Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ทำไมบางท่านจึงเห็นว่าเป็นเรื่องผิดธรรมเนียมพุทธที่นับถือสิ่งศักดิ์อื่นด้วยนอกจากพระรัตนตรัย ติดต่อทีมงาน

อยากถามความเห็นเพื่อนๆชาวพุทธนะคะ ส่วนตัวเป็นชาวพุทธที่เคารพบูชาพระรัตนตรัยเป็นที่สุด แล้วก็เคารพบูชาเทพหรือสิ่งศักดิ์สิทธ์อื่นด้วย เพราะคิดว่าท่านเหล่านั้นมีความเป็นกุศลที่เป็นอุดมคติสำหรับเรา และเมื่อคิดว่าเราก็มีบุคคลที่เคารพในทางโลก เลยรู้สึกว่าไม่เป็นเรื่องผิดที่จะรู้สึกเคารพนับถือและอยากบูชาเทพหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่นด้วยเพราะรู้สึกว่าอยากเคารพท่านซึ่งมีคุณธรรมเหนือกว่า

แต่สังเกตเวลามีเพื่อนชาวพุทธกระทู้เกี่ยวกับการเคารพสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่นนอกจากพระรัตนตรัย ความคิดเห็นที่ตอบเขาส่วนมากจะไปในทางตำหนิ หรือแนะนำในเชิงที่ว่าให้เคารพบูชาพระรัตนตรัยเพียงสิ่งเดียว

เลยอยากถามความเห็นว่าทำไมบางท่านจึงเห็นว่าเป็นเรื่องผิดธรรมเนียมพุทธที่นับถือสิ่งศักดิ์อื่นด้วยน่ะค่ะ ขอบคุณนะคะ
---
แก้ไขเพื่อตอบ#1 นะคะ
เทพที่เคารพมีพระแม่ลักษมี ถ้ามีโอกาสก็จะเดินไปไหว้ท่านที่เซ็นทรัลลาดพร้าว หรือขับรถผ่านตรงนั้นก็จะน้อมใจเคารพท่าน ใจนับถือท่านเป็นอุดมคติของผู้หญิงน่ะค่ะ

เราก็เคารพนับถือพระเยซูถ้ามีโอกาสเข้าไปในโบสถ์คริสก็จะไหว้น้อมใจเคารพท่าน

หรือเทพองค์อื่นอื่นที่รู้เรื่องราวเกี่ยวกับท่านน่ะค่ะ ส่วนคุณธรรมหรือความดีที่มีเหนือปุุุถุชน เช่นยอมตายหรือเสียสละยิ่งใหญ่ หรือบำเพ็ญเพียรจนเป็นเลิศในด้านใดด้านหนึ่ง สิ่งเหล่านี้ดิฉันไม่มี ก็เลยนับถือเคารพท่านเหล่านั้น แล้วก็น้อมอยากเอาเป็นแบบอย่าง

คือเคารพพระรัตยตรัยสูงสุดแต่ก็ไม่ได้ปิดว่าจะไมาเคารพท่านอื่นเลย..เหมือนเราเคารพพ่อแม่เราที่สุด แต่เราก็มีบุคคลอื่นอื่นที่เราก้อรู้สึกนับถือชื่นชมด้วย..ซึ่งเราก็ไม่ได้รู้สึกว่าเป็นการทำผิดหรือเป็นการเอาใจออกห่างจากท่าน
-------
เพิ่งนึกออกอีกประเด็นคือถ้าเกี่ยวกับการภาวนาเพื่อหลุดพ้นแน่นอนว่าต้องมุ่งปฏิบัติตามพระพุทธเจ้า. แต่ถ้าเป็นทักษะหรือความสามารถที่ใช้ในทางโลกก็จะมี idol ท่านอื่นอื่นซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่ ultimate goalของชาวพุทธแต่ว่าสำหรับตัวเองที่ไม่ได้เด็ดเดี่ยวที่จะปฏิบัติให้ถึงอริยมรรคเพียงอย่างเดียว ยังมีความต้องการมีทักษะอื่นในทางโลกด้วย

แก้ไขเมื่อ 08 ต.ค. 55 11:53:18

แก้ไขเมื่อ 06 ต.ค. 55 11:13:26

แก้ไขเมื่อ 06 ต.ค. 55 11:13:19

แก้ไขเมื่อ 06 ต.ค. 55 11:13:06

แก้ไขเมื่อ 06 ต.ค. 55 11:01:30

แก้ไขเมื่อ 06 ต.ค. 55 10:37:59

จากคุณ : rock hits the water
เขียนเมื่อ : 6 ต.ค. 55 07:09:13




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com