Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ประสบการณ์ อยู่(วัด) ป่าครั้งแรก : ) ติดต่อทีมงาน

เมื่อวันที่ 6 - 14 ตค ที่ผ่านมา เป็นช่วงปิดเทอมของผมครับ (ตอนนี้เปิดแล้ว TwT) ผมมีปิดเทอม 10 วัน ตอนแรก ตั้งใจหลายสิ่ง จะไปเที่ยว ไปพักผ่อน ตามประสาคนที่อยู่ในช่วงอายุ ปฐมวัย ;p  แล้วก็แบ่งเวลาไปวัดสัก สามสี่วัน  แต่แล้วด้วยเหตุอะไรดลใจไม่ทราบได้ ก่อนปิดเทอมหนึ่งสัปดาห์ ผมดันรู้สึกว่า "ไปอยุ่วัดทุกวันเนี่ยหล่ะ มันต้องเพียรปฏิบัติสิว๊ะ" ก็เลยโทรไปจองกุฎิสำหรับใช้พัก และปฏิบัตภาวนา ที่วัดบุญญาวาส ของพระอาจารย์อัครเดช ถิรจิตโต (พระอาจารย์ตั๋น)

มูลเหตุที่เลือกมาปฏิบัติที่วัดบุญญาวาสแห่งนี้นั้น เริ่มขึ้นจาก ผมเคยมีโอกาสได้ไปฟังธรรมเทศนาโดยพระอาจารย์ตั๋น  ที่จัดขึ้นโดย กลุ่มพุทธธรรมกรรมฐาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (กลุ่มนี้มีเครือข่าย 5 สถาบันครับ)  แล้วคล้อยหลังจากวันฟังพระธรรมเทศนาได้ไม่กี่วัน อยู่ๆ ก็มีใครไม่รู้เช่นกัน ส่ง invite event ใน FB มาให้ผม เป็น event พาไปฟังธรรมที่วัดบุญญาวาส ฟรี โดยพี่ท่านหนึ่งท่านขับรถตู้พาคนไปทุกเดือนๆ  อาจจะเป็นธรรมจัดสรรก็ได้นะครับ เพราะเป็นเหตุบังเอิญมากจริงๆ  ผมก็ตัเสินใจ ไปครับ ไปกับเพื่อนที่ไปฟังธรรมที่ ฬ วันนั้น

พอไปถึงวัด ผมรู้สึกว่า ชอบความเป็นวัดของที่นี่จัง ดูสงบ ดูเป็นป่า ไปถึงแล้วชอบ ชอบแบบไม่รู้สาเหตุ อาจจะถูกจริตกับความเป็นป่าก็ได้นะครับ ชาติก่อนๆ อาจมีวาสนาเป็นลิงเป็นค่างก็ได้ : p  

ตอนไปถึงวัด ก็ไปช่วยเขายกอาหารที่ถวายพระเสร็จแล้วกลับไปที่วางในครัวใกล้ๆกัน แล้วก็ฟังธรรมจากพระอาจารย์สักครู่ จากนั้น พระท่านก็สวดมนต์ให้พร  โอ้ ชอบเสียง และท่วงทำนองจังหว่ะสวดมนต์เช่นนี้จัง รู้สึกว่า อยากมาปฏิบัติที่นี่ วันนั้น พระอาจารย์ท่านก็เทศน์ ท่านก็บอกคร่าวๆว่าที่วัดนี้ เป็นยังไง  แล้วท่านก็สอน เรื่องธรรมหลายเรื่อง  ทั้งเส้นทางที่ครูอาจารย์ท่านสืบต่อ สืบทอดกันมา ทางที่พระศาสดาทรงชี้ทางสอนไว้ : )

