Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[อิสลาม] หลักการฮิญาบที่ถูกต้องเพื่อให้พ้นจากการบิดเบือนจาก login แมทท์ ติดต่อทีมงาน

เนื่องจากได้มีความพยายามบิดเบือนอิสลามโดยบุคคลหนึ่งหรืออาจจะกลุ่มหนึ่งด้วยการตีความกุรอ่านผิดๆ เพื่อทำลายบัญญัติของอิสลามในเรื่องต่างๆ อีกทั้งยังมีการใส่แนวคิด ความเชื่อ และเหตุผลวิบัติต่างๆ ให้ผู้คนไขว้เขวว่าอิสลาม อาจจะสอนอย่างนั้น ตามที่นักบิดเบือนต้องการ

ผมได้ออกตัวไว้แล้วว่า ผมไม่ได้สนใจจะสนทนาอะไรกับคนพวกนี้เป็นพิเศษ การสนทนาที่กับกลุ่มนักบิดเบือนที่ชอบกล่าวหาไร้สาระนั้น ผมคิดว่าไม่ควรอยู่แล้ว ผมจึงตั้งกระทู้เพื่อชี้แจงการบิดเบือน เป็นกรณีๆ ไป

และเรื่องที่ถูกบิดเบือนในขณะนี้คือ การคลุมฮิญาบของสตรีมุสลิม

1. การแต่งกายนั้น เป็นบัญญัติของอัลลอฮฺครับ ดังนั้นถ้าจะมีศรัทธา หรือปฏิบัติตัวตามแนวทางที่พระองค์ทรงบัญญัติไว้แล้วล่ะก็ ต้องแต่งกายให้ถูกต้องตามหลักศาสนาครับ การอ้างว่าการแต่งกายไม่สำคัญเท่ากับการปฏิบัติตัวตามแนวทางของพระเจ้านั้น จึงเป็นประโยคที่แปลกประหลาดมาก เพราะการแต่งกายให้ถูกต้องก็คือการปฏิบัติตัวตามแนวทางของพระเจ้าอยู่แล้ว

ยกตัวอย่างให้เห็นชัดคือ ถ้ามีคนมาบอกคุณว่า การไม่ฝ่าไฟแดงนั้น ไม่สำคัญเท่ากับการรักษากฎหมายจราจร คุณคิดว่าคนพูดแบบนี้ เขาบกพร่องเรื่องการใช้เหตุผลหรือเปล่า?

2. การทำตามหลักศาสนา การปฏิบัติให้ถูกต้องทางศีลธรรม และจริยธรรมนั้น เราไม่สามารถให้การยอมรับของสังคมมาเป็นตัวกำหนดเรื่องนี้ได้ครับ บรรพชนอิสลามยุคแรกๆ ตั้งแต่สมัยท่านศาสดา ก็ได้ปฏิบัติตามหลักศาสนา และใช้บรรทัดฐานทางศีลธรรมจากศาสนา ที่คนป่าเถื่อนสมัยก่อนอิสลาม ไม่ยอมรับ อยู่แล้ว ตั้งแต่เรื่องการแต่งกาย ที่อิสลามบัญญัติให้มุสลิมมะฮฺแต่งกายมิดชิด ขณะที่คนในยุคสมัยก่อนอิสลาม ได้เปิดเผยสิ่งพึงสงวนกันเป็นเรื่องปกติ
มุสลิมไม่กราบไหว้รูปปั้นรูปเคารพ แต่พวกป่าเถื่อนไว้ตั้งแต่ก้อนดินที่ตัวปั้นขึ้น ไปถึงต้นไม้ขนาดใหญ่ ถ้ามุสลิม ต้องทำตามศีลธรรม ที่ทำให้สังคมที่มุสลิมอยู่ร่วมยอมรับ ถ้าเช่นนั้นมุสลิมก็คงไหว้ต้นไม้ ดื่มเหล้า แล้วก็ทำผิดประเวณีตามบรรทัดฐานสังคมสมัยป่าเถื่อนแล้วสิครับ และท่านนบีก็คงไม่ถูกต่อต้าน

และการปฏิบัติตนหรือการใช้บรรทัดฐานทางศีลธรรม โดยมีรากฐานจากสังคมแวดล้อมแทนที่จะมีรากฐานจากสัจธรรมของพระเจ้านั้น ถ้ามุสลิมไปอยู่ในสังคม ที่กราบไหว้สิ่งอื่นนอกจากอัลลอฮฺ แก้ผ้ากันเหมือนสัตว์ ดื่มกินของมึนเมาและต้องห้าม มุสลิมก็ต้องทำตัวตามให้พวกนี้ยอมรับอย่างนั้นหรือ? ศีลธรรมที่ถูกต้อง คือเฮไหนเฮนั่นพวกมากลากไปหรืออย่างไร?

ผมไม่รู้ว่าแนวคิดแปลกๆ แบบนี้ศาสนาไหนสอนนะครับ แต่ไม่ใช่อิสลามแน่ๆ ถ้าเอามาตรฐานทางสังคมมาอยู่เหนือบัญญัติของพระเจ้าแบบนี้

จากคุณ : Carroth
เขียนเมื่อ : 14 พ.ย. 55 00:17:55




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com