Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
คุณธรรมต่อเพื่อนบ้านในอิสลาม ติดต่อทีมงาน

ท่านพี่น้องที่รัก

ปัจจัยหนึ่ง ที่ทำให้เกิดความสุกขึ้นได้ในหมู่บ้าน คือ การพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน ประดุจดั่งน้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า นั้นหมายความว่า เป็นมนุษย์ต้องพึ่งพาซึ่งกันและกัน ถ้อยทีถ้อยอาศัย ช่วยเหลือกัน เท่าที่มีความสามารถ

ไม่สร้างความเดือดร้อน ในการรับ จนกลายสภาพเป็นคนเห็นแก่ตัว ได้คืบเอาศอก จนเพื่อนบ้านเบื่อระอา หรือไม่เคยให้อภัยแก่เพื่อนบ้านเลย ในสิ่งที่อาจกระทบกระทั้ง โดยไม่ได้ตั้งใจ

ท่านพี่น้องทราบใหมว่า ส่วนหนึ่งของความเป็นผู้มีคุณธรรม ( مُحْسِنْ ) คือ ผู้นั้น มีความอดทนอดกลั้นบ้าง ในความเดือดร้อน ที่เกิดขึ้นจากเพื่อนบ้านเขา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องริดรอนสิทธิ หรืออื่นใดก็ตาม และถึงแม้นว่าเพื่อนบ้านนั้น ไม่ไช่มุสลิม

ซึ่งมีรายงานเล่า จากท่านซะฮ์ล บุตรอับดุลเลาะห์อัสตุสตุรีย์ ร่อฮิมะฮุ้ลเลาะห์ว่า

แท้จริงเขามีเพื่อนบ้าน ที่เป็นกาฟิรซิมมีมะยูซี ได้ทำท่อระบายน้ำโสโครกใหลถ้วมล้นเข้าบ้านของซะฮ์ล และซะฮ์ลได้นำถังมารองนำโสโครกทุกวัน

พร้อมกับท่านได้แอบเอาไปทิ้งในยามดึก เพื่อมิไห้ใครทราบ เวลาได้ผ่านไปเนิ่นนาน จนกระทั้งซะฮ์ลมีอาการป่วย ใกล้กลับไปสู่ความเมตตาของอัลเลาะห์

เพื่อนบ้านซึ่งเป็นกาฟิรซิมมี ได้เข้าไปในบ้านของซะฮ์ล และได้พบเห็นว่าน้ำ จากท่อระบายน้ำโสโครก หยดใส่ถังซึ่งอยู่ในบ้านของซะฮ์ล และเขาก็กล่าวว่า นี่มันอะใรกัน

ซะฮ์ลก็ตอบว่า มันหยดลงมาเป็นเวลาอันยาวนานแล้ว จากท่อระบายน้ำสกปรกของบ้านท่าน ฉันรองมันกลางวัน และเททิ้งในยามดึก

ถ้าแม้นท่านไม่มาเยี่ยมฉัน ฉันก็จะไม่บอกท่านหรอก และฉันกลัวจะเกิดเรื่องแบบนี้ แก่ผู้อื่นนอกจากฉันอีก

ดังนั้น ท่านจะทำอย่างไรต่อไป

ชายเพื่อนบ้านที่เป็นกาฟิรซิมมีจึงกล่าวว่า โอ้ผู้ที่ฉันนับถือ ท่านปฏิบัติอย่างนี้กับฉัน มาเป็นเวลาอันยาวนาน แต่ฉันยังคงสภาพเป็นกาฟิรอยู่

ได้โปรดยื่นมือของท่านมาเถิด และฉันขอปฎิญานว่า (ลาอิลาฮ่าอิลลั้ลเลาะห์ ( لاَاِلَهَ اِلاَّ اللهُ ) มุฮัมมะดุรร่อซูลุ้ลเลาะห์ ( مُحَمَّدٌرَسُوْلُ اللهِ ) ไม่มีพระเจ้าอื่น ที่ถูกกราบไหว้ โดยเที่ยงแท้ นอกจากอัลเลาะห์ และนบีมุฮัมหมัด เป็นศาสนทูตแห่งอัลเลาะห์

ต่อมาหลังจากนั้นอีกไม่นาน ซะฮ์ลก็ได้กลับไปสู่ความเมตตาของอัลเลาะห์

ขออัลเลาะห์ได้ทรงฮิดายะฮ์พวกเรา ไห้ได้เป็นผู้มีคูณธรรม ต่อเพื่อนบ้านทั้งกิริยา วาจา และจิตรใจ และโปรดไห้พวกเรา สวยงามในบั้นปลายของชีวิต แท้จริงอัลเลาะห์ทรงสงสาร และทรงเมตตายิ่ง

اَقُوْلُ قَوْلِيْ هَذَا وَاَسْتَغْفِرُ اللهَ الْعَظِيْمَ لِيْ وَلَكُمْ وَلِسَائِرِ الْمُسْلِمِيْنَ وَالْمُسْلِمَاتِ فَاسْتَغْفِرُوْهُ اِنَّهُ هُوَ الْغَفُوْرُ الرَّحِيْمُ

จากคุณ : Jimbovy
เขียนเมื่อ : 8 ต.ค. 55 20:53:49




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com