Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ทำไมพระสงฆ์พม่าหลายพันรูปจึงประท้วง องค์การฯ OIC ที่จะเข้าไปให้ความช่วยเหลือชาวโรฮิงญาในประเทศพม่า ?{แตกประเด็นจาก Y12786159} ติดต่อทีมงาน

พระสงฆ์พม่าหลายพันรูป และประชาชนชาวพม่าในเมืองใหญ่ แสดงจุดยืนต่อรัฐบาล ด้วยการจัดตั้งการชุมนุมและการเดินขบวนอย่างสงบ  เพื่อร่วมคัดค้านกับคณะรัฐบาลพม่า ว่าไม่เห็นด้วยต่อกรณีที่ องค์การฯโอไอซี ทำการกดดันเพื่อที่จะได้เข้าไปดำเนินการตั้งสำนักงานฯ เพื่อช่วยเหลือและดูแลชาวโรฮิงญาในประเทศพม่า


ย่างกุ้ง 15 ต.ค.
- พระสงฆ์พม่าหลายพันรูปชุมนุมในนครย่างกุ้งและเมืองมัณฑะเลย์ ประท้วงองค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC) ที่ต้องการช่วยเหลือชาวโรฮิงญาในพม่า
          พระสงฆ์ประมาณ 3,000 รูป เคลื่อนขบวนไปตามย่านชุมชนนครย่างกุ้ง บางรูปถือป้ายต่อต้านโอไอซี ส่วนที่เมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับสองของประเทศ พระสงฆ์หลายพันรูปชุมนุมเรียกร้องให้ทางการประกาศให้ชัดเจนว่า จะไม่อนุญาตให้โอไอซี ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิก 57 ประเทศ รวมทั้งปาเลสไตน์ เปิดสำนักงานในพม่า
          นอกจากนี้ยังมีการชุมนุมที่เขตมาเกว ทางตอนกลางของพม่าอีกด้วย...[อ่านต่อ...]


สงฆ์พม่าหลายพันขับไล่ 'โอไอซี' ช่วยมุสลิมโรฮิงยา
ส่วนนี้เป็นพาดหัวข่าวจากเว็บ VOICETV ที่ไม่ได้แปลเนื้อหาข่าวมาจาก เว็บสำนักข่าว RFA [Radio free Asia] ล้วนๆแต่อย่างใด[สอบทานแล้ว]

แต่  VOICETV  รวบรวมมาจากหลายๆหน้าเว็บข่าวสารบนโลกออนไลน์
[ซึ่งขเหตุการณ์ในโซนเอเชียส่วนใหญ่ ก็แตกเนื้อหามาจาก สำนักข่าว AFP]
        ทั้งนี้เพียงเพื่อให้เป็นรายงานข่าวที่รวดเร็วและได้เนื้อหาครอบคลุมในบางประเด็นที่สำคัญ-เป็นสำคัญเท่านั้นเอง

        ซึ่งเราท่าน-คือผู้ที่สนใจในข่าวสารของโลกใบนี้ ย่อมสามารถสืบเสาะเพิ่มเติมเอาได้ตามความสมัครใจ และตามความสามารถที่จะสืบค้นหาความเป็นไปในแง่มุมต่างๆของเหตุการณ์โลก เพื่อการรู้รอบจริงๆกับโลกที่หมุนเร็ว

ตอนนี้ ขอยกส่วนหนึ่งมาบอกต่อกันไว้ ~ในกรอบข้างล่างนี้ เป็นเนื้อหาข่าวตามพาดหัวจาก VOICETV ล้วนๆ-นะครับท่านฯ

พระสงฆ์ในพม่าหลายพันรูปเดินขบวนขับไล่องค์การความร่วมมืออิสลามในหลายเมือง หลังโอไอซีลงพื้นที่รัฐยะไข่ เตรียมให้การช่วยเหลือชาวมุสลิมโรฮิงยา

ในวันจันทร์ พระสงฆ์ราว 3,000 รูปได้ลงสู่ท้องถนนในนครย่างกุ้ง ถือป้ายมีข้อความต่างๆ เช่น "ไม่เอาโอไอซี"  พร้อมกับตะโกนถ้อยคำต่อต้านหน่วยงานที่เป็นผู้แทนของชาวมุสลิม 57 ประเทศแห่งนี้

ที่เมืองมัณฑะเลย์ พระสงฆ์ประมาณ 1,000 รูป ออกมาประท้วง ขณะที่ในเมืองปาก็อกกูในภาคกลางก็มีพระในพุทธศาสนาแสดงการต่อต้านโอไอซีเช่น เดียวกัน

"เราไม่ต้องการให้โอไอซีตั้งสำนักงานในพม่า" อุตตมะธารา พระสงฆ์ผู้นำการประท้วงในมัณฑะเลย์ บอกกับสำนักข่าวเอเอฟพี และว่า พระสงฆ์ต้องการคำมั่นสัญญาจากรัฐบาล ว่าโอไอซีจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาทำงานในประเทศ

We cannot accept any OIC office here,” Oattamathara, a monk leading the Mandalay protest, told AFP. He said demonstrators wanted clear assurances from government that the 57-member OIC would not be allowed to operate in the country.

ความตึงเครียดทางเชื้อชาติศาสนาได้พุ่งสู่กระแสสูงหลังจากชาวพุทธกับชาวโรฮิงยาได้ปะทะกันเมื่อเดือนมิถุนายนในรัฐยะไข่ทางภาคตะวันตก ซึ่งมีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน และผู้คนนับหมื่นต้องพลัดที่อยู่

พระสงฆ์เป็นหัวหอกในการลุกฮือเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อปี 2550 ซึ่งได้ถูกรัฐบาลทหารในขณะนั้นปราบปรามอย่างเหี้ยมโหด ที่ผ่านมา พระได้เข้าร่วมในการประท้วงโอไอซีกับชาวโรฮิงยาซึ่งมีราว 800,000 คนมาแล้วหลายครั้ง

ผู้แทนชาติสมาชิกโอไอซีได้ไปเยือนรัฐยะไข่เมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากกลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวหาว่า กองกำลังความมั่นคงได้เปิดฉากยิงใส่ชาวโรฮิงยาในช่วงที่เกิดความไม่สงบ สร้างความวิตกในโลกอิสลาม

รัฐบาลและประชาชนชาวพม่าจำนวนมากมองว่า ชาวโรฮิงยาซึ่งพูดภาษาเดียวกับชาวโรฮิงยาในบังกลาเทศ เป็นผู้เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย คนเหล่านี้ไม่ได้รับสัญชาติเมียนมาร์

by sathitm News Editor

15 ตุลาคม 2555 เวลา 16:34 น.


ทำไมพระสงฆ์และประชาชนจึงประท้วง องค์การฯ OIC ที่จะเข้าไปให้ความช่วยเหลือแก่ชาวโรฮิงญาในประเทศพม่า ?

 
 

จากคุณ : กรองคำ
เขียนเมื่อ : 15 ต.ค. 55 23:59:22




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com