Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ของฝากเจ๊หนึ่ง AirBourne  



เช่นเดียวกับหลานสบู่ฯ วันมีตติ้งเห็นเจ๊แกกระดกมือเป็นระวิงเช่นกัน วันนี้เลยจะมาเปิดเผยสูตรของมึนเมาที่ทำเอาเจ๊แกข้อมือเคล็ดให้ทราบกัน


สูตรนี้ง่ายกว่าเหล้าปั่น เพราะไม่ต้องมีเครื่องปั่น ใช้ผสมธรรมดานี่แหละ


ส่วนผสมหลักก็คือ vodka ... อันว่า vodka จะว่าไปแล้วมันก็คือเหล้าโรงนี่แล เพียงแต่ไม่ได้หมัก+ต้มเสร็จก็กรองใส่ขวดขายแบบเหล้าขาวบ้านเรา แต่เค้าจะเอาไปกลั่นให้ได้ความใสบริสุทธิ์เสียก่อน ส่วนมากกลั่นกัน 3 รอบ แต่ก็มีบางยี่ห้อบ้าพลังกลั่น 4 รอบ 5 รอบเหมือนกัน ซึ่งก็จะแพงเข้าไปอีก

Vodka ที่นิยมเอามาผสมเครื่องดื่มจำพวก cocktail ก็มีอยู่หลายยี่ห้อ แต่ที่จะแนะนำ คือ Smirnoff และ Absolut ยี่ห้อแรกขวดลิตรราคาประมาณ 720 บาท ส่วนอันหลังแพงกว่านิดหน่อย ... ทีนี้ทั้งสองยี่ห้อ จะมีทั้งแบบรสชาติดั้งเดิม และแบบ flavoured หรือปรุงรสพิเศษด้วย แบบปรุงรสนี่แน่นอนว่าแพงกว่า ในที่นี้จะขอแนะนำแบบรสชาติดั้งเดิมก่อนก็แล้วกัน


ส่วนผสมพระรอง ก็คือ red bull extra นั่นเอง ให้ใช้ red bull extra ชนิดกระป๋องเท่านั้นนะ อย่าไปใช้กระทิงแดงเข้าล่ะ ที่จริงส่วนผสมของมันคล้ายกันมาก แต่รสชาติของลูกผู้ชายตัวจริงกระทิงแดงจะออกอมหวานอมเปรี้ยวมากกว่า ติดลิ้นมากกว่า คือที่บอกว่าติดลิ้น หมายถึงติดลิ้นจริงๆ นะ คือดื่มไปแล้วน้ำตาลฟรุคโตสมันจะจับตัวกับฝ้าที่ลิ้นของเรา ทำให้รสของกระทิงแดงนี่ติดลิ้นเราไปหลายชั่วโมงเลยละ แปรงฟันก่อนนอนและตอนเช้าแล้วก็ยังไม่ออกง่ายๆ อย่าไปงกกะอีแค่ส่วนต่าง 2 บาทเลยนะทูนหัว.


ตัวประกอบดีเด่นอีกตัวก็คือโซดาครับ จะสิงห์ฮ่ะ หรือช้างไทยไปเอเวอร์ตันก็ตามสะดวกและรสนิยม แต่สำหรับผมแล้ว ยังไงก็สิงห์ฮ่ะ โฆษณาล่าสุดเค้าประกาศว่าช้างซ่าไม่แพ้สิงห์ อย่าอุปาทาน แต่คนดื่มเค้ารู้กันดีว่าแค่รสก็ต่างแล้ว ยังไม่นับว่าความซ่าที่พิสูจน์กันได้ ไม่เชื่อลองเปิดขวดรินน้ำโซดาออกครึ่งนึงแล้วเอาฝาเดิมกดปิดกลับทิ้งไว้ซัก 24 ชั่วโมงสิ กลับมาเปิดใหม่วัดกันดูได้ว่าไผซ่ากว่าไผ


มาถึงวิธีผสมและดื่มกันบ้าง ...




วิธีแรก ขอเรียกว่าผู้ดีวัวแดง ... ง่ายๆ คือใส่น้ำแข็งเต็มแก้ว ริน vodka 1 ส่วน + red bull 1 ส่วน และรินโซดาอีก 3 ส่วน แล้วจิบไปเรื่อยๆ ไม่ควรกระดกหรือตบหมดบ่อยนัก เนื่องจากจะเมาไม่รู้ตัว เดี๋ยวขยายความด้านล่างก็แล้วกัน


วิธีที่สอง ขอเรียกว่าการซดแบบสามล้อถูกหวย ... สูตรนี้เหมาะสำหรับการดื่มเป็นหมู่คณะ ตามสถานที่อโคจรบางประเภทที่เด็กเสิร์ฟแม่มไม่ค่อยสนใจ หรือเหมาะกับการดื่มอยู่บ้านแล้วขี้เกียจนั่งชงทีละแก้ว ซึ่งเป็นสูตรที่ผมใช้ชงดื่มเวลาดูบอลคืนวันเสาร์ ... เริ่มจากหากระติดใบย่อมๆ มาหนึ่งใบ เอาที่จุน้ำได้ซัก 1-3 ลิตร ริน vodka ไป 80 cc ... red bull 1 กระป๋อง (180 cc) ... โซดา 1 ขวด (400 cc) จากนั้นใส่น้ำแข็งลงไปตามสมควร เสียบหลอดยาว แล้วดูดซิบ ดูดซิบ กระติกนึง sip ได้ประมาณฟุตบอลครึ่งเวลานึงพอดี



