Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ความสุขใจและความทุกข์ใจจากการเชื่อเรื่องวิบากกรรม บาป บุญ นรก สวรรค์และ ชาตินี้หรือชาติหน้า ติดต่อทีมงาน

             ๑)ก็ถ้าปรโลกมีจริง  ชาติหน้ามีจริง ผลวิบากของกรรมทำดีทำชั่วมีจริง  แล้วเรามีความเชื่อในเรื่องของกรรม  เชื่อใน  บุญและ บาป นรก สวรรค์หรือ ชาติหน้า จนเป็นเหตุให้เรา  ทำดี  รักษาศีล  ละเว้นความชั่วเมื่อเราตายไป จักเข้าถึงสุคติโลกสวรรค์หรือเกิดใหม่ก็ต้องเกิดในภพภูมิที่ดี ดังนี้ ความสุขใจ ข้อที่ ๑จักเกิดขึ้นกับเรา  
             แต่ในทำนองกลับกัน  ถ้าเราไม่เชื่อในเวนกรรม หรือ  บาปและ บุญ นรก สวรรค์และชาติหน้า  จนกระทั่งทำ  บาป  ผิดศีล  และทำผิดทำชั่วอื่นๆอีกมากมาย  เมื่อเราตายไป  จักเข้าถึง ทุคตินรกภูมิหรือเกิดใหม่ก็ต้องเกิดในภพภูมิที่เลวกว่าเดิม เช่น  เกิดเป็นสัตว์เดรัจฉาน  ดังนี้  ความทุกข์ใจข้อที่ ๑ จักเกิดขึ้นกับเรา    
           
             ๒)ก็ถ้าปรโลกไม่มี ชาติหน้าไม่มี ผลวิบากของกรรมทำดีทำชั่วไม่มี เราไม่มีเวร ไม่มีความเบียดเบียน ไม่มีทุกข์เป็นสุข บริหารตนอยู่ในปัจจุบัน ดังนี้ ความอุ่นใจข้อที่ ๒ ก็จักเกิดขึ้นแก่เรา
   แต่ถ้า  เราเป็นผู้มีเวร  มีความเบียดเบียนแก่ผู้อื่น  ทำความชั่วทำความเลวไว้มาก  เราก็ย่อมทุกข์ใจตลอดเวลาที่จะต้องหลบซ่อนจากการอาฆาตของผู้อื่นเช่น  ไปขโมยของเขาก็ต้องกลัวว่าเขาจะจับได้หรือกลัวว่าเขาจะรู้หรือกลัวว่าเขาจะมาทำร้าย  และต้องคอยระแวง  ดังนี้ความทุกข์ใจข้อที่ ๒ จักเกิดขึ้นแก่เรา
         ๓) ก็ถ้าเมื่อบุคคลทำอยู่ ชื่อว่าทำบาป เราไม่ได้คิดความชั่วให้แก่ใครๆไม่ไปสนองตอบการทำบาปของเขา ไม่ว่าจะเป็นทางกาย  วาจา  และใจ ไหนเลยทุกข์จักมาถูกต้องเรา ผู้ไม่ได้ทำบาปกรรมเล่า ดังนี้ ความอุ่นใจในข้อที่ ๓ นี้จักเกิดขึ้นแก่เรา
           ก็ถ้าเมื่อบุคคลทำอยู่ ชื่อว่าทำบาป  แต่เราคิดความชั่วให้แก่บุคคลนั้นๆ  และเราเองก็ไปสนองตอบการทำบาปของเขาด้วยการ  คิดร้าย และ  ทำร้ายเขาคืนไม่ว่าจะเป็น  ทางกาย  ทางวาจา  และทางใจ  แน่นอนว่าทุกข์จักต้องย้อนกลับคืนมาโดนตัวเราแน่นอน  ไม่ว่าจะเป็นทาง กาย  วาจา  และใจ  ดังนี้  ความทุกข์ใจข้อที่ ๓ ย่อมเกิดขึ้นกับเราแน่นอน
           ๔)ก็ถ้าเมื่อบุคคลทำอยู่ ไม่ชื่อว่าทำบาป และเราก็ไม่ได้คิดชั่วคิดร้าย  พูดร้ายแก่เขา  หรือ  ทำร้ายเขา เราก็ได้พิจารณาเห็นตนว่า เราและเขาเป็นคนบริสุทธิ์แล้วทั้งสองส่วน(กายและใจ) ดังนี้ ความอุ่นใจในข้อที่ ๔ นี้ก็จักเกิดขึ้นแก่เรา
           แต่ถ้า บุคคลทำอยู่ ไม่ชื่อว่าทำบาป  แต่เราดันไปคิดชั่ว  พูดให้ร้าย  และไปทำร้ายเขา เขาเองเมื่อถูกเรา  ทำร้ายหรือพูดจาให้ร้ายก็ย่อมที่จะตอบโต้ตลอดเวลา  ดังนี้ความทุกข์ใจข้อที่ ๔ จักเกิดขึ้นกับเราและเขาแน่นอน

      ปล.หลักการเหล่านี้มาจากพระโอษฐ์ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้านะครับซึ่งผมได้ขยายความมาให้ดูกันอีกที  และเห็นว่าหลักการนี้สามารถนำไปใช้ได้ทุศาสนาและทุกเชื้อชาติทุเผ่าพันธ์ด้วย  ผมว่าพระพุทธเจ้าท่านไม่สงวนสิทธิ์หรอกครับใครอยากจะเอาไปใช้ก็เชิญ  แต่อย่าเอาไปแอบอ้างว่าเป็นหลักการของตัวเองนะครับมันไม่ดี

แก้ไขเมื่อ 06 ต.ค. 55 11:51:45

จากคุณ : wutthitham
เขียนเมื่อ : 6 ต.ค. 55 11:50:37




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com