Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    วิธีห้ามฆ่าตัวตาย (ใช้ได้สารพัดครับทั้งสอบโอเน็ตไม่ได้ สอบมหาลัยตก หรือแม้แต่ความรักถ้านึกจะดัดแปลง)

    ผลสอบโอเน็ตก็ออกนานแล้ว ก็ขอแสดงความยินดีต่อผู้ที่สอบได้คะแนนถึงเกณฑ์ตามต้องการนะครับ จริงๆที่เขียนก็กะจะแสดงความยินดีเฉยๆ แต่เผอิญสมองผุ้เขียนดันคิดต่อไปว่าแล้วพวกสอบไม่ได้จะเป็นยังไงล่ะ ....โดยเฉพาะผู้ที่เป็นความหวังของครอบครัว อาจจะรับสภาพไม่ได้ก้เป็นได้ นอกจากนี้ เด็กที่เข้าไปเรียนคณะที่ต้องการได้ แล้วมารู้ทีหลังว่ามันไม่ใช่สิ่งที่ตัวเองอยากทำจริงๆ ก็อาจจะทำให้ผลการเรียนมีปัญหาบ้าง ซึ่งถ้าความขยันช่วยน้องได้ตลอดก็แล้ว แต่ถ้าขยันแล้วยังสะ-เอือกตกล่ะ ไอ้เรื่องสุดวิสัยพรรค์นี้มันไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ในชีวิตจริง คนที่ขยันก็ใช่ว่าจะเจริญหมดเพราะที่ว่างไม่ได้มีให้แก่ทุกคน
    เนื่องจากตัวพี่ถูกคนอ่านต่อว่ามาแล้วว่าเขียนหนังสือได้เนื้อน้อยฝอยมาก ฉะนั้น ถ้าใครต้องการอ่านแบบรวบรัด กรุณาไปอ่านความเห็น2ได้เลยนะครับ


    1.อารมณ์ของคนที่จะฆ่าตัวตายได้เกิดจากอะไร


    หนังสือเรื่อง ศพข้างบ้าน โดยคุณสรจักรเป็นผู้แต่ง ตอน แล้วสอนว่าอย่าไว้ใจมนุษย์ บอกเหตุผลของคนที่คิดจะฆ่าตัวตายได้น่าสนใจมาก คือ เกิดจากอารมณ์โกรธ เกลียดตัวเองที่พุ่งขึ้นมาถึงขีดสุด วูบเดียว ทำให้ฆ่าตัวตายซะ


    อารมณ์โกรธ เกิดขึ้นได้อย่างไร


    หนังสือเรื่องคู่มือควบคุมอารมณ์คน โดยดร.เดวิด เจ ไลเบอร์แมน  บทที่2  ความโกรธเกิดขึ้นอย่างไร พบว่า องค์ประกอบของความโกรธ มี4ประการคือ

    1.     สถานการณ์ไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้

    2.     เมื่อไม่เป็นไปตามที่คาดก็ทำให้เกิดการสูญเสียอำนาจควบคุม

    3.     เมื่อสูญเสียอำนาจควบคุม เราจะรู้สึกขาดอิสรภาพ ควบคุมอะไรไม่ได้ เราต้องพึ่งพาคนอื่น จากนั้นความรู้สึกกลัวจะตามมา

    4.     ความกลัวเป็นสาเหตุของความโกรธ ความโกรธเป็นเพียงปฎิกริยาตอบสนองต่อความกลัวและเป็นความพยายามทางใจที่ต้องการชดเชยเรื่องสูญเสียอำนาจควบคุม

    เมื่อมาดูเหตุกาณ์ที่ก่อให้เกิดเบื้องหลังความสูญเสียจะพบว่า

    น้อง ก.สอบตก---น้องสูญเสียอำนาจควบคุม (ในที่นี้คือ น้องตั้งใจว่าการสอบจะผ่านไปได้ด้วยดี ไม่ต้องเจอกับเหตุกาณ์แบบนี้)----น้องเริ่มกลัวเพราะน้องเคว้งคว้างไม่รู้อนาคตจะเป็นยังไง---น้องจึงโกรธ(สิ่งที่น่าสนใจคือน้องจะทำอะไรต่อ บางคนอาจจะโกรธที่ข้อสอบยากเกิน บางคนอาจจะโมโหสถานที่เรียนพิเศษที่เอาตังค์ไปแล้วยังทำให้สอบเข้าไม่ได้ หรือ...บางคนอาจจะโมโหตัวเองที่โง่เกินกว่าจะสอบผ่านแทน)


