ยืนยันไม้ครับว่า ข้อความที่ยกมาข้างล่าง เป็นธรรมของสัตบุรุษ ?
ความคิดเห็นที่ 181
ปุถุชนผู้มิได้สดับ ไม่ฉลาดในธรรมของสัตบุรุษ
ย่อมไม่มีความเข้าใจเรื่องการสังคายนา
ยังคงเคลือบแคลงสงสัย ในธรรมของสัตบุรุษอยู่ร่ำไป
ส่วนธรรมใด ที่ อสัตบุรุษแสดง ย่อมจดจำ ย่อมใส่ใจ ย่อมเงี่ยโสตลงสดับ
บุคคลนี้ แม้เรียนธรรม ฟังธรรม ของสัตบุรุษ
ก็เปรียบเหมือน บุคคลผู้มีปัญญาดั่งหม้อคว่ำ
.....................
และนี่ละ หวังว่าคุณคงไม่ปฏิเสธ
พระเจ้าข้า มีสมณพราหมณ์พวกหนึ่งมายังเกสปุตตนิคม
สมณพราหมณ์พวกนั้น พูดประกาศแต่เฉพาะวาทะของตัวเท่านั้น
ส่วนวาทะของผู้อื่นช่วยกันกระทบกระเทียบ ดูหมิ่น พูดกด ทำให้ไม่น่าเชื่อ
พระเจ้าข้า มีสมณพราหมณ์อีกพวกหนึ่งมายังเกสปุตตนิคม
ถึงพราหมณ์พวกนั้น ก็พูดประกาศแต่เฉพาะวาทะของตนเท่านั้น
ส่วนวาทะของผู้อื่นช่วยกันกระทบกระเทียบ ดูหมิ่น พูดกด ทำให้ไม่น่าเชื่อ
พระเจ้าข้า พวกข้าพระองค์ยังมีความเคลือบแคลงสงสัยในสมณพราหมณ์เหล่านั้นอยู่ทีเดียวว่า
ท่านสมณพราหมณ์เหล่านั้น ใครพูดจริง ใครพูดเท็จ . . . .
ดูกรกาลามชนทั้งหลาย เราได้กล่าวคำใดไว้ว่า
ดูกรกาลามชนทั้งหลาย มาเถอะท่านทั้งหลาย
ท่านทั้งหลายอย่าได้ยึดถือตามถ้อยคำที่ได้ยินได้ฟังมา
อย่าได้ยึดถือ ตามถ้อยคำสืบๆ กันมา
อย่าได้ยึดถือ โดยตื่นข่าวว่า ได้ยินว่าอย่างนี้
อย่าได้ยึดถือ โดยอ้างตำรา
อย่าได้ยึดถือ โดยเดาเอาเอง
อย่าได้ยึดถือ โดยคาดคะเน
อย่าได้ยึดถือ โดยตรึกตามอาการ
อย่าได้ยึดถือ โดยชอบใจว่าต้องกันกับทิฐิของตน
อย่าได้ยึดถือ โดยเชื่อว่าผู้พูดสมควรเชื่อได้
อย่าได้ยึดถือ โดยความนับถือว่าสมณะนี้เป็นครูของเรา
เมื่อใด ท่านทั้งหลายพึงรู้ด้วยตนเองว่า ธรรมเหล่านี้เป็นกุศล
ธรรมเหล่านี้ไม่มีโทษ ธรรมเหล่านี้ท่านผู้รู้สรรเสริญ
ธรรมเหล่านี้ใครสมาทานให้บริบูรณ์แล้ว เป็นไปเพื่อประโยชน์เกื้อกูล เพื่อความสุข
เมื่อนั้นท่านทั้งหลายควรเข้าถึงธรรมเหล่านั้นอยู่
เพราะอาศัยคำที่เราได้กล่าวไว้แล้วนั้น เราจึงได้กล่าวไว้ดังนี้
ผมก็หาได้จากพระไตรปิฎก แต่ผมเลือกที่จะเชื่อ โดยอาศัย
หลักตัดสินธรรม วินัย ๘ กถาวัตถุ ๑๐ วรรณ ๙ สาราณียธรรม ๖ พุทธพจน์ ๗
ถ้าเข้ากันได้ทั้งหมด เชื่อได้ครับ ถ้ายังไม่แน่ใจ ยังมีหลักอื่นๆ ให้เทียบเคียงอีกมาก
และเมื่อไดก็ตามถ้ามีข้อมูลใหม่ ที่ถูกตรงกว่า ชัดเจนกว่า เป็นประโยชน์เกื้อกูลมากกว่า
ผมจะรีบปรับเปลี่ยนความเชื่อ และการปฏิบัติโดยเร็ว