หลังจากนั้น ผมเองก็พาพ่อกับแม่ไปทำบุญถวายอาหารที่วัดนี้ครับ เคยพาท่านไปมา ทั้งวัดอัมพวัน วัดมเหยงคณ์ วัดตรีวิสุทธิธรรม  แต่ดูเหมือนท่านจะชอบวัดบุญญาวาสมากที่สุดครับ  บ้านผมอยู่สุพรรณ ไปชลบุรี ก็ใช้เวลาร่วม สี่ ชม แต่ตอนกลับ คุณแม่บอกว่า แม่ชอบวัดนี้นะ ชอบพระอาจารย์ : ) ตอนขึ้นไปบนหอฉัน พบพระอาจารย์ ท่านก็ถามปกติว่า ใครไม่เคยมาบ้าง มาได้ไง รู้จักวัดได้ไง พอมาถึงคิวพ่อผม พ่อผมก็บอกว่า ลูกเคยมา ชวนมา  พระอาจารย์ท่านก็ยิ้มครับ แล้วบอกว่า ลูกหลอกมาเข้าวัดหรอ 555  (ผมเคยขอให้พ่อกับแม่ท่านสวดมนต์ครับ อ้อนว่า หลวงพ่อจรัญบอกว่า พ่อแม่สวด ลูกก็ได้ด้วย ผมเรียนหนัก พ่อแม่สวดมนต์ให้หน่อยนะ ท่านก็สวดกันทุกวันครับ ใจจริงๆอยากให้ท่านสวดมนต์เพื่อตัวท่านเองมากกว่า : D)

 พระอาจารย์ท่านเทศน์วันนั้นว่า สวดมนต์มันก็ได้ ก็ดี แต่คนที่เขาทำสมาธินี่ เขาสวดมนต์กันแป๊ปเดียวนะ เขานั่งสมาธิกันเลย สวดมนต์ ทำได้ง่าย จิตมันไม่ดิ้นรน แต่ลองสังเกตุตอนนั่งสมาธิสิ จิตมันดิ้นรน ไม่อยากนั่งใช่ไหม ท่านบอกให้ หัดนั่งสมาธิบ้างครับ   ตามปกติ คุณพ่อคุณแม่ผมท่าน สวดมนต์กันทุกวันครับ   หลังจากพระอาจารย์ท่านเทศน์ให้นั่งสมาธิบ้าง กลับไปวันนั้น คุณพ่อท่านก็นั่งเลยครับ สามนาที ห้านาที ผมโทรไปคุยกับพ่อกับแม่ ทุกวัน ก็ปลื้มใจ ท่านเริ่มหัดนั่งสมาธิ

ก่อนไปวัด ผมคิดว่า ผมถูกจริตกับทางนี้เห๊ะ อยุ่ในป่าคนเดียว ไม่มีไฟฟ้า จุดเทียน เดินภาวนา  ปฏิบัติเอาเอง  : ) ก่อนหน้านี้ ผมเริ่มปฏิบัติที่วัดอัมพวัน ตอน ม.6 เหตุ คืออยากสอบติดหมอ อะไรที่เพื่อนว่าดี ว่าทำแล้วติด ก็ไป คิดว่า ไปฝึกสมาธิด้วยครับ ฮ่าๆ เมื่อก่อน ผมเคยปฏิเสธศาสนาพุทธ ไม่เชื่อเรื่องกรรมหรือปาฏิหาริย อะไรเลยเรียกได้ว่าสมัยนั้น วิทยาศาสตร์กินหัวครับ  หลังจากนั้น เหตุปัจจัยที่เคยทำมามั้งครับ ก็เลยไปปฏิบัติมาเรื่อยๆ   แล้วก็ได้บวชเป็นภิกษุ ที่วัดมเหยงคณ์ จังหวัดอยุธยา ครับ ตอนบวช พระอาจารย์สุรศักดิ์ ท่านก็เมตตา แก้ข้อติดขัดในการภาวนาให้ครับ ผม เปลี่ยนจากการปฏิบัติพองยุบ มาดูลมหายใจ ครับ และก็ฝึก มีสติให้มากขึ้น เป็นพวกหลงคิดนู่นนี่บ่อยๆ : )

เอาหล่ะ เกริ่นมาตั้งนาน พอไปจริงนี่สิ ...

แก้ไขเมื่อ 16 ต.ค. 55 21:44:42

 
 

จากคุณ : OnceWakeUp
เขียนเมื่อ : 16 ต.ค. 55 21:28:33




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com