Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ยิว คริสต์ อิสลาม พระเจ้าองค์เดียวกันรึเปล่า ตอน 4 จุดเริ่มต้น ของศาสนา ยิว คริสต์ อิสลาม ติดต่อทีมงาน

ในที่สุดก็มาถึงจุดสำคัญ ที่มักจะถูกกล่าวถึงเมื่อมีการกล่าวถึงการขัดแย้งกันในเรื่อง อาหรับกับยิว ว่าเริ่มต้นกันตั้งแต่เมื่อไร  ศาสนายิว คริสต์ อิสลาม ที่ว่าเริ่มต้นจากรากเดียวกันนั้นจากตรงไหน และแตกกันเพราะอะไร  แผ่นดิน ปาเลสไตน์(อิสราเอล) เป็นของใครกันแน่จากจุดเริ่มต้น และอันที่จริงมันน่าจะเป็นของใคร  การผูกพันธุ์กับดินแดนศักดิ์สิทธิ์ในบริเวณตะวันออกกลาง คือ มักกะฮ์กับ เยรูซาเล็มนั้น เริ่มต้นกันตั้งแต่เมื่อไร  ฯลฯ
                               นับจากฉบับนี้ไป เราจะย้อนมาดูจุดเริ่มต้นของเรื่อง จากบุคคลผู้นี้ ผู้ที่รู้จักกันดีแม้จะมีชื่อแตกต่างกันไปบ้างตามสำเนียงภาษาของแต่ละเชื้อ ชาติ  บุคคลที่ทั้งสามศาสนา คือ ยิว คริสต์ และอิสลาม ต่างก็ยอมรับว่าเป็นผู้ที่วางรากฐานของศาสนาของตน นั่นคือ อับราม หรือต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็นอับราฮัม  ตามพระคัมภีร์เดิม หรือ ท่านนบีอิบรอฮีม ในอัลกุรอานที่มุสลิมรู้จัก
                             ประวัติของท่านมักถูกนำมากล่าวเสมอ  แต่ส่วนมากที่ใช้อ้างอิงกันนั้น มักจะถูกยกมาจากพระคัมภีร์เดิมทั้งสิ้นที่แพร่หลายออกไป  แต่ประวัติของท่านในแง่มุมที่อัลกุรอานกล่าวถึงมักมิได้ถูกหยิบยกออกมาเผย แพร่ จะเป็นเพราะเหตุผลใดคงเสียเวลาที่จะหาคำตอบ
                             ดังนั้นฉันจึงอยากจะยกประวัติของท่าน มาให้อ่านกันทั้งสองคัมภีร์ เพื่อน้องไลลาจะได้เห็นข้อเหมือนหรือข้อแตกต่างกันอย่างไร  ในบุคคลที่ถูกกล่าวว่าเป็นคนๆเดียวกันนี้
                             ฉันขอพาไลย้อนกลับมาที่พระคัมภีร์เดิม ซึ่งกล่าวถึงลูกชายคนหนึ่งของ โนอาห์  ที่ขึ้นเรือมาพร้อมกับครอบครัวเมื่อคราวอุทกภัยน้ำท่วมใหญ่ เมื่อน้ำแห้งต่างคนต่างก็แยกย้ายกันไปตั้งรกรากออกลูกออกหลานในที่ต่างๆมาก มายตามเหตุปัจจัย
                             ในบทปฐมกาล บทที่ 11 ข้อที่ 10-26 ได้กล่าวถึงเชื้อสายของเชม ผ่านมาประมาณ แปดชั่วคน ซึ่งแต่ละคนก็มีอายุเป็นร้อยปีขึ้นทั้งสิ้น  และก็มาถึง นาโฮร์ ผู้มีบุตรชื่อ เทราห์  และเมื่อเทราห์ อายุได้เจ็ดสิบปีก็มีบุตรอีกสามคน  ชื่อ อับราม และ นาโฮร์(ชื่อเดียวกับปู่)และฮาราน
                                   
