Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    เพราะ....สิ่งนั้น คือ INTIMACY อยากให้ทุกคนเข้าใจ รวมทั้งตัวฉันเองด้วย

    ความจริง....เป็นคนไม่ค่อยตั้งกระทู้ เพราะไม่รู้จริง ๆ ว่าจะตั้งทำไม  มันไม่มีเหตุผล ไม่มีสาเหตุ

    แต่วันนี้อ่านกระทู้หนึ่ง (ขออ้างอิงหน่อยนะคะ   ไม่ได้คิดล่วงเกินแต่ประการใด   http://www.pantip.com/cafe/siam/topic/F5879712/F5879712.html )

    แล้วมีความรู้สึกว่า อยากบอกกล่าวเล่าความถึงคำว่า "  intimacy "  ให้ พี่ ๆ น้อง ๆ และเพื่อน ๆ ในห้องสยามได้รับรู้

    นานมาแล้วที่ฉันเลือกใช้ชื่อนี้เป็น Log in นานเกินกว่าจะคาดเดาได้ว่า ในอนาคต ฉันจะเป็นคนหนึ่งที่มาตอบปัญหาเรื่องรัก ๆ ใคร่ ๆ และความสัมพันธ์อันบอบบางในห้องนี้  

    ครั้งแรก เพียงเพราะเหลือบตาไปเห็นตัวอักษร บนหน้าสมุดของใครก็ไม่รู้ในห้องคอมพิวเตอร์ ของมหาวิทยาลัย ก็สะดุดตาในการเรียงของตัวอักษร

    ต่อมาค้นหาความหมายคำแปลของคำ  และพบว่า  ตนเองชอบในความหมาย และรู้สึกดีดี กับคำว่า intimacy  มากกว่าคำว่า love  จึงตัดสินใช้ชื่อนี้ในการสมัครพันทิพ

    ยิ่งนานวัน ยิ่งโตเป็นผู้ใหญ่ ยิ่งรู้สึกดีดี กับคำ ๆ นี้ เท่าทวีคูณ

    ...................INTIMACY...........การสนิทสนมอย่างลึกซึ้ง...........

    Intimacy หมายถึง ความรู้สึก ใกล้ชิด เชื่อมโยงผูกพันและห่วงใยในสวัสดิภาพของอีกฝ่ายหนึ่ง ต้องการให้อีกฝ่ายหนึ่งมีความสุข มีความเข้าใจกัน แบ่งปันซึ่งกันและกัน พูดคุยกันอย่างใกล้ชิด ให้การประคับประคองทางอารมณ์แก่กัน เห็นแก่คุณค่าของกันและไว้วางใจซึ่งกันและกัน

    Intimacy เป็นสิ่งสำคัญยิ่งในชีวิตสมรส หรือแม้กระทั่ง การคบกันเป็นคู่รัก  เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้ทั้งคู่อดทนและฝ่าฟันอุปสรรคไปได้

    Intimacy มีองค์ประกอบดังต่อไปนี้
    1.  ความผูกพัน ห่วงใยเอาใจใส่อีกฝ่ายหนึ่งด้วย เอาใจใส่ในสวัสดิภาพ ความเป็นอยู่ และความรู้สึกซึ่งกันและกัน ดูแลต่อกันอย่างเสมอต้นเสมอปลาย เป็นที่พึ่งพิงของกันได้ในยามลำบาก
    2.  การใช้เวลาร่วมกัน  
    3.  การเข้าใจในความรู้สึกนึกคิดของอีกฝ่ายหนึ่ง ทำให้ต่างยกโทษให้กันได้และร่วมมือกันแก้ปัญหา แทนที่จะโกรธหรือทะเลาะกัน .....ต้องอาศัยการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและการเปิดเผยความรู้สึกนึกคิดต่อกันอย่างอิสระ
    4.  การร่วมรับรู้ในความสุข คู่รักต้องสามารถให้ความสุขกับอีกฝ่ายหนึ่งตามสมควร การมีความสนุกสนานร่วมกัน แบ่งปันความสุขและความรู้สึกดี ๆ ให้กัน
    5.  การร่วมรับรู้ในความทุกข์ ความรู้สึกเชิงลบหลายอย่าง เช่น ความโกรธ เศร้าเสียใจ ขมขื่น เจ็บปวด รู้สึกผิด ฯลฯ

