มารยาทของผู้ทำกุรฺบาน
1. มีสุนนะฮฺให้งดเว้นจากการตัดผมและตัดเล็บ
จากท่านอุมมุ สะละมะฮฺ แท้จริงท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า เมื่อพวกท่านเห็นจันทร์เสี้ยวของเดือนซุลหิจยะฮฺ และถ้าบุคคลหนึ่งในหมู่พวกท่านต้องการทำกุรฺบาน ดังนั้นเขาผู้นั้นจงงดเว้นจากการตัดผมและตัดเล็บของเขา 32
ท่านอุมุ สะละมะฮฺ กล่าวว่า ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า บุคคลใดที่มีสัตว์ไว้เชือด (กุรฺบาน) เขาจะเชือดเมื่อเห็นเดือนซุลหิจยะฮฺ ดังนั้นเขาจงงดเว้นจากการตัดผมและตัดเล็บของเขา จนกว่าสัตว์ (ตัวดังกล่าว) ถูกเชือดเสียก่อน 33
ดังนั้นสำหรับผู้ที่ทำกุรฺบานจึงสมควรอย่างยิ่งที่จะงดเว้นการตัดผมและตัดเล็บนักวิชาการบางท่าน มีความเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องการละเว้นจากสิ่งทั้งสอง
ท่านสะอีด บุตรของมุสัยยับ,ท่านเราะบีอะฮฺ , ท่านอะหมัด, ท่านอิสหาก, ท่านดาวูด และบางท่านจาก ลูกศิษย์ของอิมามชาฟิอีย์ มีทัศนะว่า ถือว่าเป็นสิ่งต้องห้ามต่อการที่จะตัดผมและตัดเล็บ จนกว่าสัตว์กุรฺบาน จะถูกเชือดในเวลาของการเชือดกุรฺบาน
ส่วนอิมามชาฟิอีย์และลูกศิษย์ของเขามีทัศนะว่า สิ่งดังกล่าวถือว่าเป็นมักรูหฺ หากไม่กระทำก็ไม่ถึงขึ้ต้องห้าม
ส่วนท่านอบู หะนีฟะฮฺ มีทัศนะว่า หากว่าไม่กระทำถือว่าไม่มักรูหฺแต่อย่างใด34
การห้ามตัดผม และตัดเล็บ รวมไปถึงการห้ามตัดเล็บด้วยการตัดหรือด้วยการทำให้หัก และการห้ามตัดผม หมายรวมไปถึงการโกน การทำตัดสั้น การถอน การเผา หรือการถอนด้วยเครื่องมือ หรือวิธีอื่นจากนี้
ส่วนการถอนขนรักแร้ ขลิบหนวด และการโกนหรือการถอนขนในที่ลับ หรือขนที่ขึ้นตามส่วนต่างๆของร่างกาย ถือว่าไม่ได้ทั้งสิ้น ท่านอิบรอฮีม อัลมะรูซีย์ และอื่นจากเขา ถือว่าส่วนต่างๆของร่างกายทั้งหมด คือ หุกุมเดียวกับผมและเล็บ ด้วยหลักฐานจากหะดีษของมุสลิมดังนี้
จากท่านอุมมุ สะละมะฮฺ แท้จริงท่านรสูลุลลอฮฺ กล่าวว่า เมื่อสิบวันเข้ามา (หมายถึงเดือนซุลหิจยะฮฺ) และบุคคลหนึ่งในหมู่พวกท่านต้องการทำกุรฺบาน ดังนั้น จงงดเว้นการตัดผม และสิ่งที่อยู่ตามร่างกาย
เหตุผลใดถึงห้ามผู้ทำกุรฺบานตัดผมและตัดเล็บ ?
- ส่วนต่างๆ (ของร่างกาย) อยู่ครบถ้วนสมบูรณ์ จะรอดพ้นจากไฟนรก (เป็นทัศนะลูกศิษย์ของอิมามนะวะวีย์)
- เพื่อทำให้เหมือนกับผู้ประกอบพิธีหัจญ์ (เป็นทัศนะของนักวิชาการบางท่าน) 35
แก้ไขเมื่อ 25 ต.ค. 55 11:39:07