Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ธณาคารอิสลาม ติดต่อทีมงาน

 

การหลอกลวงที่ยิ่งใหญ่ของ ธณาคาร อิสลามที่

 *มุสลิมต้องเข้าใจ*

 

บรรยายโดย

 

Shaykh Imran Hosein

 

เพื่อความเข้าใจถึงระบบการธณาคารอิสลามในปัจจุบันที่มีอยู่ทั่วโลก ตามหลักการของอิสลาม

 

http://www.youtube.com/watch?v=apr4Wju62XY&feature=player_embedded

มีศัพท์อยู่สองคำที่ ผู้ฟังควรเข้าใจในคลิป วิดีโอนี้คือ 

1. ริบา  ربا  ดอกเบี้ย (เงินส่วนเกินในการจ่าย หรือรับ คืนจากเงินกู้)

2. มูรอบะฮะ  مرابحة   ตรงกับภาษาอังกฤษว่า An usury หมายถึง ผลกำไร, เงินปันผล  หรือ นั้นก็คือการเปลี่ยนชื่อของ ดอกเบี้ย, กินดอก, ผลประโยชน์, ดอกเบื้ยขูดเลือด, กินดอกเบี้ย, และ หรือ

 ดอกเบี้ย "ริบา  ربا "  นั้นเอง

เพื่อความสดวกผมได้ถอดคำบรรยายเป็นภาษาไทยของท่าน Shaykh Imran Hosein ตามความเข้าใจจากคลิปวิดีโอเท่าที่ผมจะทำได้,สำหรับผู้ที่สนใจในเรื่องนี้

ผู้บรรยาย มีวัตถุประสงค์จะอธิบายในเรื่องดอกเบี้ยตามหลักการของอิสลามเท่านั้น, ไม่เกี่ยวกับการเศรษฐศาสตร์ ในปัจจุบัน, ซึ่งความถูกต้องตามหลักการอิสลาม ไม่มีการวัดความถูกต้องเป็นเปอร์เซ็นต์ มีแต่ความถูกต้องหรือไม่ถูกต้องเท่านั้น

 ถ้าเรามีความรู้สึกหรือมองเห็นว่ายังไม่ถูกต้องจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องหลีกเลี่ยงการกระทำที่หลอกตัวเอง 

 

ซูเราะฮฺ อัล-บะเกาะเราะฮฺ

บัญญัติที่ 275 บัญญัติไว้ว่า

 

الَّذِينَ يَأْكُلُونَ الرِّبَا لَا يَقُومُونَ إِلَّا كَمَا يَقُومُ الَّذِي يَتَخَبَّطُهُ الشَّيْطَانُ مِنَ الْمَسِّ ۚ ذَٰلِكَ بِأَنَّهُمْ قَالُوا إِنَّمَا الْبَيْعُ مِثْلُ الرِّبَا ۗ وَأَحَلَّ اللَّهُ الْبَيْعَ وَحَرَّمَ الرِّبَا ۚ فَمَنْ جَاءَهُ مَوْعِظَةٌ مِنْ رَبِّهِ فَانْتَهَىٰ فَلَهُ مَا سَلَفَ وَأَمْرُهُ إِلَى اللَّهِ ۖ وَمَنْ عَادَ فَأُولَٰئِكَ أَصْحَابُ النَّارِ ۖ هُمْ فِيهَا خَالِدُونَ 

    บรรดาผู้กินดอกเบี้ย พวกเขาจะไม่ฟื้นขึ้นมา นอกจากประดุจดั่งการลุกขึ้นของผู้ที่ถูกชัยฏอนผลักล้มสะเปะสะปะด้วยการเข้าสิง นั้นเป็นเพราะพวกเขากล่าวว่า "การค้าขายก็เหมือนกับการเอาดอกเบี้ย" และอัลลอฮฺทรงอนุมัติการค้าขาย แต่ทรงห้ามการเอาดอกเบี้ย ดังนั้นผู้ใดที่รับคําเตือนจากพระเจ้าของตน แล้วเขาก็ยุติ แน่นอนสิ่งที่ล่วงเลยไปนั้นก็เป็นของเขา และกรณีของเขาก็กลับไปสู่อัลลอฮฺ และผู้ใดหวนกลับ แน่นอนพวกเขาเป็นชาวนรก พวกเขาต้องเข้าอยู่ในนั้นนิรันดร

 

จากคุณ : แมทท์
เขียนเมื่อ : 29 ต.ค. 55 16:01:04




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com