Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ถ้าหลวงจีนฟาเหียนมาไทยทำไมตั๊กม้อมาจากอินเดียครับ{แตกประเด็นจาก Y12860399} ติดต่อทีมงาน

จาก ความคิดเห็นที่ 23
ผมขอแสดงความเห็น ย่อๆ ดังนี้


ถ้าหลวงจีนฟาเหียนมาไทยทำไมตั๊กม้อมาจากอินเดียครับ

จริงๆ ดูไม่น่าจะเกี่ยวกันครับ เพราะเป็นคนละช่วงเวลา ข้อสังเกตข้อ หนึ่ง คือ สิ่งที่ได้กลับไปประเทศจีน ต่างกัน หลวงจีนฟาเหียนจาริกมา เพราะเหตุว่า เห็นว่า การประพฤติปฏิบัติมีความเปลี่ยนแปลงไปจากคำสอนดั้งเดิม จึงได้เสี่ยงชีวิตมาสืบพระศาสนา แล้วได้นำ "พระพุทธศาสนาดั้งเดิม" กลับไป แต่ ท่านตั๊กม้อนำพระพุทธศาสนาแบบใหม่ ที่เรียกว่า "เซน" ไปเผยแผ่ที่เมืองจีน ไม่มีพระไตรปิฎก

ทำไมพระถังซำจังมาไทยจีงมีบันทึกช่วงเดินผ่านทะเลทรายครับ
ไทยจีนมีแต่ป่า ไม่มีทะเลทราย

จริงๆ ผม ก็ไม่ได้บอกว่า พระถังซำจั๊งมาไทย เพราะพระถังซำจั๊งไปอินเดีย ดังนั้น สิ่งที่ท่านไปพบเห็น หรือแม้แต่หลักธรรมคำสอน จึงไม่เป็นแบบเถรวาท แต่เป็นเป็นแบบมหายาน พระสูตรที่นำกลับไปเมืองจีน ก็มีแต่สูตรมหายาน ส่วนถ้าจะบอกว่า ทำไมหลวงจีนฟาเหียนมาไทยจึงมีการบันทึกช่วงเดินทางผ่านทะเลทราย ก็ขอตอบว่า เพราะช่วงที่ผ่านทะเลทราย เป็นช่วงที่อยู่ในแผ่นดินจีน ก่อนจะวกลงทางใต้ผ่านเทือกเขาหิมาลัย ทางพม่าตอนเหนือ และผ่านมาทางพุกาม ครับ

ทำไมมหายานไปเติบโตในทิเบตก่อนจีนครับ ทั้งๆที่จีนใกล้ไทยมากกว่าทิเบต

ในไทย และรวมทั้งรอบๆ ที่ พระโมคคัลลีบุตรติสสะ ส่งสมณฑูตทั้ง 9 สาย ไปเผยแผ่พระพุทธศาสนา ยังคงดำรงรักษาความเป็นเถรวาทอยู่ ตามที่ท่านเล็งอนาคตังสญาณไว้ ในขณะเดียวกัน นอกเขต ที่ท่านส่งสมณฑูตไป ก็จะเป็นพื้นที่ที่ "พระนอกรีต-อลัชชี" ที่ถูกขับออกจากชมพูทวีป ไปเผยแผ่ "ลัทธิกาฝาก" ซึ่งก็คือ พม่าตอนเหนือ ต่อเข้าบังคลาเทศและอินเดียตอนเหนือ จึงไม่แปลกครับที่ มหายานจะเจริญในทิเบตก่อนจีน เพราะทิเบตอยู่ใกล้อินเดียนั่นเอง


ทำไมพระพุทธโฆสะไปชำระอรรกถาที่ลังกาครับ ทำไมไม่ไปเมาะตะมะ หรือหงสาวดี

พระพุทธโฆษาจารย์ไปแปลอรรถกถาจากภาษาสิงหลเป็นบาลีภาษา เพราะเหตุว่า เมื่อครั้งที่ พระสมณฑูตสายพระมหินทเถระไปเผยแผ่พระศาสนาที่ลังกา จำเป็นต้องอธิบายเรื่ิองราวละเอียดในพระไตรปิฎก ให้ชาวลังกาจึงได้อธิบายเป็นภาษาสิงหล ซึ่ง ในชมพูทวีป ไม่เคยมีอรรถกถามาก่อน จึงต้องไปแปลที่ลังกาครับ ไม่ได้แปลที่เมาะตะมะ หรือหงสาวดี

*ประเด็นเรื่อง พระพุทธโฆษาจารย์ ไม่ใช่คนอินเดีย นี้ ในส่วนของคน ไทย-มอญ โบราณ รับทราบมาก่อนโดยตลอด เพิ่งมายุคหลังนี่หล่ะ ที่โอนสัญชาติท่านให้เป็นคนอินเดีย

ทำไมนิกายตันตระเกิดที่อินเดียตอนเหนือ เมืองไทยไม่เห็นมีตำรากามสูตรเลย
มีแต่ห้องสูทรัชดาจากุซซี่อย่างเดียว

ข้อนี้ ก็ดังที่อธิบายเรื่อง มหายานเข้าสู่ทิเบต ก็เพราะในดินแดนที่เป็นต้นกำเนิดพระพุทธศาสนา มีการชำระ หรือสังคายนาอยู่เนืองๆ พระพุทธศาสนาอันไม่บริสุทธิ์ จึงไม่อาจตั้งมั่นอยู่ได้ จึงต้องไปเจริญอยู่ในที่อื่นซึ่งที่นั้น ก็คือ อินเดียตอนเหนือ ครับ แต่ในแผ่นดินไทย ก้มีบ้างที่แปรปรวนไป แต่ก็ล่มสลายไป ก็คือ ช่วงอารยะธรรมปราสาทหิน เจริญรุ่งเรืองไงครับ

จากคุณ : ศรีวรุณะอิสโร
เขียนเมื่อ : 12 พ.ย. 55 16:47:28




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com