Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอเรียนถามข้อสงสัยเกี่ยวกับการเจริญอานาปานสติจากเพื่อนสมาชิกค่ะ ติดต่อทีมงาน

ขออนุญาต ยกกระทู้ที่ตั้งในห้องรวมมาสอบถามท่านผู้รู้ในห้องเล่าเรื่องภานานะคะ  เมื่อครู่ได้ตั้งกระทู้ถามข้อสงสัยเรื่องนี้ในห้องรวม  แล้วมีเพื่อนสมาชิกแนะนำให้มาถามในห้องนี้ค่ะ

...............................................................................................


เราฝึกสมาธิโดยการเจริญอานาปานสติมาระยะหนึ่ง(ประมาณเดือนเศษเกือบสองเดือนแล้ว)

อาศัยหาความรู้เอาจากอินเตอร์เน็ตบ้างหนังสือบ้าง  คิดว่ามีความก้าวหน้าไปในระดับหนึ่ง  แต่ตอนนี้เกิดอุปสรรคขึ้นค่ะ  

พอเรานั่งไปได้ระยะหนึ่ง ลมหายใจจะเริ่มแผ่วลงและกระชั้นสั้นลงเรื่อยๆคล้ายๆจะหายไม่ออกเราก็กลัว  เราเลยลองหาข้อมูลดู ก็ทราบว่าเป็นอาการที่ลมหายใจละเอียดขึ้น  จากนั้นพอเรานั่งครั้งต่อๆมา   เราพยายามทำใจให้ไม่กลัวอาการนี้  โดยพยายามนับลมหายใจเข้าออกไปเรื่อยๆ  ซักพักก็ชิน  

คราวนี้มีอาการใหม่เกิดขึ้นอีก  คือบางครั้งตัวจะสั่นมาก  สั่นอย่างรุนแรง  บางครั้งหน้าสะบัด  บางครั้งอ้าปากค้าง(อ้ากว้างมากจนเมื่อยข้อต่อขากรรไกร)  บางครั้งดูดปากตัวเองจนเจ็บแก้ม  บางครั้งคอเอียงแข็งพอเลิกนั่งคอเคล็ดเลยค่ะ   ตอนมีอาการเหล่านี้เรารู้สึกตัวตลอดนะคะ  คิดว่าถ้ารีบลืมตาก็คงหยุดอาการเหล่านี้ได้  แต่ถ้าทำอย่างนั้นสมาธิจะหลุดไปด้วย  เราก็ปล่อยให้อาการมันเกิดไปอย่างนั้น  ซักระยะหนึ่งมันก็หยุดไปเอง   แต่ว่าสมาธิเราก็จะคลายไปด้วย  เสร็จแล้วเหนื่อยมากค่ะ


เราลองค้นๆดูข้อมูล  อาการตัวสั่นนั่น อาจจะเป็นอาการของปิติรึเปล่าคะ  แล้วพวกอาการ ปากอ้าค้าง ตัวเกร็ง คอเอียงอะไรเหล่า  เป็นอาการของปิติด้วยรึเปล่าคะ  เราติดอยู่ตรงนี้นานแล้ว  เราทำสมาธิทุกวันค่ะ แต่ประมาณเดือนหนึ่งแล้วค่ะที่ไม่ก้าวหน้า  คือบางวันที่มีเรื่องเครียดๆวุ่นๆ จิตใจไม่สงบนัก เข้าสมาธิได้ไม่ดี  อาการเหล่านี้ก็ไม่เกิด  แต่วันไหนที่เข้าสมาธิได้ อาการเหล่านี้มาทุกที  แล้วก็จะจบแค่นี้

เท่าที่ทราบมาถ้าผ่านปิติได้ ก็จะเป็น สุข และ เอกกัคตา  จึงถือว่าได้ปฐมฌานสมบูรณ์  แล้วเท่าที่อ่านข้อมูลมา เขาจะกล่าวกันว่าหลังจากทำสมาธิเสร็จ ร่างกายจะเบาปลอดโปร่งสบาย  แต่ของเราตรงข้ามเลยค่ะ  เข้าสมาธิลึกๆได้แล้วจะเหนื่อยเมื่อย


จึงอยากเรียนถามท่านผู้เรื่องนี้ค่ะ  อาการที่เป็นอยู่ของเรานี้ ใช่อาการปิติหรือเปล่าคะ  แล้วจะผ่านไปได้อย่างไร  เพื่อให้เข้าถึง สุขและเอกกัคคตาได้

หรือถ้าไม่ใช่ปิติ อาการที่ว่านี้เป็นอะไร  จะแก้ไขได้อย่างไรบ้างคะ


ขอบพระคุณค่ะ

จากคุณ : นาฮีดำ
เขียนเมื่อ : 29 พ.ย. 55 13:10:47




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com