง พุ่งหอก   ด้วยสำนึกว่า  “ข้าจะปักดาวิดให้ติดกับผนังเสีย”เเต่ดาวิดก็หนีไปได้ถึงสองครั้ง
 
ซาอูลทรงแสวงที่จะฆ่าดาวิด
1ซามูเอล19/1.  ซาอูลตรัสกับโยนาธานราชบุตรและบรรดาผู้รับใช้ของพระองค์ว่าให้ เขาทั้งหลายฆ่าดาวิดเสีย  แต่โยนาธานบุตรชายของซาอูลพอใจในดาวิดมาก
และโยนาธานก็บอกดาวิดว่า  “ซาอูลเสด็จพ่อของฉันหาช่องทางจะฆ่าเธอเสีย เพราะฉะนั้นพรุ่งนี้เช้า ขอจงระวังตัวให้ดี จงอยู่ เสียในที่ลับซ่อนตัวไว้

4.         โยนาธานกล่าวชม ดาวิดให้พระราชบิดาฟัง ทูลว่า “ขอพระราชาอย่าทรงกระทำบาปต่อดาวิดผู้รับใช้ของพระองค์เลย  เพราะดาวิดหาได้กระทำบาปสิ่งใดต่อฝ่าพระบาทไม่  และการงานของเธอก็เป็นงานปฏิบัติฝ่าพระบาทอย่างดี

6.         ซาอูลทรงฟัง เสียงโยนาธานและซาอูลทรงปฏิญาณว่า “พระเจ้าทรงพระ ชนม์อยู่แน่ฉันใด  ดาวิดจะไม่ต้องถูกประหารเลย”
7.         และโยนาธานก็ เรียกดาวิด และโยนาธานแจ้งให้เธอทราบถึงสิ่งเหล่านี้และโยนาธานนำดาวิดเข้าเฝ้าซาอูลและ ดาวิดได้เข้าเฝ้าซาอูลอย่างแต่ก่อน

8.         สงครามได้เกิด ขึ้นอีก ดาวิดก็ออกไปต่อสู้กับคนฟีลิสเตีย(ปาเลสไตน์)  และ ได้ฆ่าฟันเสียเป็นอันมาก  เขาทั้งหลายจึงหนีไปจากเธอ

9.         และวิญญาณชั่ว จากพระเจ้าก็เข้าสิงซาอูลเมื่อพระองค์ทรงประทับในนิเวศของพระองค์  ทรงหอกอยู่ และดาวิดกำลังดีดพิณถวาย

10.       และซาอูลทรงพุ่ง หอกหมายปักดาวิดให้ติดฝาผนัง  แต่เธอก็หลบหนีซาอูลไป  ซาอูลก็ทรงพุ่งหอกติดผนัง  และดา วิดก็หลบหนีรอดไปได้ในคืนนั้น

11.       ซาอูลใช้ผู้สื่อสารไปที่บ้านของดาวิดเพื่อเฝ้าดูเธอ และเพื่อจะฆ่าเธอเสียในเวลาเช้า แต่มีคาลภรรยาบอกดาวิดว่า “ถ้าคืนนี้เธอไม่ช่วย ชีวิตของเธอ พรุ่งนี้เธอจะถูกฆ่าตาย”    
       
12.       มีคาลจึงหย่อนดาวิดลงทางหน้าต่าง และเธอก็หนีรอดไป
……………………………..

จากคุณ : atiw1000
เขียนเมื่อ : 30 ก.ย. 55 00:50:48




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com