Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
มองต่างมุม กับ ท่านพุทธทาส เรื่อง ฌาน - สมาธิ ? ติดต่อทีมงาน

จากหนังสือ "แนวการปฏิบัติธรรมในสวนโมกข์" หน้า  ๗

                              ข้อความ

--- ผู้ที่ไม่สนใจกับฌาน ย่อทำสมาธิเพื่อผลอย่างอื่น แทนที่จะมัวหยุดอยู่ในฌาน เพื่อความสุขอันเกิดจากฌาน ---

2 บรรทัดบน  ท่านพุทธทาส อ้าง สมาธิภาวนา ๔ ประเภท ตามพระบาลี โรหิตัสสวรรค จตุก อ (๒๑/๕๗/๔๑) ปรากฎอยู่ในหนังสือเล่มนั้น ที่หน้า ๕


ที่ มองต่างมุม เพราะ ผม จะเสนอ ท่านพุทธทาสว่า
ที่ท่าน เสนอ ข้อความเช่นนั้น

ผมเห็นว่า น่าจะ  ไม่สอดคล้องกับ "อานาปานสติสมาธิ" --- ที่ตรัสว่า "เป็นธรรมอันเอก"  ตามที่ท่าน เสนอไว้ใน หนังสือปกดำฯ ของท่าน --- อานาปานสติภาวนา ฯ ---

ซึ่ง "เนื่องกับ" ที่ตรัสว่า "อานาปานสติแบบพิสดาร" (วัตถุ ๑๖ ตามที่ตรัสแก่ภิกษุอริฏฐะ ตามที่ท่านพุทธทาส เสนอไว้ในหนังสือ--อานาปานสติภาวนา ฯ ---


หมายเหตุ
ตามที่ท่านพุทธทาส เสนอฯ นั้น "ไม่ผิด"  --- เพราะ (น่า)จะ เนื่องกับ -- มติ ที่รู้ๆ กันทั่วๆ ไปคือ การ "เจริญรูปฌาน (อััปนาสมาธิ) แบบ หินทับหญ้า" -- แล้ว เพลินใน ฌานสุข  ---

(น่าจะ) ตามข้อความที่ท่าน เสนอว่า ---ในกรณีนี้ สิ่งที่เรียกว่า สมาธิ ย่อมต่างกับ สิ่งที่เรียกว่า ฌาน --- (บรรทัดที่ ๔ นับจากบน  หน้า  ๗)

                 *******************************
                         แล้ว ผมมองต่างยังไง?

                                  (๑) ผมมองว่า

อานาปานสติวัตถุ ๑๖ (ที่ตรัสว่าแบบพิสดาร จะ) = อานาปานสติสมาธิ = สติปัฏฐานสี่  ที่ เนื่องกับ "สติในสมาธิ"  ตามที่ตรัส รูปฌานที่ ๔  อันเป็น สัมมาสมาธิ (ตามที่ท่านพุทธทาส แปลพระสูตรไว้ ใน อริยสัจจากพระโอษฐ์ ภาคปลาย หน้า ๑๒๗๙ -- ตามสำนวนแปล ต่อไปนี้ (ในวงเล็บ ผมเพิ่มเอง เพื่อ ฯลฯ)

                 ---- อุเทสแห่งสัมมาสมาธิ ----
                  มหา  ที ๑๐/๓๔๙/๒๙๙


ภิกษุทั้งหลาย สัมมาสมาธิเป็นอย่างไรเล่า?
ภิกษุทั้งหลาย
ภิกษุในกรณีนี้  สงัดแล้วจากกามทั้งหลาย (รวมทั้ง กามคือ สังกัปปราคะ ตาม นิพเพธิกสูตรด้วย มั๊ย พิจารณาเอง)

สงัดแล้วจากธรรมอันเป็นอกุศลทั้งหลาย (อุปกิเลส คือ นิวรณ์ทั้ง ๕ ตามอุปกิเลสสูตร --ใช่มั๊ย พิจารณาเอง)

เข้าถึง

ปฐมฌาน

(อันมีอาการ) ประกอบ(อยู่) ด้วย วิตกวิจาร มีปีติและสุขอันเกิดจากวิเวก  แล้วแลอยู่
ฯลฯ


                              (๒) ผมมองว่า

สัมมาสมาธิ คือ รูปฌาน ทั้ง ๔  แห่ง ---- อุเทสแห่งสัมมาสมาธิ ----
( มหา  ที ๑๐/๓๔๙/๒๙๙)

คือ

สมาธิภาวนา ที่เป็นไปเพื่อ ทิฏฐธรรมสุขวิหาร
ตาม ที่ท่านพุทธทาสอ้าง พระบาลีโรหิตัสสวรรค จตุก อ (๒๑/๕๗/๔๑)
ที่ได้แก่ สมาธิภาวนา ๔ ประเภท ---- ตามที่อ้างในหนังสือเล่มนั้น (ตามภาพ)

 *********************************************


   --- เมื่อ-- มองต่างมุม  กับ ท่านพุทธทาส เรื่อง ฌาน - สมาธิ ?

                             เพราะเหตุ คือ
(๑) ท่านพุทธทาส อ้างอิง "พระพุทธภาษิต" พระบาลีโรหิตัสสวรรค จตุก อ (๒๑/๕๗/๔๑) ที่ได้แก่ สมาธิภาวนา ๔ ประเภท + แสดงตามที่ท่านแสดง ฯ

(๒) ผม อ้างอิง ๔ พระสูตร คือ
พระบาลีโรหิตัสสวรรค + อานาปานสติสมาธิ + อานาปานสติแบบพิสดาร (วัตถุ ๑๖) + สัมมาสมาธิ คือ รูปฌาน ทั้ง ๔  แห่ง ---- อุเทสแห่งสัมมาสมาธิ ---- ( มหา  ที ๑๐/๓๔๙/๒๙๙)

                       *******************

                           ประเด็นกระทู้นี้คือ
ท่าน สมาชิก  "พิจารณา แล้ว"
(๑) ยังจะ เห็นหรือไม่ว่า

สัมมาสมาธิ คือ รูปฌาน ทั้ง ๔  แห่ง ---- อุเทสแห่งสัมมาสมาธิ ---- ( มหา  ที ๑๐/๓๔๙/๒๙๙)  --นั้น --- เนื่อง กับ  สมาธิภาวนา ๔ ประเภท (พระบาลี โรหิตัสสวรรค)

 
 

จากคุณ : F=9b
เขียนเมื่อ : 13 พ.ย. 55 12:07:10




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com