ธรรมาธรรมะสงคราม

    สวัสดีค่ะ วันนี้ดิฉันขออนุญาตนำ บทพระราชนิพนธ์ใน พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวมาเสนอให้ทุกท่านได้อ่าน สาเหตุหลักที่ดิฉันตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาเกิดเพราะดิฉันเริ่มประจักษ์แก่ตนเองมากขึ้นทุกวัน พบว่าทุกวันนี้มนุษย์ในสังคมนับวันจะยิ่งห่างถอยจากความจริงอันเป็นสัจจะธรรมที่เรียกว่าความดีงาม บ่อยครั้งที่ศีลธรรมและคุวามดี อันเป็นองค์ประกอบประการแรกที่เป็นส่วนหนึ่งของคุณธรรม ถูกปฎิเสธ จากมนุษย์และสังคม ด้วยเหตุผลต่างๆ เช่น “ความจำเป็น” “ยอมรับความจริง” หรือเหตุผลอื่นๆตามแต่จะสรรหากัน
    ความจริงกระทู้นี้ดิฉันตั้งใจเขียนขึ้นมาหลังจากได้รับทราบนโยบายต่างๆของมนุษย์ที่เข้ามาทำหน้าที่บริหารประเทศ มาได้สักระยะเวลาหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็น
    -นโยบายผลักดันการค้าประเวณีเสรีในประเทศ (ซ่องถูกกฎหมาย)
    -นโยบายแก้กฎหมายเพื่ออนุญาตให้มีการทำแท้ง( แน่นอนว่ามีซ่องก็ต้องแก้กม.ทำแท้ง)
    -นโยบายเปิดเสรีเกี่ยวกับการพนัน (บ่อนถูกกฎหมาย บ่อนไก่ชน บ่อนคาสิโน บ่อนพนันฟุตบอลและบ่อนอีกร้อยแปดฯลฯ)
    -นโยบายเปิดประเทศให้ชาวต่างชาติมาถือครองกรรมสิทธิ์ในที่ดิน
    -นโยบายเปิดเสรีการค้า และกฎหมายอื่นๆที่จะตามมาฯลฯ
    กระทู้นี้ดิฉันตั้งใจว่าจะนำไปไว้ในโต๊ะราชดำเนิน เพราะเนื้อหาของบทพระราชนิพนธ์เหมาะสมและสอดคล้องกับการเมืองและสังคมของไทยในเวลาปัจจุบันนี้มาก แต่พิจารณาตามลักษระของการตั้งกระทู้ ดิฉันจึงต้องขออนุญาต ฝากกระทู้นี้ไว้ที่ห้องนี้ก่อน (และดิฉันจะคัดลอกไปไว้ที่ราชดำเนินวันหลัง)
    กระทู้นี้ ดิฉันจึงหวังไว้ว่าเนื้อหาที่สอดแทรกอยู่ตัวหนังสือ  จากบทพระราชนิพนธ์ที่ดิฉันอัญเชิญมาให้อ่านในอาจจะสามารถก่อให้เกิดประโยชน์ในแง่ของการกล่าวเตือนให้ผู้ที่มีโอกาสได้อ่านได้ย้อนระลึกถึงว่า “ครั้งหนึ่งในชีวิต (อย่างน้อยก็ตอนที่เราเป็นเด็ก) เรามักคำนึงถึงความเป็นจริงเสมอว่า กระทำทุกอย่างสมควรตั้งอยู่บนพื้นฐานของความดีงามและเราไม่เคยละเลยที่จะกระทำมัน”
    ............. นานแค่ไหนแล้วที่เราหลงลืมความรู้สึกแบบนั้นไป


    ธรรมาธรรมะสงคราม
    บทพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว
    พุทธศักราช 2461


    บทนำ

    ธรรมาธรรมะสงครามเป็นบทพระราชนิพนธ์ที่พระบาทสมเด็จพระมงกถฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระราชนิพนธ์ขึ้นเป็นบทพากษ์ตามเค้าเรื่องในธรรมชาดกเอกาทศนิบาต ทรงพระราชนิพนธ์ขึ้นภายหลังจากได้ทรงฟังพระธรรมเทศนาซึ่ง สมเด็จพระมหาสมณเจ้ากรมพระยาวชิรญาณวโรรส ทรงแสดงถวายในงานครบรอบวันเฉลิมพระชนมพรรษา
    เมื่อทรงพระราชนิพนธ์ชาดกนี้แล้ว ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พิมพ์แจกในโอกาสครบรอบวันเฉลิมพระชนมพรรษาครบรอบ40ปี เมื่อวันที่ 1 มกราคม พุทธศักราช 2463
    เนื้อหาในชาดกมีดังต่อไปนี้

    เนื้อเรื่องย่อ
    เนื้อเรื่องโดยรวมกล่าวถึงเทวดา 2องค์ ที่เป็นสัญลักษณ์ของนามธรรมอันแตกต่างกันอย่างสุดขั้ว ซึ่งก็คือ
    ธรรมมะเทวบุตร เป็นเทวดาฝ่ายธรรมะ มีสัมมาทิฐิ และประกอบจริยะวัตรดำเนินไปตามครรลองแห่งธรรม
    อธรรมะเทวบุตร เป็นเทวดาฝ่ายอธรรม มีมิจฉาทิฐิและประกอบจริยะวัตรดำเนินไปในทิศทางแห่งอกุศลกรรมเสมอ เทวดาทั้งสององค์ต่างก้ออกทำหน้าที่ของตนอย่างสม่ำเสมอ นั่นคือการเสด็จลงจากสวรรค์ในวันอุโบสถมายังโลกมนุษย์เพื่อแสดงพระธรรมเทศนา

    ธรมะเทวบุตรเป็นตัวแทนองสัญลักษณ์ฝ่ายผู้มีธรรมมุ่งในความดี ใคร่จะประกอบแต่กุศลกรรม อธรรมเทวบุตรเป็นตัวแทนแห่งอกุศลกรรม มุ่งแต่ในทางเสื่อมเมื่อความดีละความชั่วต้องต่อสู้กัน มนุษย์มีส่วนรับรู้และมีส่วนตัดสินใจว่าจะน้อมใจเข้าสู่ทางใด


    แก้ไขเมื่อ 29 พ.ย. 46 00:05:32

    จากคุณ : เลดี้..จริงๆนะ - [ 29 พ.ย. 46 00:02:59 ]