                  แรงจูงใจที่ทำให้ฆ่าตัวตาย

                   แรงจูงใจที่ทำให้เด็กสอบตกฆ่าตัวตายคืออะไรล่ะ บางคนอาจจะตอบครงๆว่า “ก็สอบตกไง” เออ ถูกนะครับ  แล้วคำถามต่อมาก้คือ “ทำไมต้องเก็บมาเป็นอารมณ์”ล่ะ ในเมื่อสอบตกก็ไม่ได้หมายความว่าเราตาย เลือดสักหยดยังไม่ออกเลยด้วยซ้ำ ชีวิตของเด็กสอบตกก็ยังดำเนินต่อไปได้ กระนั้น เด็กที่สอบตกกลับฆ่าตัวตาย มันเพราะอะไรล่ะ

    ...คำตอบก็คือ การสอบนั้นสำหรับเด็กบางคนแล้ว ถือเป็นสิ่งที่ประกาศถึงความเป็นตัวตน ศักศรีดิ์  ความนับหน้าถือตาที่คนอื่นมีให้แก่ตัวเรา ซึ่งการสอบตกจึงหมายถึงความภูมิใจในตนเองถูกทำลายลงไป

    ความภูมิใจในตัวเองเกิดขึ้นได้เมื่อเราให้ความนับถือตัวเอง
    เมื่อเราทำในสิ่งที่รู้สึกว่าผิด เราจะรู้สึกผิดและเกิดความละอายใจตามมา  อารมณ์เหล่านี้ทำให้เรานับถือตัวเองน้อยลง และทำลายความภูมิใจในตัว แล้วการทำอะไรเป็นสิ่งที่ทำให้รู้สึกผิดในสายตาเด็กสอบตกล่ะ

    คำตอบเรื่องนี้คือ “ถ้า” เช่น  
    “ถ้า”อ่านเพิ่มอีกสักวันละ1ชั่วโมง ก็ทำได้แล้ว
    “ถ้า”ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนมาตลอด ก็ทำได้แล้ว
    ฯลฯ

    เราจะระบายความโกรธไปยังสิ่งที่เราคิดว่าเป็นตัวช่วงชิงอำนาจและความสามารถของเราไป(ซึ่งในเด็กฆ่าตัวตาย ต้นตอของความโกรธก็คือตัวของเด็กเอง เนื่องจากตัวเด็กไม่สามารถทำในสิ่งที่คิดว่าเป็นเรื่องที่ถูกได้)

    ในหนังสือศพข้างบ้าน มีย่อหน้าหนึ่งบอกว่า

    ห้ามบอกคนที่คิดจะฆ่าตัวตายว่า “อย่าฆ่าตัวตายนะ มิฉะนั้นคนข้างหลังจะเดือดร้อน”
    ซึ่งคนฆ่าตัวตายได้ฟังแล้วจะกระโดดลงไปทันที เพราะการทำให้คนข้างหลังรู้สึกเดือดร้อน เจ็บใจ จากการตายของคือสิ่งที่ปรารถนาอยู่แล้ว

    ซึ่งผู้แต่งอยากจะเสริมเรื่องแรงจูงใจอีกนิดว่า
    ฆ่าตัวตายเพราะไม่อยากให้คนข้างหลังเดือดร้อน

    เนื่องจากว่า ครอบครัว เพื่อนฝูง ญาติพี่น้องคงจะรู้สึกอับอายที่ตัวเราไม่สามารถสอบผ่านเป็นที่เชิดหน้าชูตาได้ และยังเงินทองเวลาที่เสียไปอีกล่ะ ความสูญเสียที่มากมายนี้อาจจะทำให้เค้ารู้สึกว่าครอบครัวคงคิดว่าเขาเป็นเด็กเจ้าปัญหา   ถ้าตายไปก็คงไม่ต้องเดือดร้อนเรื่องเงินหรืออับอายที่มีลูกโง่ๆเช่นเขา (กรณีฆ่าตัวตายเพราะเดือดร้อนเรื่องเงินก็เคยเห็นมาแล้ว คือ ฆ่าตัวตายเพราะเงิน กรอ. หรือ กยศ.นี่แหละที่ไม่ออกตามกำหนด เด็กไม่มีเงินใช้เลยฆ่าตัวตาย )

    จากคุณ : pom-en - [ 17 เม.ย. 51 22:38:33 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom