Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
=== ปฏิบัติธรรมที่ไหน เวลาใด ดีที่สุด === ติดต่อทีมงาน

เก็บมาฝาก อ่านเจอจากญาติธรรมในFB คะ

ปฏิบัติธรรมที่ไหน เวลาใด ดีที่สุด

http://archive.org/details/dhammamainidea10032012



ต่อไปนี้ผมจะพูดสั้นลงนะฮะพอให้จับประเด็นได้เท่านั้นเอง  ทีนี้เราก็มาปฏิบัติครับ

ปฏิบัติ  ผมพูดคำว่าปฏิบัติเหมือนกับเครื่องรางของขลังไปแล้วนะ เช้าก็ปฏิบัติ เย็นก็ปฏิบัติ  จริงๆแล้วคำว่าปฏิบัติมันเป็นคำพูดเท่านั้น   เมื่อใดก็ตามที่เรากลับมารู้สึกตัว นั่นหละเรากำลังปฏิบัติ



มีคนจำนวนมากทีเดียวที่เข้าใจผิดต่อคำว่าปฏิบัติ เช่น กระเฮี้ยนกระฮื้อจะปฏิบัติ พูดกับเพื่อนบอกเดี๋ยวก่อนเถอะ ลูกโตหน่อยกูจะเข้าวัดปฏิบัติให้มันรู้เรื่อง  แต่อย่างนี้รับรองนะฮะจนตายนั่นนะครับ  เพราะยังเข้าใจผิดอยู่  ต่อเวลาและสถานที่



ถ้าจะตั้งคำถามว่า ปฏิบัติธรรมะที่ไหนดีที่สุด ใครตอบได้บ้างครับ ที่ไหนดีที่สุด  มีคำตอบเช่นนี้ซึ่งผมไม่เห็นด้วยแต่จะตอบให้ฟัง  บอกว่า ปฏิบัติธรรมะในวัดง่ายที่สุด ปฏิบัติในบ้านยากที่สุด  แต่ว่าที่ที่ดีที่สุดนั่น ไม่ใช่บ้าน ไม่ใช่วัด ไม่ใช่ป่า ไม่ใช่ในกฏิ ไม่ใช่ในฝูงคน ไม่ใช่ในโรงหนัง ในร้านกาแฟ  ที่ ที่ เ ร  า รู้ สึ ก ตั ว   เพราะว่าถ้าไม่รู้สึกตัวมันไม่ปฏิบัติอยู่แล้ว เข้าใจไหมครับ  

ที่ที่เรารู้สึกตัวไ ด้  

ทีนี้ในส้วมก็ได้ครับ กำลังนั่งถ่ายอยู่ แต่รู้สึกตัวขึ้นมา นี่นะฮะ ตรงนั่นนะเหมาะที่สุด   แต่บางทีหลายคนคิดว่าต้องไปปฏิบัติที่ฐานเจดีย์ โน้นไปนครศรีธรรมราชยกขบวนกันไป ขาดสติไปตั้งแต่ต้นมือ จนกระทั่งไป จนกลับ แล้วคิดว่าไปปฏิบัติธรรม  

นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นจริงนะครับ  จัดรถทัวร์ทอดกฐินไปโน้นเชียงราย นะครับ  จะไปปฏิบัติธรรม  ทั้งๆที่ที่เหมาะที่สุดอยู่แค่ปลายจมูกนะครับ    



ถามว่าเวลาไหนเป็นเวลาที่ปฏิบัติดีที่สุด  บางคนบอกว่าเวลาเช้าตรู่ตีสี่ เหมาะ จิตใจแจ่มใส  
บางพวกบอกว่าเอาไว้แก่ๆก่อน เวลาเฒ่าชรา    เวลาที่รู้สึกตัวครับ เวลาที่ไม่รู้สึกตัว ปฏิบัติไม่ได้อยู่แล้ว  จริงไหม  ฟังออกไหมครับที่ผมพูดนี้

มันไม่เกี่ยวกับสถานที่ข้างนอก ไม่เกี่ยวกับเวลาข้างนอกเลย   ถ้าขาดความรู้สึกตัวนี่ ต่อให้ไปนอนในกุฏิพระ เอาพระพุทธรูปมาทูนหัวไว้ทั้งคืน ก็ปฏิบัติไม่ได้ครับ  เอาจีวรพระมาโพกหัวไว้ก็ไม่ได้ เอาคัมภีร์มาคาบไว้ที่ปากด้วยก็ปฏิบัติไม่ได้อยู่แล้วครับ



ดังนั้น ที่ที่ดีที่สุด เวลาที่ดีที่สุด ก็คือที่และเวลาที่เรารู้สึกตัวได้  ในตลาดก็ได้ครับ ถ้ารู้สึกขึ้นในตลาด นั่นคือการปฏิบัติ  
แต่ถ้าคิดขึ้นว่าเออตอนนี้เรามาตลาด เดี๋ยววิ่งกลับไปที่วัดจะได้ไปปฏิบัติ อย่างนี้ อย่างนี้กระโดดข้ามไปแล้วครับ เข้าใจไหม

เพราะว่าเราปฏิบัติเข้ามาที่ตัว เข้ามาที่กาย  เข้ามาที่เวทนา  เข้ามาที่จิต  เมื่อเข้ามาที่กาย ที่เวทนา ที่จิตแล้วนี่ เราก็จะเห็นธรรมครับ

เช่นเห็นทุกข์ เห็นความดับทุกข์ เห็นความเสื่อมไปของทุกข์ที่ปรากฏอยู่เฉพาะหน้า เข้าใจไหมครับ ดังนั้นที่ตรงไหนก็ได้ครับ เวลาใดก็ได้



ความบางตอนจากคำอบรมสติภาวนาเมื่อปี ๒๕๓๐

โดย อ.โกวิท เอนกชัย  (จากเทป "สติภาวนา" ๒๖ ต.ค.๒๕๓๐A)

จากคุณ : น้องต๋าว
เขียนเมื่อ : 9 ต.ค. 55 20:15:10




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com