Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
คำพูดของ คำ ผกา ดูหมิ่นมหาวิทยาลัยศิลปากรมากเกินไปนะ ติดต่อทีมงาน

ขอวิจารณ์การบรรยายของคุณ คำ ผกา อย่างคร่าวๆ นะครับ เพราะได้ยินคำพูดของคุณ คำ ผกา แล้วมันจี๊ดที่หัวใจจริงๆ ครับ จากงานเสวนา "Be Young and Shut Up? พิธีกรรมการรับน้องใหม่ในสถาบันอุดมศึกษาของไทย" เมื่อวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา  

เข้าใจว่าคุณ คำผกา เป็นคนที่ไม่เห็นด้วยกับกิจกรรมรับน้องแบบ SOTUS ในสมัยที่ยังเรียนอยู่ จึงไม่เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว และไม่เห็นว่ามีประโยชน์ที่ตรงไหน... ส่วนนี้ผมเข้าใจครับ เพราะคนที่ไม่เข้าร่วมกิจกรรมส่วนใหญ่ก็มักจะมีความเห็นแบบที่คุณพูดนั่นแหละ



แต่ทัศนคติของคุณที่ผมรู้สึกแย่คือ คุณได้พูดจาเชิงดูหมิ่นดูแคลนสถาบันที่ยังประกอบกิจกรรมนี้อยู่ ผมผิดหวังเพราะมันเป็นคำพูดของคนที่ไม่ได้จบจากสถาบันนี้ ยิ่งกว่านั้นคือไม่เคยผ่านกิจกรรมรับน้องที่คุณ คำผกา แสดงทัศนคติเชิงดูแคลนกิจกรรมนี้ว่า ไม่มีประโยชน์ใดๆ นอกจากผลประโยชน์ในการทำงานภายภาคหน้า (ระบบอุปถัมภ์ในองค์กร) ซึ่งผมคิดว่านักศึกษาน้องใหม่ที่เข้ากิจกรรมดังกล่าว ไม่มีใครมองการณ์ไกลถึงขนาดนั้นหรอกนะครับ


คุณเปรียบเทียบนักศึกษาน้องใหม่ของคณะโบราณคดีที่ร่วมกิจกรรมรับน้องใหม่ด้วยการคล้องป้ายชื่อพร้อมรหัสนักศึกษา ว่าเป็นเหมือน สัตว์ในฟาร์ม........... มากเกินไปไหมครับ กับการมาแสดงความเห็นต่อกิจกรรมที่คุณไม่รู้เนื้อหาตื้นลึกหนาบางของมันเลย


มหาวิทยาศิลปากรอาจจะมีหรือไม่มีศิษย์เก่าที่ไปแสดงผลงานในนิทรรศการระดับโลก จะมีหลายคน จะมีน้อยคน หรือจะไม่มีเลย แล้วมันเกี่ยวอะไรกับความรักความผูกพันของนักศึกษาที่มีต่อสถาบันหรือครับ? คำพูดของคุณจะแสดงให้เห็นว่า ศิษย์ของสถาบันนั้นจะผูกพันกับสถาบันได้ก็ต่อเมื่อเป็นสถาบันที่มีผลงานได้รับการยอมรับในระดับโลกเท่านั้น หรือครับ????  คุณคำผกายึดติดกับภาพความสำเร็จเชิงรูปธรรมขนาดนี้เลยหรือครับ


ยิ่งความเห็นปิดท้ายของการเสวนาครั้งนี้ ที่คุณถึงขนาดพูดว่า "คุณจะภูมิใจกับเข็มของมหาวิทยาลัยศิลปากรได้อย่างไร ในเมื่อคุณไม่เคยผลิตศิลปินระดับโลกออกมาเลย" ...........


ขอบอกให้รู้ว่าถึงมหาวิทยาลัยของผม คณะของผม จะไม่มีนักวิชาการระดับโลก หรือศิลปินระดับโลก ที่ผ่านการศึกษาที่นี่มา แต่ความภูมิใจและผูกพันของผมก็ไม่ได้ลดน้อยไปกว่าเดิมนะครับ เพราะความผูกพันผมไม่ได้เกิดจากการประเมินว่า ใครประสบความสำเร็จมากหรือน้อย ใครเป็นบุคคลระดับโลก หรือใครได้รับการยอมรับจากสากลมากน้อยเพียงใด


แต่ผมรัก เพราะผมผ่านประสบการณ์ชีวิต และตัวตนของผมได้ถูกหล่่อหลอมขึ้นมาจากสิ่งเหล่านั้น ความรู้ ความสามารถ ประสปการณ์ที่ได้รับจากสถาบันนี้มันทำให้ผมยังเป็นผมอย่างทุกวันนี้ และผมไม่เคยผิดหวังกับชีวิตตัวเองที่ดำรงอยู่บนโลกใบนี้ในรูปแบบที่เป็นอยู่


ผิดหวังกับทัศนคติในครั้งนี้ของคุณมากๆ ครับ คุณ คำผกา


จากผม... ศิษย์เก่าคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ครับ

แก้ไขเมื่อ 18 มิ.ย. 54 21:03:20

จากคุณ : parawarm
เขียนเมื่อ : 18 มิ.ย. 54 21:02:09




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com