    การร่วมรับรู้ในความรู้สึกเชิงลบของอีกฝ่ายหนึ่งจะทำให้ความสัมพันธ์ดำเนินไปด้วยดี มีความรักใคร่ผูกพันกัน และเข้าอกเข้าใจกันมากขึ้น
    ดังนั้น   Intimacy จะเป็นไปได้ดีด้วยปัจจัยต่อไปนี้
    1. ความใกล้และความห่างที่เหมาะสม ความใกล้ชิดทางกายภาพ จะเป็นสิ่งสำคัญในการสร้าง Intimacy ใกล้กันพอที่จะรู้สึกถึงความรักใคร่ผูกพัน และห่างกันพอที่จะมีความเป็นตัวของตัวเอง
    2. ความสมดุลในอำนาจ อำนาจที่เท่าเทียมกันจะทำให้เกิด Intimacy อย่างแท้จริง เช่นผู้ชายมักเคยชินกับสถานภาพที่มีอำนาจมากกว่าผู้หญิง ดังนั้นถ้ามีภรรยาที่ดุเกินไป ก็จะไม่สามารถมี Intimacy ที่แท้จริงกับภรรยาได้....อาจทำให้เกิดการคบชู้หรือมีภรรยาน้อยตามมา
    3. การสื่อสารและการแก้ไขความขัดแย้ง จะทำให้ไม่มีกำแพงกั้นระหว่างคู่รัก

    .***อ้างอิงจากhttp://www.thaiclinic.com/medbible/love.html
    ..............................................................................................

    และนี่ คือ intimacy คือตัวตน คือความจริง และคือแนวทางที่ intimacy คนนี้ใช้ในการตอบกระทู้ทุกครั้ง  ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา

    ฉันอยากให้ทุกคนในห้องนี้เรียนรู้คำ ๆ นั้เอาไว้ เพราะฉันเห็นว่ามันสำคัญมากกว่าคำว่ารัก

    ในความเห็นส่วนตัว  คิดว่า   intimacy สำคัญมากกว่า คำว่า love

    ซึ่งปัจจุบันตัวฉันเองก็ยอมรับว่า ยังเรียนรู้คำ ๆ นั้ได้ไม่เพียงพอ  และคงต้องใช้เวลาอีกนานทีเดียว กว่าจะเข้าใจได้แตกฉาน   แต่ก็หวังว่า พี่ ๆ น้อง ๆ  และเพื่อน ๆ จะหยุดอ่าน และหยุดคิด แล้วเรียนรู้คำ ๆ นี้ไปพร้อมกับฉันคะ

    ด้วยหวังที่จะให้ทุกคนมีความสุขในรัก ด้วยความเข้าใจ ด้วยเหตุ ด้วยผล ด้วยสติ มากกว่าด้วยเพียงอารมณ์ เพียงอย่างเดียว

    เพราะรักเป็นสิ่งสวยงามเสมอคะหากเราเรียนรู้ที่จะมีรักด้วยสติ และความเข้าใจ

    โชคดีในรักทุกคนค่ะ


    ปล. ขออนุญาตไปนอนก่อนนะคะ แล้วจะกลับเข้ามาดูกระทู้อีกครั้งหนึ่ง ง่วงนอนจัง  ตั้งแต่เมื่อคืนวานนอนไป ไม่ถึง 2 ชั่วโมง  ตาจะปิดแล้ว

    ขอบคุณที่แวะมาอ่านคะ  
    ขอบคุณจากใจจริง

    ***แก้ไขคำผิดคะ

    แก้ไขเมื่อ 03 ต.ค. 50 14:34:52

     
     

    จากคุณ : intimacy - [ 3 ต.ค. 50 14:28:38 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom