|
การปฏิบัติธรรมฝืนธรรมชาติหรือไม่?
คุณ ปฏิบัติอะไรล่ะ แล้วคุณปฏิบัติไปเพื่ออะไร
การปฏิบัติที่ทำให้เกิดปัญญานั้น -ทำให้เรารู้จักตนเอง แยก[ตัวรู้] ออกจาก[ร่างกาย]ได้ -เรียนรู้ได้ว่า[ตัวรู้] นั้นรักสุขเกลียดทุกข์ -เรียนรู้ได้ว่าทุกข์เกิดอย่างไร ทุกทำงานอย่างไร -มองเห็นสัจธรรมว่าสัตว์โลกมี[ร่างกาย]เป็นนาย มี[ตัวรู้]เป็นบ่าว -มองเห็นได้ว่า การมี[ตัวรู้]เป็นนาย มี[ร่างกาย]เป็นบ่าว นั้นเป็นเช่นไร
-การเป็นผู้ประเสริฐนั้น คือเป็นผู้มี[ตัวรู้]เป็นนาย มี[ร่างกาย]เป็นบ่าว ย่อมจะเป็นผู้หลุดพ้นจากทุกข์ การจะเป็นได้ปัญญาต้องถึงพร้อม (1)ในวงจรการเกิดทุกข์และผลของมันนั้นผู้ที่ตกเป็นทาสของมันนั้น จะตกสู่ความเป็นผู้หยาบช้าเป็นที่รังเกียจและถูกประนาม เป็นผู้มักเบียดเบียน โดยวิถีของมันเองอยู่แล้ว (2)ผู้ที่หลุดพ้นจากวิถีแห่งทุกข์ได้แล้วจึงเป็นผู้ไม่เบียดเบีบน ไม่หยาบช้า เช่นนั้นแล้วจึงกล่าวได้ว่า ผู้ที่หลุดพ้นจากวิถีแห่งทุกข์แล้วนั้นย่อมเป็นผู้ประเสริฐ
การเป็นสัตว์โลกธรรมดานั้น มี[ร่างกาย]เป็นนาย มี[ตัวรู้]เป็นบ่าว การเป็นผู้ประเสริฐนั้น มี[ตัวรู้]เป็นนาย มี[ร่างกาย]เป็นบ่าว ย่อมฝืนธรรมชาติ ของสัตว์โลก แต่หาใช่ฝืนธรรมชาติของโลก โลก(หมายถึงสิ่งแวดล้อมทั้งมวล) ไม่ได้มีแต่สัตว์
การเป็นผู้ประเสริฐนั้นย่อมไม่เหมือนกับการเป็นสัตว์โลกธรรมดาอยู่แล้ว การปฏิบัติธรรมฝืนธรรมชาติหรือไม่? การปฏิบัติธรรมเพื่อให้เกิดปัญญาตามที่กล่าวมา คือการให้เวลากับตัวเอง เอาเวลามาทำความรู้จักตัวเอง (1)เรียนรู้ร่างกาย (2)เรียนรู้สัญญาณต่างๆที่ร่างกายสร้าง (3)เรียนการทำงานของรู้ความทรงจำ (4)เรียนรู้โลกเสมือนและตัวตนเสมือนที่สมองสร้าง (5)เรียนรู้ความรู้สึก ชอบ-เกลียด,สุข-ทุกข์ ที่เกิดขึ้น
ธรรมดาของสัตว์โลกย่อมเรียนรู้เพียงโลกรอบตัวภายนอก แต่ก็เพื่อสนองตอบความต้องการของร่างกาย ธรรมดาของสัตว์โลกย่อมมิได้เรียนรู้จักภายในตนเอง ดังนั้นแล้วการเรียนรู้จักตนเองย่อมเป็นการฝืนธรรมชาติ ของสัตว์โลก แต่หาใช่ฝืนธรรมชาติของโลก
------------------------------------------------
ที่อธิบายมายืดยาวนี้ยังเป็นแต่เพียงย่อๆโดยไม่ได้ลงในเนื้อหาสาระ ก็แค่หวังว่าอาจจะสะกิดใจใครบางคนให้ได้คิดบ้าง
ในสาระเหล่านี้เป็นเรื่องที่ฝืนธรรมชาติของคนทั่วไปจึงเป็นการยากที่คนทั่วไปจะเข้าใจ
หากแต่ความเป็นจริงแล้วไม่ได้ฝืนธรรมชาติของโลกแต่อย่างไร
จากคุณ |
:
Humandroy
|
เขียนเมื่อ |
:
27 พ.ย. 55 10:34:04
|
|
|
|
|