Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[[อิสลาม]] "ฮิญาบ" ความคิดเห็นจากมุสลิมะห์ญี่ปุ่น ติดต่อทีมงาน

"ฮิญาบ" ความคิดเห็นจากมุสลิมะห์ญี่ปุ่น

Monday ,  05 Nov 2012

ที่มา : http://muslimvillage.com/2012/09/08/28074/hijab-thoughts-from-a-japanese-muslima/

แปลและเรียบเรียงโดย : โต๊ะข่าวต่างประเทศ ฟาตอนีออนไลน์

 

เมื่อตอนที่ฉันเปลี่ยนมานับถือศาสนาอิสลาม ซึ่งเป็นศาสนาตามธรรมชาติโดยกำเนิดของเรานั้น กำลังมีการถกเถียงกันอย่างรุนแรงเกี่ยวกับนักเรียนหญิงที่คลุมฮิญาบในโรงเรียนของฝรั่งเศส
 

คนส่วนใหญ่ดูเหมือนจะคิดกันว่าการสวมผ้าคลุมศีรษะเป็นสิ่งที่ตรงข้ามกับหลักการที่ว่าโรงเรียนรัฐบาลซึ่งได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐควรจะมีความเป็นกลางในเรื่องที่เกี่ยวกับศาสนาแม้ในฐานะที่ไม่ใช่มุสลิม ฉันก็ไม่อาจเข้าใจได้ว่าทำไมจะต้องยุ่งยากขนาดนั้นกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เช่นผ้าคลุมที่อยู่บนศีรษะของนักเรียนมุสลิมคนหนึ่งในหมู่คนที่ไม่ใช่มุสลิมยังคงมีความรู้สึกว่า ผู้หญิงมุสลิมสวมฮิญาบเพราะพวกเธอเป็นทาสของวัฒนธรรม

จนมันถูกมองเสมือนว่าเป็นสัญลักษณ์ของการกดขี่ พวกเขาเชื่อว่าเสรีภาพและอิสรภาพของผู้หญิงไม่มีทางเกิดขึ้นได้ถ้าหากพวกเธอไม่ถอดฮิญาบออกเสียก่อน

 

“มุสลิม” ที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับอิสลาม หรือมีน้อยก็ยังมีความรู้สึกร่วมกับความคิดที่ใสซื่อเช่นนั้น เพราะคุ้นชินอยู่กับแนวคิดแบบฆราวาสนิยม และการสรรหาศาสนาที่ดีที่สุดด้วยการเก็บเล็กผสมน้อย ทำให้พวกเขาไม่สามารถที่จะเข้าใจได้ว่าอิสลามคือศาสนาแห่งสากลและนิรันดร์

ผู้หญิงทั่วโลกที่ไม่ใช่ชาวอาหรับกำลังเข้ารับอิสลามและสวมฮิญาบเพราะเป็นข้อกำหนดของศาสนา ไม่ใช่เพราะการชี้นำที่ผิดๆ ทาง “วัฒนธรรม”

 

ฉันเป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งของผู้หญิงเหล่านั้น ฮิญาบของฉันไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของอัตลักษณ์ทางเชื้อชาติ และ วัฒนธรรมของฉัน มันไม่ใช่เครื่องหมายทางสังคมหรือการเมือง มันแค่เป็นอัตลักษณ์ ทางศาสนา ของฉันก็เท่านั้น

 

ฉันสวมฮิญาบมาตั้งแต่เข้ารับอิสลามในกรุงปารีส ลักษณะที่หลากหลายของฮิญาบขึ้นอยู่กับประเทศที่ผู้สวมใส่อาศัยอยู่ หรือขึ้นอยู่กับระดับความรู้ทางศาสนาของผู้สวม ในฝรั่งเศสฉันคุลมผ้าธรรมดาๆ ที่เข้ากับชุด และมันแปะเพียงบางเบาอยู่บนศีรษะของฉันจนมันเกือบจะเป็นไปตามสมัยนิยม

 

ตอนนี้ ในซาอุดิอารเบีย ฉันสวมเสื้อคลุมสีดำปิดหมดทั้งตัว แม้แต่ตาของฉันก็ไม่เปิดให้เห็น ดังนั้น ฉันจึงมีประสบการณ์กับฮิญาบตั้งแต่แบบที่ง่ายที่สุดของมันไปจนถึงแบบที่สมบูรณ์มากที่สุด

 

 
 

จากคุณ : มิสลันตา
เขียนเมื่อ : 12 พ.ย. 55 09:34:58




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com