Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ศาสตราจารย์ฮอว์คิงบอก "พระเจ้าไม่ได้สร้างจักรวาล" ผลกระทบต่อผู้นับถือศาสนาทั่วโลก ติดต่อทีมงาน

ศาสตราจารย์ฮอว์คิงบอก "พระเจ้าไม่ได้สร้างจักรวาล" ผลกระทบต่อผู้นับถือศาสนาทั่วโลก




ที่มาจาก http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-1308278/Stephen-Hawking-God-did-create-Universe.html

"God did not create the universe" พระเจ้าไม่ได้สร้างจักรวาล คำพูดประโยคนี้ของ "ศาสตราจารย์ฮอว์คิง" คงไม่ได้สร้างผลกระทบอะไรกับวงการวิทยาศาสตร์มากนัก เพราะกฎทางวิทยาศาสตร์เกิดจากการพิสูจน์ความจริงที่มีอยู่ แต่สำหรับศาสนิกในศาสนาต่างๆทั่วโลกที่มีความสนใจในวิทยาศาสตร์คงมีผลกระทบไม่น้อย

ในขณะนี้ (เวลา 10.44 น. 3 ก.ย.) ในโลกขอโซเชียลเน็ตเวิร์คที่เรียกว่าทวีทเตอร์ มีคนพูดถึงชื่อ Stephen Hawking เป็นอันดับ 1 ของโลก

ในโลกนี้มีจำนวนประชากรผู้นับถือศาสนาคริสเป็นอันดับ 1 ศาสนาอิสลาม อันดับ 2 ศาสนาฮินดู อันดับ 3 ศาสนาพุทธ อันดับ 4 ศาสนาที่ปฎิเสธการมีอยู่ของพระเจ้ามีเพียงศาสนาพุทธซึ่งเป็นอเทวนิยม นอกจากนั้นแล้วใน 3 ศาสนาที่มีผู้คนนับถือมากที่สุดในโลกล้วนมีความเชื่อว่าพระเจ้าเป็นผู้สร้างสิ่งต่างๆในจักรวาล

แน่นอนว่าคำพูดประโยคดังกล่าวของ "ศาสตราจารย์ฮอว์คิง" มิได้มีผลกระทบใดๆต่อศาสนาพุทธ เพราะศาสนาพุทธเป็นศาสนาที่ปฎิเสธการพึ่งพิงพระเจ้าอยู่แล้ว แต่มีผลกระทบกับศาสนิกในศาสนาอื่นทั่วโลก

จุดสำคัญที่จะมีผลกระทบอย่างใหญ่หลวงคงไม่ได้อยู่ที่ว่า "พระเจ้าเป็นผู้สร้างจักรวาลหรือไม่" แต่ความสำคัญอยู่ที่ในศาสนาต่างๆได้เชื่อมโยงพระเจ้าไปสู่ความประพฤติที่ดีงาม การปฎิเสธการมีอยู่ของพระเจ้าในศาสนาอื่นๆที่ไม่ใช่ศาสนาพุทธจะมีผลกระทบอันใหญ่หลวงกับความเชื่อในการประพฤติสิ่งที่ดีงามของคนในโลกที่มีอยู่

เท่ากับว่าการบอกว่า "พระเจ้าไม่มีอยู่จริง" เป็นการปฎิเสธคำสอนต่างๆที่เชื่อมโยงไปยังพระเจ้าเช่น การประพฤติที่ดีงามนำไปสู่การอยู่ร่วมกับพระเจ้า และคำสอนอื่นๆอีกมากมาย

ลองคิดดูว่าหากคนจำนวนมากในโลกไม่ยอมรักษาตนให้อยู่ในกรอบของศีลธรรมเพราะคิดว่าพระเจ้าไม่มี จะเกิดอะไรขึ้น ?

แม้ว่าด้วยหลักของเหตุผลแล้วพระเจ้าจะมีอยู่หรือไม่ก็ตาม หากผู้คนไม่อยู่ในศีลธรรมสังคมย่อมเกิดความวุ่นวาย หากคิดเฉพาะในประเทศไทยอาจไม่มีผลอะไรมากนักเพราะคนส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ แต่ในประเทศอื่นๆทั่วโลกไม่ได้เป็นแบบนั้น "คนส่วนใหญ่ในโลกนี้ที่นับถือศาสนามีความเชื่อว่าพระเจ้ามีอยู่จริง"



ที่มาของภาพจาก http://sites.google.com/site/arbalover/arbalover-1/khrist

ศาสนาคริสต์: 2.1 พันล้านคน
ศาสนาอิสลาม: 1.5 พันล้านคน
ไม่นับถือศาสนา/เชื่อในวิทยาศาสตร์แบบตายแล้วสูญ/อศาสนา: 1.1 พันล้านคน
ศาสนาพราหมณ์-ฮินดู: 900 ล้านคน
ศาสนาพุทธนิกายมหายานของจีน/ลัทธิขงจื๊อ/ลัทธิเต๋า/นับถือบรรพบุรุษ/พระโพธิสัตว์เจ้าแม่กวนอิม: 394 ล้านคน
ศาสนาพุทธ: 376 ล้านคน
ศาสนานับถือผีของเผ่าตน: 300 ล้านคน
ศาสนาโยรูบา: 100 ล้านคน
ศาสนาซิกข์: 23 ล้านคน
ลัทธิจูเช (นับถือคิมอิลซุง): 19 ล้านคน
นับถือผี: 15 ล้านคน
ศาสนายิว: 14 ล้านคน
ศาสนาบาไฮ: 7 ล้านคน
อนุตตรธรรม 5 ล้านคน
ศาสนาเชน: 4.2 ล้านคน
ศาสนาชินโต: 4 ล้านคน
ลัทธิโจได: 4 ล้านคน
ศาสนาโซโรอัสเตอร์: 2.6 ล้านคน
ลัทธิเทนริเกียว: 2 ล้านคน
ลัทธิเพแกนใหม่: 1 ล้านคน
ลัทธิเอกนิยม: 8 แสนคน
ขบวนการราสตาฟาเรียน: 6 แสนคน

หากดูจากจำนวนตามสัดส่วนของผู้นับถือศาสนาทั่วโลกแล้ว คาดว่าผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากคำพูดของนักฟิสิกส์อันดับ 1 ของโลกในยุคปัจจุบันอย่าง "ศาสตราจารย์ฮอว์คิง" จะทำให้มีผู้ไม่มีศาสนาเพิ่มขึ้นอีกจำนวนมาก

วิทยาศาสตร์ทางฟิสิกส์จะก้าวไกลไปขนาดไหนก็ตาม หากคนไม่อยู่ในศีลธรรมอันเป็นหลักเหตุผล(วิทยาศาสตร์)ของการอยู่ร่วมกัน โลกนี้จะมากไปด้วยปัญหาทางสังคมตามจำนวนของผู้คนที่ไม่ยึดหลักเหตุผลดังกล่าว

 
 

จากคุณ : wutthitham
เขียนเมื่อ : 15 ต.ค. 55 19:57:23




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com