Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เล่าประสบการณ์ ไปปฏิบัติ ณ วัดอัมพวัน (จากการอนุโมทนา) ติดต่อทีมงาน

ยกมาจากกระทู้อนุโมทนานะคะ ขอเกริ่นหน่อยนะคะ

         ต้องบอกก่อนว่าการไปปฏิบัติครั้งนี้ เป็นครั้งแรกของ จขกท คะซึ่งตั้งใจไว้หลายเดือนแล้วว่าถ้าเรียนจบจะต้องไปปฏิบัติที่วัดอัมพวันให้ได้ เมื่อสอบเสร็จส่งเล่มจบก็อธิษฐานจิตถึงหลวงพ่อเลยคะ(เชื่อมั่นส่วนตัวว่าหลวงพ่อรับรู้)

         “ว่าข้าพเจ้ามีควาตั้งใจในการไปปฏิบัติกรรมฐานในครั้งนี้เป็นอย่างมาก เพราะถ้าไม่ได้ไปครั้งนี้จะหาเวลาไปอีกได้ยากและขอปฏิบัติเป็น เวลา 9 วัน”

         ซึ่งแผนที่ จขกทวางไว้คือ ไปวันศุกร์ที่ 26 ตค 55 และออกวันอาทิตย์ และจะได้เข้าวันโกนที่ 29ตค 55 ซึ่ง จขกท ก็คำนวณไว้เรียบร้อยว่า 9 วันนี้ เป๊ะเลยแต่ถึงเวลาดันมีเหตุให้ไปวันศุกร์ไม่ได้ จึงต้องไปวันจันทร์ ซึ่งเป็นระยะ7 วัน แต่ก็คิดในใจว่า เป็นไร 7 วันคงเหมาะกับเรามากกว่า เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่ก็ให้กรอกข้อมูลต่างๆ ให้ครบ (ควรกรอกให้ครบนะคะ) เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าให้มาวันโกนออกวันที่  6 พย. เราก็กรอกไปไม่ได้เอะใจอะไร


         สิ่งที่เจ้าของกระทู้โชคดีมากๆ คือ

         1. ไปตรงกับช่วงออกพรรษา ซึ่งส่วนตัวไม่ทราบมาก่อนเลยจริงๆ รู้แต่ตั้งใจจะมาๆ ต้องมาให้ได้เท่านั้น

         2. ตรงกับตักบาตรเทโว เรื่องนี้ก็ไม่ทราบอีก โชคดี2  ชั้น

         3. พรรษาครั้งนี้คนไปปฎิบัติน้อยผิดคาดคะ ไปประมาณ 800 กว่าคนเท่านั้น พระอาจารย์บอกว่ากำลังสบายๆสอนได้ทั่วถึง แต่ก็ไม่ได้บอกว่าไปเยอะแล้วไม่ดีนะคะ   ในใจ จขกท แอบคิด นี้น้อยแล้วหรือ ฮาๆ แอบขำ

         4. คือ จขกท ได้อยู่ปฏิบัติ เป็นเวลา 9 วันแบบไม่รู้ตัว ซึ่งอันนี้ไม่แน่ใจว่ามาจากสาเหตุใด ลืมถามเจ้าหน้าที่คะ แต่ลองถามคนที่มาปฏิบัติเค้าบอกว่า ที่นี้ นับ 7 วัน คิอวันปฏิบัติ ไม่นับรวมวันไปและกลับ เราก็ อ้อ….เลย แต่ถ้าใครทราบให้คำตอบที่ชัวร์อีกทีจะดีมากเลยนะคะ


         5. ทุกคนที่นั้นอัธยาศัยดีมากๆ ทุกคนจะทักกันว่า เราเคยเจอกันมาก่อนไหม หน้าคุ้นเคยกันมากๆ คุยกันเหมือนรู้จักกันมาเป็นแรมปี ซึ่งทุกคนนั้นต่างคนต่างที่มาและมาคนเดียวทั้งนั้นเลยนะคะ


        ยืดยาวมาแล้วขอเข้าเรื่องการปฏิบัติเลยนะคะ ขอนับ วันที่ 1-9 นะคะจะได้ไม่ งงกัน

*** การปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานที่วัดอัมพวัน เป็นการฝึก สติปัฎฐาน 4 กำหนดรู้ความเป็นจริงของปัจุบัน พิจารณาเวทนาที่เกิดขึ้น ไม่ใช่พอนั้งปวดแล้วก็เปลี่ยนขา เสมือนเราเจอปัญหาแล้วหนีความเป็นจริง “มารไม่มีบารมีไม่เกิดนะคะ การปฏิบัติเป็น ช่วง ดังนี้คะ

        เช้า  03.30 น.     ตื่นนอน   พร้อนกัน  ณ สถานที่ปฏิบัติธรรม

               04.00 น.     สวดมนต์ ทำวัตรเช้า  เดินจงกรม  นั้งกรรมฐาน

                06.30 น. รับประทานอาหารเช้า

                08.00 น. กราบพระ  เดินจงกรม  นั้งกรรมฐาน

                11.00 น. รับประทานอาหารกลางวัน

      บ่าย    13.00 น.     กราบพระ  เดินจงกรม  นั้งกรรมฐาน

                16.00 น. ดื่นน้ำปานะ  พักผ่อน

      ค่ำ       18.00 น.   สวดมนต์ ทำวัตรเย็น  เดินจงกรม  นั้งกรรมฐาน

                21.30 น. พักผ่อน นอน  ”  ***

         ขอเน้นย้ำหน่อยนะคะ สำหรับใครที่ไม่เคยไปวัดอัมพวัน ห้ามซื้อดอกไม้ถวายหลวงพ่อนะคะ เพราะหลวงพ่อท่านแพ้เกสรดอกไม้ทุกชนิกคะ แล้วก็อย่าอุดหนุนดอกไม้หรือของต่างๆ ของแม่ค้านะคะ ห้าม ห้าม ห้าม และก็ห้ามคะ อาจจะงงว่าทำไมรายละเอียดจะอยู่ในการปฏิบัตินะคะ ถ้าจะซื้อ คือ ตรงที่ลานลงทะเบียนคะ หยอดปัจจัยลงตู้ ตรงนั้นมีของให้ครบ และเป็นการช่วยเหลือวัดโดยตรงคะ และไม่ต้องซื้อดอกไม้ ไหว้ เจ้าที่ หรือพระเจ้าตาก อะไรทั้งสิ้นนะคะ ตามที่แม่ค้าบอก เพียงแค่คุณไปด้วยใจตั้งใจปฏิบัตื เท่านั้น คุณก็ทำหน้าที่และใช้หนี้สงฆ์ ได้ครบถ้วนสมบูรณ์แล้วคะ

จากคุณ : ให้ดูจิต ที่จิต
เขียนเมื่อ : 8 พ.ย. 55 16:37:41




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com