Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ชายเกรียนนั่งสมาธิแบบลองผิดลองถูก ผลที่ได้ ขอเล่าให้ฟัง และต้องการคำแนะนำจากผู้รู้ (ขอคำอธิบายแบบบ้านๆเข้าใจง่ายนะครับ) ติดต่อทีมงาน

จากที่เคยมาโพสถามเกี่ยวกับการนั่งสมาธิแล้วมีอาการโยกเยก และมาทราบทีหลังว่ามันคือ ปีติ (มั้ง) ซึ่งผมก็ไม่ทราบว่าปีตินั้นมีดีอะไร ก็มิทราบได้ แต่พระอาจารย์ของผมท่านบอกให้หยุดทำและให้มันเสื่อมไปก่อน ผมก็ว่านอนสอนง่ายนะครับ และคิดว่า ไอ้เรื่องเสื่อมๆสำหรับผมแล้วมันเป็นเรื่องง่ายมากๆ เหมือนปลอกกล้วยเข้าปาก อาจารย์ท่านบอกว่าให้หยุดไปประมาณหนึ่งเดือน แต่มิอยากจะบอกว่าจริงๆ1-2 วันก็เสื่อมแล้ว ก็คิดว่าเสื่อมแหละเพราะตอนนี้นั่งไปๆ เอ๊ะไม่ยักกะมีปิติเกิดขึ้นเลยแฮะ (แอบนั่งยังไม่บอกพระอาจารย์ ก็คนมันอยากรู้) แอบดีใจ แต่ผลที่เกิดตามมาทำไมมันต่างกัน ดังที่จะอธิบายดังต่อไปนี้นะครับ

ขออธิบายตอนนั่งแล้วเกิดอาการ ปิติ (มั้ง) ก่อนละกัน
1. ความสงบมันเป็นความสงบที่นิ่งมากถึงแม้ร่างกายจะโยกไปเยกมา หรือคอหมุนติ้วๆก็ตามที
2. ตื่นนอนก็ง่วงไม่หาว ต่อให้นอน แค่ 1- 2 ชม ก็รู้สดชื่น สมาธิดี ไม่ปวดหัวอ่านหนังสือได้ทั้งวัน โดยที่ไม่เกิดอาการหงุดหงิดรำคาญใจหรือกระสับกระส่าย ใจเร่าร้อน แต่มันจะเหมือนเป็นคนเฉื่อยชา เพราะอะไรๆก็จะดูเฉยไปหมดเหมือนอยู่ในภวังค์ตลอดเวลา เบลอๆ เอื่อยๆ ไปเรื่อยๆ มีโยกเยกบ้างเล็กน้อย ถึงปานกลาง
3.นั่งสมาธิได้นาน ไม่เจ็บ ไม่เมื่อย นั่งไปเรื่อยๆ เบาะๆก็ 2 ชม ชิวๆ ไม่รู้สึกเหนื่อยอะไร นั่งต่อก็ได้ถ้าปิติไม่แรงจนทำให้นั่งต่อไม่ได้ และเกรงว่าจะแรงจนควบคุมไม่อยู่ เอนหลังนอนดีกว่า อิอิ


แต่หลังจากหยุดทำไปประมาณ 2 วัน คิดว่าขอลองอีกครั้งดูซิ ปีติ(มั้ง) จะเกิดไหม นั่งๆไปโอเคปิติไม่เกิด แต่ผลที่ได้ขออธิบายดังนี้
1.ความสงบมันเป็นความสงบที่แบบว่าธรรมดาๆ มากๆ  สงบแบบทั่วๆไป เหมือนไม่ได้นั่งสมาธิ
2.ตื่นนอนมา อาการง่วงนอน ไม่สดชื่น หายใจไม่ทั่วท้องกลับมาอย่างเต็มภาคภูมิ เหมือนจิตใจไม่มีกำลัง ทำให้รู้สึกไม่อยากกลับมาเป็นคนธรรมดาแบบนี้
3.ปกตินั่งชิวๆ 2 ชม. แต่นี่อะไร 1 ชม มีอาการเจ็บแข็ง เจ็บขา นั่งต่อไม่ได้ ตัดสินใจนอนทำสมาธิให้หลับไป ตื่นขึ้นมา เฮ้ย! ทำไมมันเป็นแบบนี้เหมือนไม่ได้นอน นี่สมาธิประสาไรเนี่ย  

      แสดงว่าเราขาดองค์ภาวนาไปตัวใดตัวหนึ่ง หรือ ต้องทำอะไรผิดๆ ไปโดยไม่รู้ตัว หวนกลับมาคิดถึงปีติของชายเกรียนอยู่ไหน กลับมาหาพี่ด่วน



       วันนี้ หงุดหงิน ร้อนรน ทนไม่ไหว เพราะหายใจไม่เป็นจังหวะ เหมือนสูดลมหายใจเข้าไปแล้วไม่ทั่วท้อง ต้องถอนหายใจตลอดเวลา  เครียดๆๆๆ งานไม่ทงไม่ทำมันแล้ว ขอรักษาร่างกายก่อน กลับห้องเลย เปลี่ยนชุดนั่งขัดสมาธตั้งกายให้ตรง ไหล่ไม่ห่อ หลังไม่งอ หน้าไม่ก้ม สบายๆ ไม่ต้องเกร็ง ค่อยๆไปตามสเต็ปที่เคยบังเอิญทำได้แล้วเกิดปีติตอนนั้น นั่งผ่านไปประมาณ 30 นาที โทรศัพท์ที่ทำงานโทรมา อืมๆ แปลก ไม่หงุดหงิด หายใจสบาย ตึงในหัวนิดๆ เหมือนดิ่งลึกๆ ร่างกายไม่เจ็บ ไม่ปวด สบายๆ และที่สำคัญปีติไม่เกิด เพราะครั้งนี้เราลองเพิ่มสติเข้าไปดูจิตดูกายแบบต่อเนื่อง

     ทำให้รู้ว่า ปีติเกิดเพราะ สมาธิ กับ สติ ไม่สมดุลกันแน่ๆ มันเลยเป็นการสงบและขาดความต่อเนื่อง ประมาณนี้ล่ะมั้ง ไม่รู้เหมือนกัน คืนนี้จะลองนั่งดูใส่สติเข้าไปกำกับที่ลมหายใจแบบต่อเนื่องไม่ให้ขาด ลองดูปีติจะเกิดอีกไหม


     
ผลสรุปจากการลองผิดลองถูก จากผลที่ได้ที่ประเมินจากตัวเองล้วนๆ

1.นั่งแล้วเกิดปิติ เป็นการนั่งที่มาถูกทางแล้ว แม้จะมีอาการปิติมารบกวนในชีวิตประจำวันก็ตามที ไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะพยายามไม่ให้เกิดปิติ ด้วยการทำให้มันเสื่อมไปก่อน หรือไปกลัวการเกิดปิติอย่างที่เคยมาโพสไว้ แต่ปีติจะเบาบางลง หรือ หยุดเยี่ยงไรขอให้เป็นเรืองของแต่ละคน

2. นั่งไม่เกิดปิติ ได้รับความสงบ ก็ไม่ใช่ว่าทำไม่ถูก เป็นเรื่องความชอบชองแต่ละบุคคล

3. สรุป เกิดปีติ ดีกว่าไม่เกิด หมื่น แสน ล้าน เท่า ทวีคูณ


   เรื่องหลักการณ์ ชายเกรียนจะไปเทียบเคียงเอาทีหลังครับ ขอบคุณครับ

จากคุณ : ชายเกรียน
เขียนเมื่อ : 22 ต.ค. 55 15:12:10




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com