คำเตือน

สูตรของการเอา red bull มาผสมในเหล้า vodka นี้ เกิดจากความเชื่อของฝรั่งบางคนว่า เมื่อ vodka หรือเหล้าที่มีฤทธิ์กดประสาท เจอกับ red bull ที่ปลุกประสาท หักลบกลบหนี้กันจะทำให้ไม่เมา (ไม่อยากเมามืงแหล่กทำมายฟะ) ความเป็นจริงคือ ผู้ดื่มสูตรนี้จะแค่ "รู้สึกว่าไม่เมา" เท่านั้น ในกระแสเลือดยังรับปริมาณแอลกอฮอล์เต็มสูบ โดยมีการทำวิจัยมาแล้ว ว่ากลุ่มตัวอย่างสองกลุ่ม ที่ดื่ม vodka ปริมาณเท่ากัน กลุ่มหนึ่งผสม red bull อีกกลุ่มผสม mixer อื่นที่ไม่ใช่ energy drink หลังดื่มก็มีการวัดปริมาณแอลกอฮอล์เป็นระยะๆ จนถึงเช้าตื่นมา พบว่าปริมาณแอลกอฮอล์ไม่ต่างกันเลย


ความเชื่อส่วนตัว

แม้ว่าในทางวิทยาศาสตร์แล้ว จะพบว่าไม่ว่าใช้ mixer ประเภท energy drink หรือไม่ ปริมาณแอลกอฮอล์ที่ร่างกายได้รับก็ไม่ต่างกัน แต่ผมพบด้วยตัวเองว่า การดื่มผสม energy drink นั้น มีผลให้เวลาตื่นเช้ามามีอาการเมาค้างน้อยกว่าปกติ เรียกว่าอาการปวดหัวนั้นแทบไม่มีเลยก็ว่าได้ แต่ยังคงมีอาการอ่อนเพลียและง่วงนอนเหมือนคนนอนไม่พออยู่ ทั้งนี้เข้าใจว่า เนื่องจากเครื่องดื่มประเภท energy drink นั้น มีน้ำตาลฟรุคโตสเป็นส่วนผสมอยู่ การดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปนั้น ตับเราจะพยายามกำจัดมันออกโดยใช้น้ำตาลเป็นพลังงาน การดื่ม energy drink ที่มีน้ำตาลฟรุคโตสจึงทำให้ตับมีพลังงานเพียงพอที่จะทำหน้าที่ขับสิ่งที่ร่างกายไม่ต้องการอย่างแอลกอฮอล์ออกไปได้มากกว่าการดื่ม mixer ประเภทที่ไม่มีน้ำตาลเป็นส่วนผสมอื่นๆ ที่ผมดื่ม เช่น whisky + soda

ทีนี้ถามว่า แล้วดื่มผสมโค้กแทนได้ไหม ผมตอบว่าน่าจะไม่ต่างกัน สูตร vodka+coke ก็เป็นสูตรที่ได้รับความนิยมเหมือนกัน ซึ่งตรงนี้อยู่ที่รสนิยมแล้วครับ

ถามอีกว่า ถ้าดื่มเหล้าผสม mixer ที่ไม่มีน้ำตาล พอเลิกวงแล้วดื่มโค้กหรือ red bull ตามจะให้ผลเหมือนกันไหม ตอบได้เลยว่าไม่เหมือน เพราะทันทีที่ดื่มแอลกอฮอล์เข้าไป ร่างกายจะเริ่มทำงานขับมันออกด้วยเครื่องกรองอย่างตับ น้ำตาลก็ถูกใช้ไปเรื่อยๆ จนอาจจะหมดเมื่อไหร่เราก็ไม่อาจรู้ได้ การดื่มตามไปก็เหมือนเติมน้ำมันตอนรถที่น้ำมันหมดเกลี้ยงถังแล้ว ยังไงก็ไม่เหมือนเติมเต็มถังทุกครั้งที่ผ่านปั๊มหรอกครับ




ก็เอามาฝากกัน ทั้งสูตรเครื่องดื่ม และเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นะครับ เผื่อจะได้ไปผสมดื่มกัน หรืออย่างน้อยก็ทราบว่าเหล้าพวกนี้เค้ามีทางเลือกในการดื่มกันอย่างไรบ้าง



แก้ไขเมื่อ 04 ม.ค. 53 16:17:48

แก้ไขเมื่อ 04 ม.ค. 53 16:15:25

จากคุณ : (แมลงสาบ)
เขียนเมื่อ : 4 ม.ค. 53 16:10:33




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com