Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
'บิล คลินตัน' อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ หันมาดูแลสุขภาพด้วยวิถีพุทธ ติดต่อทีมงาน

อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา “บิล คลินตัน” ได้ลุกขึ้นมาปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์เกี่ยวกับสุขภาพ โดยหันมากินมังสวิรัติ ภายหลังการผ่าตัดเส้นเลือดหัวใจและใส่ขดลวดขยายหลอดเลือด
     
      ในอดีต คลินตันชื่นชอบอาหารพวกแฮมเบอร์เกอร์ เนื้อสัตว์ ฟาสฟู้ดส์ มันฝรั่งทอด ไก่ทอด นม เนย และอาหารไขมันสูงทุกชนิด ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นอาหารที่ก่อให้เกิดโคเลสเตอรอลสูงมาก ขณะเดียวกันอาหารจำพวกผัก ผลไม้ เป็นสิ่งที่เขาไม่ค่อยสนใจ รวมทั้งเรื่องการออกกำลังกายด้วย
     
      คลินตันจึงประสบปัญหาเรื่องโคเลสเตอรอลสูง ทำให้เส้นเลือดหัวใจอุดตัน และต้องเข้ารับการผ่าตัดบายพาสหัวใจ 4 เส้น ในปี 2004 หลังการผ่าตัดเขาก็ยังมีไลฟ์สไตล์แบบเดิมๆ จนกระทั่งปี 2011 เขาเกิดอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล คณะแพทย์ได้ทำการผ่าตัดใส่ขดลวดขยายหลอดเลือดสองเส้น เพื่อป้องกันการหดตัวของหลอดเลือดแดง และช่วยการไหลเวียนของโลหิต
     
      “ตอนนั้นผมเกือบตาย แต่ยังโชคดีที่รอดมาได้” คลินตันให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็น หลังจากการปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์
     
      จากการผ่าตัดใหญ่ครั้งล่าสุด คลินตันตระหนักว่า หากเขาอยากมีอายุยืนยาว เพื่อให้เห็นหน้าหลาน เขาจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตใหม่
     
      “หลังผ่าตัดหัวใจและใส่ขดลวดขยายหลอดเลือดแล้ว ผมตัดสินใจว่าจะต้องลองกินอาหารที่ดีต่อหัวใจอย่างจริงจัง จึงเริ่มระวังอาหารที่กิน พยายามเดินให้มาก และออกกำลังกายบ้าง ผมรู้สึกดีมากๆ” คลินตันบอกกับผู้สื่อข่าวในวันที่น้ำหนักเขาลดลงไปเกือบ 10 กิโลกรัม
     
      หนึ่งในผู้ดูแลและปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็คือศาสตราจารย์ ดีน ออร์นิช (Dean Ornish) อายุรแพทย์โรคหัวใจ ที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานฟรานซิสโก และเป็นประธานสถาบันวิจัยทางเวชศาสตร์ป้องกันที่ซาลซาลิโต
     
      จากการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับโรคหัวใจมายาวนาน หมอออร์นิช พบว่า การผ่าตัดเปลี่ยนเส้นเลือดหัวใจไม่ได้แก้ปัญหา แต่เป็นการเลี่ยงปัญหา เนื่องจากคนไข้ยังไม่หมดปัญหาหลังผ่าตัด เพราะหลังจากนั้น 2-3 ปี เส้นเลือดบริเวณนั้นก็เริ่มตีบตันอีก
     
      อายุรแพทย์ท่านนี้จึงได้ใช้วิธีการบำบัดทางกายและจิตควบคู่กัน ได้แก่ การรับประทานอาหารไขมันต่ำ และอาหารที่มีเส้นใยสูง การออกกำลังกายปานกลาง การฝึกโยคะ สมาธิ เทคนิคการผ่อนคลาย การทำกลุ่มบำบัด มาใช้ในการรักษาโรคหัวใจ และพิสูจน์ให้เห็นว่า วิธีการดังกล่าวสามารถทำให้เส้นเลือดที่อุดตัน มีรูขยายกว้างขึ้นได้ โดยไม่ต้องผ่าตัดเปลี่ยนเส้นเลือด
     
      หมอออร์นิชได้เขียนโปรแกรมเพื่อการดูแลรักษาโรคหัวใจให้กับคลินตัน ซึ่งอดีตประธานาธิบดีกล่าวว่า
     
      “ผมได้แรงบันดาลใจที่จะปฏิบัติตามเพื่อลดไขมัน โดยการรับประทานอาหารไขมันต่ำ อาหารจำพวกพืชผัก ผลไม้ และพัฒนาไปสู่อาหารมังสวิรัติ โดยงดอาหารที่ทำจากเนื้อสัตว์ทั้งหมด ไข่ หรือแม้กระทั่งนม
     
      คุณเชื่อมั้ยว่า เมื่อหันมารับประทานพืชผัก ถั่วต่างๆ และผลไม้ ผมกลายเป็นคนที่ชอบอาหารพวกนี้อย่างมากเลย”
     
      คลินตันบอกกับผู้สื่อข่าวซีเอ็นเอ็นว่า ก่อนที่จะตัดสินใจหันมากินอาหารมังสวิรัติ ได้ทำการศึกษาค้นคว้าเรื่องนี้จนกระทั่งรู้ว่า ร้อยละ 82 ของคนที่เปลี่ยนมากินพืชผัก ผลไม้ เป็นหลัก มีชีวิตที่ยืนยาวกว่าคนอื่นๆ
     
      “ผมเห็นว่าร้อยละ 82 ที่ทำได้อย่างนี้ ร่างกายจะรักษาตัวเองได้ ผมจึงตัดสินใจว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องเปลี่ยนพฤติกรรม และวันนี้ผลการตรวจเลือดทุกอย่างของผมออกมาดีมาก สุขภาพแข็งแรง และการที่ได้รับประทานมังสวิรัติ ทำให้ผมรู้สึกว่าตัวเองมีสุขภาพดีขึ้นมากๆ มีกำลังมากขึ้นด้วย”

 
 

จากคุณ : Mr.Terran
เขียนเมื่อ : 5 ต.ค. 55 15:11:56




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com