Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ถามมา-ตอบไป ใครติดขัดอะไร ในเรื่องภาวนาเข้ามาได้ค่ะ ติดต่อทีมงาน

เหตุคือมักมีญาติธรรม เข้ามาสอบถามหลังไมค์เนืองๆ แล้วข้าพเจ้าก็ตอบบ้าง หรือขอมาตอบในกระทู้บ้าง ถ้ามันไม่ใช่เรื่องความลับคับอกอะไรน่ะค่ะ

คืองี้ค่ะ เรามักอยู่วัด ที่วัดระบบแมสเสจมันประหลาด ใช้ไม่สะดวกจริงๆ

เขียนกระทู้ง่ายกว่า และเมื่อเน็ตมีปัญหาก็ยังเซฟได้

อีกประการหนึ่งคือ ไหนๆ ตอบแล้ว เสียดายว่าคนอื่นอาจมีสภาวะเหมือนเราแต่เขาไม่ได้อ่าน  ก็คิดว่าเอาปัญหาของตัวเองเป็นธรรมทาน ได้อานิสงค์ด้วยหนา.. บางทีเรามาถามอาจจะจุดประกายให้กับเพื่อนๆ ที่มาอ่านเงียบๆ ให้มีความมั่นใจที่จะถามบ้าง อย่างนี้มันก็ได้อานิสงค์แล้ว  

ระบบเรามันไม่ได้คิดเอา ดังนั้นบางทีเราก็ตอบอะไรที่มันดี ซึ่งเราไม่ได้เตรียมการมาก่อนเหมือนกัน ธรรมท่านแสดงมาดี บางทีเราก็มาเก็บกระทู้ไว้อ่านเอง ใช้ประโยชน์ต่อไปได้ ระบบพันทิปเขามีดีตรงนี้เลยค่ะ


ไม่ต้องกลัว หรืออาย หรือถ้าจะถามหลังไมค์เพราะมันส่วนตัวมาก เราสะดวกตอบหน้าไมค์ เราก็ไม่ลงชื่อก็ได้ว่าใครถาม เนอะๆ


ก็อยากชวนเชิญให้เพื่อนๆ กัลยาณธรรม มาถามกันในห้องภาวนาได้ค่ะ


เดี๋ยวนี้้ถ้าไม่มีเหตุ เราก็เขียนอะไรไม่ได้อ่ะค่ะ มันก็อยู่เฉยๆ ถ้าไม่ไปหาเหตุเอาตามกระทู้บ้าง  ก็อาศัยเพื่อนๆ สอบถามมา ก็ได้บอกเล่าประสบการณ์หรือสิ่งที่พอจะรู้ให้เป็นประโยชน์แก่ผู้อื่นได้บ้างค่ะ


ก็เชิญค่ะ ใครมีปัญหาสภาวะ หรือสงสัยอะไร ก็ถามมาได้เลย  และก็เชิญสมาชิกห้องภาวนาคนอื่นมาร่วมตอบด้วย เพราะว่าจะได้ความรู้ที่หลากหลาย  แม้ต่างแนวทางวิธีการ  แต่หัวใจ หรือแก่นก็เป็นสิ่งเดียวกัน ไม่ขัดแย้งกันเลย

เราสามารถเลือกปรับใช้ในแต่ละเหตุ ปัจจัย แต่ละกาละเทศะได้อีกด้วยค่ะ


บางทีนะ ในสภาวะหนึ่งๆ มีคนตอบมาให้แก้ด้วยสามวิธี บางทีเราลองก่อน วิธีไหนดูจะเหมาะกับเรา  แต่อีกสองวิธี เรายังสามารถนำมาใช้ในกาละเทศะอื่นๆ ได้ด้วยนะคะ  

เพราะว่าสภาวะมันเปลี่ยนแปลงตลอดเลย มันไม่เที่ยงค่ะ

หลวงพ่อใหญ่สอนเราว่า  กรรมฐาน 40 กอง ต้องปรับใช้ เพื่อแก้ไขสภาวะ แม้เวลาที่เราเรียน เราจะเพียรเจริญให้จบเป็นกองๆ ไป  แต่เมื่อถึงจุดนึงแล้ว เราสามารถที่จะประยุกต์ใช้ กรรมฐานให้เหมาะกับอาการต่างๆ ของกายของใจ  นี่คือการภาวนาที่ใช้ความรู้ ไม่ใช่ใช้ความยึด

ความรู้ คือ รู้จักตัวเอง รู้จักกายใจ รู้ทันสภาวะของการปรุงแต่งของกิเลสตัณหา  หากเรามีความรอบรู้  เราสามารถนำสิ่งที่ได้ยินได้ฟังมา มาทดลองใช้แก้ไขสภาวะของเราได้ด้วยตนเอง  เพราะทุกวันนี้ เรื่องของการภาวนานั้น ได้รับการเผยแพร่มากมาย  มันไม่เหมือนเมื่อก่อนแล้วค่ะ

เราก็อาศัยสื่อ เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ โดยไม่หลงกับมัน แต่ใช้ประโยชน์จากมันเพื่อการเจริญในธรรมของเราเอง

แต่การอ่านแล้วเข้าใจ มีความรู้มากมาย ก็ช่วยแก้ไขสภาวะ หรือทำให้เราพัฒนาไม่ได้ ถ้าเราไม่ "ทำ"

ธรรม กับ ทำ จึงเป็นคำพ้องท้ังเสียง สอดคล้องทั้งความหมายเลยค่ะ

 
 

จากคุณ : chaosy
เขียนเมื่อ : 19 ต.ค. 55 18:55:22




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com