Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
มหาเถรฯสั่งห้ามเด็ดขาด กรณี "โรงเรียนวัด" ตัดคำว่า "วัด" ออกจากชื่อโรงเรียน คุณเห็นด้วยหรือไม่ ติดต่อทีมงาน

  ควรคงคำว่า "วัด" ไว้เช่นเดิม (54 คน)
  ควรตัดคำว่า "วัด" ออก (3 คน)
  แล้วแต่ความสมัครใจของแต่ละโรงเรียน (12 คน)
  อื่นๆ (3 คน)

 75.00%
  ควรคงคำว่า "วัด" ไว้เช่นเดิม (54 คน)
 4.17%
  ควรตัดคำว่า "วัด" ออก (3 คน)
 16.67%
  แล้วแต่ความสมัครใจของแต่ละโรงเรียน (12 คน)
 4.17%
  อื่นๆ (3 คน)

จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 72 คน


มติชน

"มส." กร้าว!! สั่งห้ามตัดคำว่า "วัด" ออกจากชื่อโรงเรียน ขู่ใครฝ่าฝืนไม่ให้ต่อสัญญาเช่าที่ธรณีสงฆ์

มส.มีมติห้ามตัดคำว่า "วัด" ออกจากชื่อโรงเรียน เหตุส่อลดบทบาทวัด-พระสงฆ์จากสังคมไทย ถือว่าบ่อนทำลายชาติ ร.ร.ไหนตัดออกแล้วให้ใส่ไว้เหมือนเดิม ใครฝ่าฝืนไม่ให้ต่อสัญญาเช่าที่ธรณีสงฆ์

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (สำนักงาน พศ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ว่า ที่ประชุม มส.มีมติเห็นชอบไม่ให้ตัดคำว่า "วัด" ที่ใช้นำหน้าชื่อโรงเรียน หรือสถาบันการศึกษาที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ของวัด หรือธรณีสงฆ์ หากโรงเรียนใดตัดออกไปแล้ว ต้องนำกลับมาใส่ในชื่อโรงเรียนเช่นเดิม โดยเรื่องนี้ มส.พิจารณาตามข้อเสนอของคณะอนุกรรมาธิการกิจการพระพุทธศาสนา ในคณะกรรมาธิการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร พร้อมทั้งยังได้แนบหนังสือของนายอดิศักดิ์ วรรณสิน นายกสมาคมพุทธศาสน์สัมพันธ์ ที่ได้ขอให้คณะอนุกรรมาธิการพิจารณาตรวจสอบเรื่องการใช้คำว่า "วัด" รวมกับชื่อของโรงเรียน เพราะเรื่องนี้มีความสำคัญกับความมั่นคงของประเทศชาติ เนื่องจากมีโรงเรียนวัดหลายแห่งได้ตัดชื่อวัดออกจากชื่อโรงเรียนไปแล้ว



นายนพรัตน์กล่าวว่า คณะอนุกรรมาธิการเห็นว่าการตัดชื่อวัดออกจากชื่อโรงเรียน ส่อ ให้เห็นว่ามีเป้าหมายในการลดบทบาทของวัด หรือพระสงฆ์ไทยให้หมดไป หรือหายไปจากสังคมไทย ประเด็นนี้ถือเป็นบ่อนทำลายสถาบันชาติ และสถาบันพระพุทธศาสนา คณะอนุกรรมาธิการจึงประชุมร่วมกันก่อนหน้านี้ และเห็นว่าให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ให้ความอุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธ ศาสนา จึงมีมติแจ้งให้ มส.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบอย่างเร่งด่วน ทั้งนี้ นายสมเกียรติ ศรลัมน์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการได้เสนอข้อควรปฏิบัติ ดังนี้ 1.ขอให้เจ้าอาวาส ซึ่งมีโรงเรียนตั้งอยู่ในวัด ให้ใช้ชื่อวัด เช่น โรงเรียนมัธยมวัดสระเกศ หรือโรงเรียนมัธยมวัดดุสิดาราม เป็นต้น 2.ขอให้เจ้าอาวาสกำกับดูแลเกียรติภูมิของวัดกับโรงเรียนอย่างมีศักดิ์ศรี และ 3.ให้สำนักงาน พศ. ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขระเบียบ ให้นำชื่อวัดมานำหน้าชื่อโรงเรียน

"มติดังกล่าวมีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จาก นี้ไปวัดจะต้องแจ้งให้โรงเรียนทราบว่าห้ามตัดคำว่าวัดออกจากชื่อของโรงเรียน หากโรงเรียนไหนตัดออกไปแล้ว ให้นำกลับมาใส่นำหน้าชื่อโรงเรียนเหมือนเดิม ถ้าวัดใดไม่ดำเนินการ ถือว่าไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง มส. เพราะโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ของวัดปัจจุบันจะต้องทำสัญญาเช่าตาม ระเบียบการเช่าพื้นที่ธรณีสงฆ์ โดยวัดสามารถกำหนดเงื่อนไขการทำสัญญาว่าโรงเรียนห้ามตัดคำว่าวัดออก ซึ่งมีตัวอย่างที่เกิดขึ้นแล้ว อย่างโรงเรียนวัดบวรนิเวศวิหาร ที่จะตัดคำว่าวัดออก แต่ทางวัดบวรฯแจ้งว่าถ้าตัดคำว่าวัดออก ก็ต้องย้ายโรงเรียนออกไปจากพื้นที่ด้วย โรงเรียนจึงไม่ตัด ส่วนโรงเรียนที่ได้เปลี่ยนชื่อไปแล้ว ยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามีกี่แห่ง จะต้องสำรวจอีกครั้ง" นายนพรัตน์กล่าว



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงเรียนที่ตัดคำว่า "วัด" ออกจากชื่อโรงเรียนมีหลายแห่ง เช่น โรงเรียนวัดเทพศิรินทร์ เปลี่ยนเป็นโรงเรียนเทพศิรินทร์, โรงเรียนวัดเทพลีลา เปลี่ยนเป็นโรงเรียนเทพลีลา เป็นต้น

จากคุณ : smiling old chair
เขียนเมื่อ : 1 มี.ค. 54 13:23:05




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com