Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อยากสร้างพระประทานให้วัดขาดแคลนสักครั้งในชีวิต วอนผู้รู้ช่วยชี้แนะด้วยนะคะ ติดต่อทีมงาน

น้ำนะคะ น้ำไม่เคยตั้งกระทู้ในห้องนี้มาก่อน ผิดถูกหรือไม่เหมาะสมยังไงกราบขออภัยไว้ด้วยนะคะ

ปกติน้ำปฏิบัติธรรมตามโอกาส ชอบทำบุญเป็นนิจ แต่ไม่มีทุนทรัพย์มากมาย ไม่ได้ร่ำรวย ช่วยเหลือตามกำลัง เป็นสะพานบุญงานผ้าป่า งานกฐินบ้างตามสมควร น้ำมีโอกาสได้รู้จักพระอาจารย์ที่เคารพนับถือเมื่อหลายปีก่อน พระอาจารย์ท่านตั้งใจแน่วแน่ที่จะบูรณะวัดร้างให้กลับมาใช้ประกอบกิจทางพุทธศาสนาได้อีกครั้ง


พระอาจารย์และลูกศิษย์ของท่าน ช่วยกันฟื้นฟูและบูรณะวัดมาหลายปีแล้ว แบบค่อยเป็นค่อยไป ยังไม่สมบูรณ์ ตอนนี้ทางวัดกำลังก่อสร้างศาลาอเนกประสงค์ เพื่อเป็นที่พัก และที่ปฏิบัติกิจของสงฆ์ รวมทั้งเมื่อญาติโยมมาวัดจะได้มีศาลาเพื่อนั่งฟังธรรม และประกอบพิธีทางสงฆ์ได้ หากมีผู้ไปปฏิบัติธรรม ก็จะใช้ศาลาเป็นที่พักหรือที่ปฏิบัติได้


ศาลาสร้างใหม่แห่งนี้ ยังขาดพระประธานที่จะประดิษฐาน ซึ่งพระอาจารย์กล่าวว่า ไม่ได้กำหนดว่าพระประธานต้องเป็นปางใด ขอเพียงแค่มีขนาด 30 นิ้วขึ้นไปไม่เกิน 50 นิ้ว ขึ้นอยู่กับศรัทธาของผู้ถวาย


ปกติ น้ำช่วยบอกบุญอยู่กับทางวัดสม่ำเสมอ ช่วยเหลือในเรื่องของเทียนพรรษาเป็นหลัก แต่น้ำมาคิดๆดู ไม่เคยได้มีโอกาสช่วยเหลือเรื่องการสร้างพระอย่างเป็นจริงเป็นจัง มีแต่ร่วมสร้างพระกับวัดอื่นๆที่จัดทำการหล่อพระ


น้ำอยากสร้างพระถวายให้วัดที่กำลังบูรณะแห่งนี้ เพราะเห็นสมควร วัดขาดแคลนจริงๆ แม้แต่น้ำไฟก็ยังไม่เพียงพอเพราะอยู่ในเขตทุรกันดาล


น้ำควรจะเริ่มต้นยังไงดีคะ เพราะงบประมาณที่จะใช้ในการสร้างพระประธานสักองค์ไม่ใช่น้อยๆ น้ำไม่มีทุนทรัพย์มากขนาดนั้น


มิตรธรรมท่านใดเคยสร้างพระประธานมาก่อนค่ะ เริ่มต้นจากตรงไหน น้ำแค่อยากมีเงินทุนสักก้อนและมอบถวายให้แก่พระอาจารย์ท่านไปจัดหาเช่าพระประธานที่หล่อไว้สำเร็จตามโรงหล่อ ท่านบอกว่าราคาถูกกว่าการสั่งหล่อใหม่ อันนี้น้ำก็ไม่ค่อยรู้ข้อมูล ใครมีโรงหล่อที่คุณภาพดี ราคาเหมาะสมแนะนำกันได้นะคะ หรือมีแหล่งที่ราคาเป็นมิตร ช่วยแนะนำน้ำด้วยนะคะ


ตอนนี้น้ำคิดว่า จะเริ่มจากจัดผ้าป่าดีมั้ย ให้มีตราประทับจากทางวัด แล้วน้ำเป็นสะพานบุญบอกบุญไป พิมพ์ซองแจกจ่าย เป็นผ้าป่าเล็กๆ แต่ก็เกรงว่าจะไม่ได้ทุนทรัพย์ที่เพียงพอ


ขอคำแนะนำด้วยนะคะ น้ำคิดว่ามันเป็นงานบุญใหญ่ น้ำไม่เคยรับงานบุญใหญ่และเป็นเจ้าภาพเลยสักครั้ง ตอนนี้ยังมีความกลัวอยู่ในใจ ตัดสินใจอะไรไม่ได้เด็ดขาด วอนผู้รู้ช่วยชี้ทางสว่างให้น้ำด้วยนะคะ


น้ำหวังว่าอานิสงค์จากการสร้างพระประธาน จะช่วยเสริมการสร้างบารมีของน้ำให้ดีขึ้น เพราะปกติเวลานั่งสมาธิ น้ำจะปิติเวลาได้เห็นพระประธานที่วิจิตรงดงามน่ะค่ะ


ขอความช่วยเหลือและคำแนะนำด้วยนะคะ โมทนาสาธุกับทุกท่านๆค่ะ

ปล. ขอบคุณภาพสวยๆ จากอินเตอร์เน๊ต ของคุณ -TUM-  ด้วยนะคะ สาธุค่ะ

แก้ไขคำว่าพระประทาน เป็นพระประธานค่ะ

แก้ไขเมื่อ 13 พ.ย. 55 20:52:30

แก้ไขเมื่อ 13 พ.ย. 55 12:56:53

แก้ไขเมื่อ 13 พ.ย. 55 12:51:41

 
 

จากคุณ : บ้านสายไหม
เขียนเมื่อ : 13 พ.ย. 55 12:26:23




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com