                                            อับราฮัมจากพระคัมภีร์เดิม
                        ปฐมกาล บทที่ 11/27-32  ต่อมา ฮารานมีบุตรชื่อ โลท (ฉันขอย่อเรื่องจากพระคัมภีร์เดิมให้อ่านนะ  เพราะเนื้อความจริงค่อนข้างยาว แต่ก็มีการเรียงเนื้อเรื่องเป็นลำดับชัดเจน  จะเป็นการดีหากไล มีพระคัมภีร์เทียบไปด้วย)  ซึ่งก็มีศักดิ์เป็นหลานของอับราม ต่อมา ฮารานได้ตายก่อนผู้เป็นบิดา ที่เมือง เออร์ ของชาวเคลเดีย ซึ่งเป็นแผ่นดินเกิด
                        อับรามมีภรรยาชือ ซาราย แต่เป็นหมัน ต่อมา ทาราห์ ได้พา อับรามและภรรยาพร้อมทั้งหลานชายที่ชื่อ โลท ออกจากเมือง เออร์(Ur) เพื่อไปแผ่นดิน คานาอัน(Canaan) ระหว่างอพยพได้พักอาศัยที่เมือง ชื่อ ฮาราน เทราห์ผู้เป็นพ่อก็ได้สิ้นชีวิตที่นี่
                                     ปฐมกาลบทที่ 12 พระเจ้าทรงเรียกอับราม
                      1    พระเจ้าตรัสแก่ อับรามว่า "เจ้าจงออกจากเมือง  จากญาติพี่น้องบิดาของเจ้า ไปยังดินแดนที่เราจะบอกให้เจ้ารู้
                      2   เราจะให้เจ้าเป็นชนชาติใหญ่  เราจะอวยพรแก่เจ้า จะให้เจ้ามีชื่อเสียงเลื่องลือไป  แล้วเจ้าจะช่วยให้ผู้อื่นได้รับพร
                      3   เราจะอำนวยพรแก่เจ้า  เราจะสาปคนที่แช่งเจ้า  บรรดาเผ่าพันธุ์ทั่วโลกจะได้พรเพราะเจ้า"
                     4   ฝ่ายอับรามก็ไปตามพระดำรัสของพระเจ้า  โลทก็ไปด้วย  เมื่อ อับรามออกจากเมือง ฮารานนั้น  อายุได้เจ็ดสิบห้าปี
                     
                      แล้วอับราม ซารายภรรยาและโลทหลานชายก็ขนทรัพย์สมบัติและคนรับใช้ออกจากเมืองฮาราน  สู่คะนาอันตามความมุ่งหมายเดิมจนบรรลุเป้าหมายดินแดนที่ตั้งใจไว้
                   6     อับรามก็เดินผ่านเขตแดนถึงสถานที่เมืองเชเคม  คือที่ต้นก่อหลวง ณ โมเรห์ คราวนั้นคน คานาอันอยู่ที่แผ่นดินนั้น
                   7      พระเจ้าทรงสำแดงพระองค์ให้ปรากฏแก่อับราม  ตรัสว่า "ดินแดนนี้เรายกให้พงศ์พันธุ์ของเจ้า  อับรามสร้างแท่นที่นั่นถวายบูชาแก่พระเจ้าผู้สำแดงพระองค์ให้ปรากฏแก่ท่าน
                    9     แล้วท่านก็ย้ายมาถึงภูเขาของเบธเอล  แล้วท่านก็ยกเต้นเดินทางไปเรื่อยเป็นระยะ ยัง เนเกบ
                      นั่นคือเรื่องราวของอับรามที่ถูกระบุเรื่องราวตั้งแต่วัยแต่งงานจนถึงอายุ เจ็ดสิบห้าปี  ตามพระคัมภีร์เดิม
                       นักวิชาการส่วนใหญ่ลงความเห็นว่า  อับราม หรือ อิบรอฮีม น่าจะมีอายุอยู่ในช่วงประมาณ 2-3 พันปี ก่อนคริสตศักราช หรือ ประมาณ 4-5 พันปี หากนับถอยหลังจากยุคของเรา


(บทความทั้งหมดจาก www.oknation.net/blog/dragonball)

แก้ไขเมื่อ 30 ก.ย. 55 15:04:58

จากคุณ : atiw1000
เขียนเมื่อ : 30 ก.ย. 55 14:57:41




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com