Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ร่วมกันศึกษาและเรียนรู้พระไตรปิฎก "พระสุตตันตปิฎก " " สักกเทวราชวัตถุึ " พระพุทธเจ้าตรัสคาถาแก่ท้าวสักกะจอมเทพและเทวดา ติดต่อทีมงาน

ขอถวายความนอบน้อมแด่พระัรัตนตรัย

อ้างอิงจากพระไตรปิฎก(ภาษาไทย)ฉบับมหาจุฬาฯ  เล่มที่ 25  พระสุตตันตปิฎก  ขุททกนิกาย ธรรมบท   หน้า 144 ข้อ 354


-----------


(อรรถกาขยายข้อ ๑ (ขุ.ธ.อ.  ๘/๓๖-๓๘))  

   การให้ธรรม  ชนะการให้ทั้งปวง  หมายถึงบุคคลจะให้หรือเสียสละประโยชน์สุขส่วนตนเพื่อประโยชน์สุข  ส่วนรวมได้ก็ต่อเมื่อได้ฟังธรรม  จนรู้ว่าคุณประโยชน์ของการให้หรือการเสียสละว่าดีอย่างไรเสียก่อน  จึงจะ  ให้หรือเสียสละได้  หากไม่ได้ฟังธรรม  การให้สิ่งอื่นจะเกิดขึ้นไม่ได้เลย

     รสแห่งธรรม  ชนะรสทั้งปวง  หมายถึงรสอื่น ๆ  เช่น  รสสุธาโภชน์ของเทวดา  ยังเป็นปัจจัยให้สัตว์ต้อง  เสวยทุกข์ในสังสารวัฏ  แต่รสแห่งพระธรรม  คือ  โพธิปักขิยธรรม  ๓๗  ประการ  และโลกุตตรธรรม  ๙  ประการ        เป็นรสแห่งความสุขที่ประเสริฐสุด  ความยินดีในธรรม  ชนะความยินดีทั้งปวง  หมายถึงความยินดีอื่น ๆ  เช่น  ความยินดีบุตร  ธิดา  ทรัพย์สิน   สตรี  หรือการขับร้อง  ประโคมดนตรี  ทั้งหมดล้วนเป็นปัจจัยให้เสวยทุกข์ในสังสารวัฏ  แต่การแสดงธรรม  การได้ฟังธรรม  หรือการแนะนำธรรม  ย่อมก่อให้เกิดปีติสุข  และเป็นปัจจัยให้บรรลุอรหัตตผล  สิ้นทุกข์ใน  สังสารวัฏได้


   ความสิ้นตัณหา  ชนะทุกข์ทั้งปวง  หมายถึงอรหัตตผลที่เกิดขึ้นในที่สุดแห่งความสิ้นตัณหานั้นเป็นสภาวะ  ที่ครอบงำตัดขาดทุกข์ในสังสารวัฏได้อย่างสิ้นเชิง


-----------------------------------------------------------------------

***อ่านย้อนหลัง หาข้อมูลย้อนหลังหรือส่้งต่อใน facebook ได้ที่***

www.facebook.com/LearnTipitaka.

---------------------------------------------------------------------

(คำอธิษฐานด้านล่างเป็นการอธิษฐานส่วนบุคคล ไม่มีอยู่ในเนื้อหาธรรมะที่นำเสนอครับ)

ขออานิสงส์ธรรมทานแผ่ไปยังสรรพสัตว์ทุกๆชีวิต และ  ขอแรงบุญกุศลในทุกๆกระทู้ที่เป็นธรรมทานนำส่งให้ชาวพุทธศาสนิกชนทั้งที่เป็นมนุษย์  เทวดา  พรหม (ทั้งที่มีสัมมาทิฏฐิในเบื้องต้นและสมบูรณ์)  เกิดพละกำลังในการร่วมมือร่วมใจกันปกปักษ์รักษาพระพุทธศาสนาแท้ๆได้ประดิษฐานต่อไป .....

....."ขอคืนพื้นที่พระพุทธศาสนาที่แท้จริง" ....

แก้ไขเมื่อ 21 พ.ย. 55 10:09:36

แก้ไขเมื่อ 20 พ.ย. 55 12:03:04

 
 

จากคุณ : ต่อmcu
เขียนเมื่อ : 20 พ.ย. 55 12:02:36




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com