Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
"คำสอนจากอัลกุรอานสำหรับมุสลิม" ติดต่อทีมงาน

 

 โดยแมทท์..

 

 

 มีอยู่สองบัญญัติในอัลกุรอานที่มุสลิมเราควรจะนำมาประยกต์ใช้ในชีวิตประจำวันของเรา บัญญัติทั้งสองได้แก่

 

وَإِنْ عَاقَبْتُمْ فَعَاقِبُوا بِمِثْلِ مَا عُوقِبْتُمْ بِهِ ۖ وَلَئِنْ صَبَرْتُمْ لَهُوَ خَيْرٌ لِلصَّابِرِينَ {126}


  And if :-)o catch them out, catch them out no worse than they catch you out: But if ye show patience, that is indeed the best (course) for those who are patient.
(Yusufali 16:126)

 

وَاصْبِرْ وَمَا صَبْرُكَ إِلَّا بِاللَّهِ ۚ وَلَا تَحْزَنْ عَلَيْهِمْ وَلَا تَكُ فِي ضَيْقٍ مِمَّا يَمْكُرُونَ {127}

  And do thou be patient, for thy patience is but from Allah; nor grieve over them: and distress not thyself because of their plots. (Yusufali 16:127)

 ซึ่งทั้งสองบัญญัตินี้นำมาอธิบายร่วมกันได้ความว่า

 And if you retaliate,then retaliate with the like of what you were afflicted with.But if you are patient,surely  is better for those who are patient.  And be patient and not your patience but from Allah.And not grieve over them and  not be in distress for what they plot.

 

คำอธิบายภาษาไทย

 

และถ้าเจ้า จะตอบโต้แก้แค้นต่อศัครู ก็จงทำด้วยความรุนแรงเช่นเดียวกับที่เขากระทำต่อเจ้า, แต่ถ้าเจ้ามีความอดทนต่อการกระทำของศัตรูอย่างแน่นอนมันจะเป็นการกระทำที่ดีสำหรับผู้ที่มีความอดทน,และเจ้าจงมีความอดทน ซึ่งเป็นความอดทนที่เจ้าได้รับจากพระเจ้า และจงอย่าโศรกเศร้าเสียใจอันเนื่องมาจากการกระทำของพวกเขาและเจ้าจงอย่าวิตกกังวล ในแผนการณ์ที่พวกเขาทำกลอุบายล่อลวงไว้

 

    ความยุติธรรมที่เท่าเทียมนั้นเป็นกฏที่เน้นย้ำมากที่สุด ตามหลักการของศาสนาอิสลาม, อัลกุรอานบัญญัติให้มุสลิมที่ถูกกดขี่ข่มเหง และ ถูกรุกราน จะด้วยทาง กาย,วาจา,หรือ จิตใจก็ตาม, ทำการตอบแทนกับศัตรูให้สมน้ำสมเนื้อกัน ในกรณีที่ขาดความอดทน

 

 แต่มุสลิมผู้ที่มีศรัทธาที่เข้าถึงขั้นสูงสุดที่สามารถจะควบคุมความรู้สึก ที่ต่ำช้า ต่างๆ เช่น ความโกรธแค้น, ผูกพยาบาท, หรือ ความอิจฉาริษยา แล้วเขาจะไม่ทำการตอบโต้ ด้วยการ กระใดๆทั้งสิ้น, เขาจะมีความอดทนต่อสิ่งที่ มากระทบจิตใจ และสามารถที่จะควบคุมอารมณ์ ชั่วต่างๆได้ และยิ่งไปกว่านั้น เขาจะให้อภัยต่อศัตรูเพื่อพระเจ้าและตามวิถีทางของพระเจ้า

 

  การสอนเช่นนี้ ไม่ใช่มีแต่ในศาสนาอิสลามเท่านั้น ในพุทธศาสนาและ คริสต์ศาสนามีสอนไว้อย่างชัดเจน ทั้งนี้เพราะว่า  การที่มนุษย์มีความอดทนและควบคุมอารมณ์ชั่วต่างๆได้เป็นเส้นทางที่สำคัญที่จะทำให้  มวลมนุษยชาติ อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสงบสุขในทุกๆสังคม

 ระยะเวลาในช่วงชีวิตของเรานี้เป็นโอกาสที่เราจะทำการ “จิฮาด” หรือ “การอดกลั้นอารมณ์” อย่างจริงจังเพื่อตัวเราเอง, เพื่อที่เราจะได้ มีชีวิตอยู่อย่างสอดคล้องกับพระประสงค์ของพระเจ้า,ซึ่งเป็นความสุขที่แท้จริงในการ บรรลุเป้าหมายของชีวิต

 

 อุปสรรคต่างๆที่อยู่ในวิถีทางชีวิตของเราไม่ได้อยู่ภายนอกตัวเรา, ปัญาต่างๆที่เกิดขึ้นเนื่องจากการเห็นแก่ตัวของเราเอง, มีคำกล่าวว่า ถ้าเราไม่เคยเห็น ซัยตอน, ก็ให้มองตัวเราเอง, เราไม่ควรจะเสียเวลาในการในการวิตกกังวลกับปัญหาและอุปสรรคในชีวิตเรา

 

   เราจะต้องท้าทายตัวเองในการ ใช้จิตใจเราควบคุมอารมณ์ ที่ต่ำช้า ต่างๆ เช่น ความโกรธแค้น, ผูกพยาบาท, หรือ ความอิจฉาริษยา ซึ่งเป็นต้นเหตุของอุปสรรคในชีวิตเรา, ก่อนที่มันจะกลายมาเป็นสิ่งที่ขัดขวางความสุขและความสำเร็จในชีวิตของเรา

 

.....

 

 จงปฏิบัติหัดจิตให้เข้มแข็ง

 เสริมเรียวแรงเมื่อเวลาวัยหนุ่มสาว

 เปรียบประดุจแสงดาราที่แวววาว

 สุกสกาวพราวฟ้าก่อนทิวา

 

 ยามแก่เฒ่าจิตเจ้าจะสับสน

 ใบหน้าย่นผิวพรรณดูมัวหมอง

 เวลานั้นมีคุณค่ายิ่งกว่าทอง

 อย่าผยองยกตนจนลืมกาล

 

 ส่วนพวกเจ้าที่เฝ้าผลัดวันพรุ่ง

 ไม่โรจน์รุ่งเปรียบดั่งลาที่ขาเสีย

 หนทางไกลเดินไม่ได้สุดอ่อนเพลีย

 ธุระเสียการงานก็ล่มจม

 

 ความเกียจคร้านการงานเมื่อฝังราก

 ลึกลงมากยากนิสัยสุดไถ่ทอน

 ขอเตือนไว้ใส่ดวงจิตคิดอาทร

 ควรสังวรณ์ถึงคุณค่าเวลาเอย

 

 

 

แม่ทัพ ที่ควบคุมกองทัพด้วยอารมณ์ นั้น ยังอ่อนแอกว่า

พลทหารที่มีความสามารถในการควบคุมจิตอารมณ์ของ

ตนเองได้

 

 

แก้ไขเมื่อ 26 พ.ย. 55 22:24:50

แก้ไขเมื่อ 26 พ.ย. 55 22:23:12

แก้ไขเมื่อ 26 พ.ย. 55 22:11:32

แก้ไขเมื่อ 26 พ.ย. 55 22:10:02

จากคุณ : แมทท์
เขียนเมื่อ : 26 พ.ย. 55 22:07:28




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com