พระอนาคามี ท่านมีศีลสมบูรณ์ สมาธิสมบูรณ์ ปัญญาพอประมาณ
จากข้อมูลนี้ เป็นสิ่งที่บอกชัดเจนว่า สมาธิมีสองแบบ
1. คือสมาธิแบบสงบ จิตแนบกับอารมณ์ (อารัมมณูปนิชฌาน) ที่เป็นผลจากการทำสมถะ
2. และ สมาธิแบบจิตตั้งมั่น เป็นผู้รู้ผู้ดู (ลักขณูปนิชฌาน)
แล้วจากที่เราเคยเห็นว่า พระบางรูป เราคิดว่าท่านเป็นพระอรหันต์แล้ว ทำไมท่านยังคงทำสมาธิอยู่ ถ้าพระอนาคามีมีสมาธิบริบูรณ์ พระอรหันต์ไม่ยิ่งกว่าเหรอ
คำตอบก็คือ
สมาธิบริบูรณ์ของพระอนาคามีและพระอรหันต์ คือสมาธิในแบบจิตตั้งมั่น (ลักขณูปนิชฌาน) นั่นคือ จิตตั้งมั่นอยู่ ไม่ไหลไปรวมกับอารมณ์ จิตจะตั้งมั่นเป็นผู้รู้ผู้ดู แยกออกมาจากอารมณ์ อารมณ์ครอบงำจิตไม่ได้
ส่วนการที่ท่านยังคงนั่งทำสมาธิอยู่นั้น คือท่านกำลังทำ สมาธิแบบสงบ จิตแนบกับอารมณ์ (อารัมมณูปนิชฌาน) ซึ่งเป็นการทำสมาธิเพื่อการพักผ่อน สะสมพลังจิตเพื่อเอาไปใช้งาน
ส่วนสมาธิแบบ จิตตั้งมั่น (ลักขณูปนิชฌาน) ท่านไม่ต้องทำแล้ว เพราะจิตอยู่ในสภาวะที่มีสมาธิแบบตั้งมั่นบริบูรณ์ไปแล้ว โดยไม่ต้องรักษา ไม่ต้องทำเพิ่ม คำกล่าวในหัวข้อกระทู้นี้ บอกได้ชัดเจนมาก ว่าสมาธิในแบบสมถะ กับสมาธิเพื่อการเจริญปัญญานั้น ไม่เหมือนกัน
จากคุณ |
:
ป้อม (Bgate)
|
เขียนเมื่อ |
:
3 พ.ย. 55 16:35:42
|
|
|
|