Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ปาเลสไตน์และอิสราเอลในสายตาสื่อทั่วไป ติดต่อทีมงาน

มีหนังสือเล่มหนึ่งที่เพื่อนรุ่นน้องของฉันให้ยืมมา ซึ่งก็มีการพูดในประเด็นที่คล้ายคลึงกันว่า ศาสนาอิสลามนี่แหละเป็นปัญหาสำคัญที่จะทำให้เกิดสงครามโลกครั้งที่สามด้วยเหตุผลนานาประการ โดยพุ่งเป้าไปที่ประเทศปาเลสไตร์ เมื่อ 50 ปีที่แล้วหรือ ประเทศอิสราเอลในปัจจุบันที่สถาปนาประเทศทับลงไปบนแผ่นดินปาเลสไตน์อย่างเป็นทางการเมื่อปี ค.ศ.1948 โดยการก่อตั้งสหประชาติขึ้นมาแทนสันนิบาตชาติที่ล่มสลายไปมารับรองการตั้งประเทศอิสราเอล  แน่นอนเจ้าของประเทศเดิมก็ต้องไม่ยอมอยู่แล้ว ตานี้ก็สู้กันอุตลุด ในตอนนั้นนักรบปาเลสไตน์สื่อทั้งโลกเรียกว่า "กองโจรปาเลสไตน์"ต่อมาก็ "ผู้ก่อการร้ายปาเลสไตน์"หลายคนอาจจะบอกว่า เหตุที่เรียกอย่างนั้นเป็นเพราะยุทธวิธีการรบแต่คำว่าพวก กองโจรถูกฆ่าตาย หรือผู้ก่อการร้าย ถูกฆ่าตาย ดูมันไร้ค่าอย่างมากเมื่อเทียบกับคำว่า ทหารของกองทัพถูกสังหารในสายตาของคนเสพข่าว โดยเฉพาะคนที่ไม่ค่อยมีเวลาค้นหารายละเอียดมากนัก ภาพที่ทุกคนเห็นก็คือ พวกกองโจรหรือผู้ก่อการร้ายปาเลสไตน์เป็นพวก อิสลามพ่วงท้ายด้วยคำว่าหัวรุนแรงเข้าไปหรือพวกคลั่งศาสนาเข้าไปอีก ยิ่งดูว่าสมควรตายเข้าไปอีก ไม่ว่าข่าวจะออกมาในรูปใด แต่คำนามที่ใช้เรียก ก็ทำให้แยกความเป็นพระเอกกับผู้ร้ายไปแล้วตั้งแต่ก่อนจะรู้เรื่องราวด้วยซ้ำ หลายคนเขาก็บอกฉันว่าจะต้องไปใส่ใจทำไม มันก็แค่คำนามหรือสรรพนามธรรมดาเท่านั้น ความจริงเขารู้กันอยู่แล้วว่าใครผิดใครถูก อืม์มม์...ฉันก็รับเอากลับมานอนคิด

               แต่หลายคนคิดว่าปาเลสไตน์นั้นมีแต่เฉพาะอิสลาม แต่อันที่จริงปาเลสไตน์นั้นมีอาหรับคริสต์รวมอยู่ด้วย เพราะในเขตกักกันที่ให้ปาเลสไตน์อยู่กันนั้นมีโบสถ์ที่เป็นที่ประสูตรของพระเยซูอยู่ด้วย และร่วมกันต่อสู้เพื่อเอกราชของปาเลสไตน์ร่วมกันเช่น   "กลุ่มกองโจรที่สำคัญกลุ่มอื่นที่เข้าร่วมกับ PLO  ได้แก่ Popular From for the Liberration of Palestine ซึ่งนำโดย ดร.ยอร์ช ฮาบัช (Dr.George Habash)       ซึ่งเป็นชาวคริสเตียนอาหรับและเป็นผู้ก่อตั้งขบวนการชาตินิยมอาหรับ กลุ่ม PFLP"
(ประวัติศาสตร์ตะวันออกกลาง (Hi 395) โดย ร.ศ.นันทนา เตชะวณิชย์ น.178 ม.รามคำแหง)

           จากวันนั้นจนถึงวันนี้เรื่องก็ยังยือเยื้อไม่จบ เพราะคนปาเลสไตน์ส่วนมากยังคิดว่าดินของเขาจะไม่ยอมแบ่งให้ใคร เหมือนกับที่คนไทยคิดว่า แผ่นดินไทยจะไม่ยอมให้ใครแยกนั่นแหละ เห็นได้จากการเลือกตั้งที่ผ่านมาล่าสุด พรรคฮามาส ซึ่งชูนโยบายที่ว่าแผ่นดินปาเลสไตน์ต้องเป็นของปาเลสไตน์จะแบ่งแยกมิได้ ซึ่งได้รับคะแนนเสียงอย่างถล่มถลาย แต่สหรัฐพี่เบิ้มใหญ่ที่ต้องการให้ทั่วโลกเป็นประชาธิปไตยจากประชาชนเพื่อประชาชน ประกาศไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง แต่อยากให้กลุ่มฟาตาห์ ที่มีนโยบายถูกใจสหรัฐและอิสราเอลมากกว่ามาเป็นผู้ปกครองแม้คนส่วนใหญ่ของปาเลสไตน์จะไม่เห็นด้วยก็ตาม อันนี้ก็งงๆ อยู่เหมือนกัน ว่า ประชาธิปไตยต้องมาจากประชาชนโดยประชาชนเพื่อประชาชน ที่รัฐบุรุษของสหรัฐเคยกล่าวนั้นมีความหมายแบบไหนกันแน่

                แม้คนปาเลสไตน์เจ้าของแผ่นดินจะไม่ยอมรับ แต่โลกที่รับข่าวสารจากตะวันตกมาช้านานต่างก็ยอมรับและยกย่องการตั้งประเทศซ้อนของอิสราเอลว่าถูกต้องอย่างนิยมชมชอบ            "เรื่อง "ยิว" โดยสรุปทำให้เราได้มองเห็นถึงความสามัคคีของชนชาติเล็กๆ ชาติหนึ่ง ที่สามารถรวมตัวกันสร้างประเทศเอกราชขึ้นจากมันสมองและสองมือของชนชาติยิว นั่นคือ ประเทศอิสราเอล"
(คำนำหนังสือเรื่อง "ยิว" ของสำนักพิมพ์ดอกหญ้า 2000พิมพ์ครั้งที่3 พ.ศ2543)
           "......แต่สงครามที่กลับยือเยื้อและยากที่จะสงบลงได้ก็คือ สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มประเทศอาหรับ ซึ่งก่อศึกชิงแผ่นดินกัน และเป็นที่น่าสังเกตว่า อิสราเอลประเทศเล็กๆ มีประชากรเพียง4 ล้านคนถูกอาหรับซึ่งอย่างน้อยมีประชากรรวมกัน 240ล้านคน รุมขนาบโจมตีครั้งแล้วครั้งเล่า แต่ไม่สามารถเอาชนะอิสราเอลได้  ความเป็นศัตรูต่อกันยังคุกกรุ่นตลอดเวลา  บางครั้งก็ปะทุขึ้นมาเป็นระยะๆ หนักบ้างเบาบ้าง จะไม่สงบลงง่ายๆ"
(นับถอยหลังสู่สงครามโลกครั้งที่ 3 โดยเปรมศักดิ์  จีระแพทย์ น.17 พ.1)

จากคุณ : atiw1000
เขียนเมื่อ : 30 ก.ย. 55 01:08:15




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com