Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
^[อุทาหรณ์เตือนใจ]^ ถ้าถูก"เพื่อน"ขโมยเงิน แล้วเราจับได้แล้ว เพื่อนๆจะ................ ติดต่อทีมงาน

  เอาเรื่องมัน ให้มันโดนทัณฑ์บนไป (8 คน)
  ให้อภัย ถึงมันจะเลวมันก็เคยเป็นเพื่อนเรา (10 คน)

 44.44%
  เอาเรื่องมัน ให้มันโดนทัณฑ์บนไป (8 คน)
 55.56%
  ให้อภัย ถึงมันจะเลวมันก็เคยเป็นเพื่อนเรา (10 คน)

จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 18 คน


เราเป็นนักศึกษาปี4 มหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง
เรื่องเกิดเมื่อศุกร์ที่แล้ว เราเคราะห์ร้ายจากความสะเพร่าและความไว้ใจเพื่อนมากจนเกินไป ทำกิจกรรมในห้องเรียนโดยที่ไม่ได้สนใจกระเป๋าเงินตัวเองเลย (เรามีนิสัยไม่ดีคือ ไม่ชอบสะพายกระเป๋าตัวเอง ไปเรียนทีไรชอบเอากระเป๋าตังค์กะกุญแจรถฝากใส่กระเป๋าสะพายเพื่อนสนิทไว้)

หลังเลิกเรียน ปรากฎว่าเงินหายเกลี้ยงกระเป๋าเลย โดนขโมยไปทั้งฟ่อนเลย 5-6พันบาท
เราสงสัยเพื่อนคนนึงมาก เป็นเพื่อนที่อยู่ในกลุ่ม เป็นเพื่อนในมหาลัยเฉยๆ(สมุมุติให้ยัยนี่ชื่อA) แต่ไม่ได้สนิทถึงกะเพื่อนที่เราฝากกระเป๋าตังค์(เพื่อนคนนี้คบมา10กว่าปี ถ้าจะขโมยมันคงยกรถเราไปขายละ ให้ชื่อว่าB)
ถามแล้ว เค้นหาความจริงแล้ว แต่เค้าไม่ยอมรับ เพราะเค้าก็แกล้งแอ๊บขึ้นมาเหมือนกันว่าเงินเค้าก็หายไป4พัน(เราจับพิรุธได้จากตรงนี้)

เรื่องเกิดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งความจริงแล้วถ้าเราไม่ใช่คนใจร้อนน่าจะจับโจรได้ตั้งแต่วันนั้นแล้ว แต่ด้วยความที่เราใจร้อน คิดอะไรเร็วเกินชาวบ้านชาวเมือง ไม่มีสติ วีนอย่างเดียว เราเลยทั้งวิ่งทั้งขับรถตามหาคนๆนึงทั้งมหาลัยจนไปถึงคลองเตยด้วย แต่ความจริงแล้วโจรมันอยู่ใกล้แค่เอื้อมเลย

พอเราเหนื่อยมากๆ แบบว่าสิ้นหวังแล้ว กลับมานั่งนึกถึงคำอาจารย์ที่เราไปปรึกษาตอนเงินหาย อาจารย์บอกว่าคนใกล้ตัวนั่นแหละ เพราะถ้าเป็นคนอื่น มันจะเข้ามาในกลุ่มเรา เพื่อนเราทั้งหมดก็ต้องเห็น ต้องเป็นเพื่อนในกลุ่มนั่นแหละ

เราเลยร้อง อ้อออออออออออ ขึ้นมาทันที นั่งนึกถึงหน้าเพื่อนA ที่บอกว่าตังค์หายไป4พัน แล้วมาดูตัวเองว่า เงินหายต่างกันแค่พันเดียว ทำไมอาการเรา2คนต่างกันมาก
อิA บอกให้เราใจเย็นๆ ไม่ต้องตามหาเพื่อนคนนั้นหรอก เพราะมันคงกลับบ้าน เอาเงินไปใช้แล้ว
แต่เรา กลับตามจนถึงที่สุด
คิดไปคิดมา นอนคิดทั้งคืน ดูจากกริยา หน้าตา อาการ ความตื่นเต้น สายตาที่อิAไม่มองหน้าเราตั้งแต่วันที่เงินหาย "คิดเอาไว้ใช่ต้องแน่ๆ" มั่นใจมาก เพราะมันโทรมาเชคกะเพื่อนBตลอด ว่า เราอยู่ไหน ทำอะไร ไปดูกล้องไหม ไปดักขโมยไหม

จนวันเสาร์เราไปคุยกะอาจารย์ และวันจันทร์เราไปดูกล้องวงจรปิดที่ม. แต่ไม่มีกล้องในห้อง มีแต่กล้องทางเดินกับในลิฟต์ เราดูก็ยิ่งมั่นใจว่าใช่อิAแน่ๆ

จนวันนี้ตอนเช้า เราเริ่มไม่ไหวละ เริ่มไม่อยากมองหน้า รู้ตัว แต่ไม่มีหลักฐาน มีแต่senseที่บอกว่าเป็นมัน เราปั้นหน้าไม่เก่ง เป็นคนตรงไปตรงมา คิดไงก็พูดงั้น
มันเริ่มมาจาก ที่เรามองจิกมันตลอด ในขณะที่มันพยายามจะหลบตาเราตลอด มันเลยถามออกมาว่า "มองหน้ากรูอย่างนี้ สงสัยว่ากรูขโมยตังหรอ ตังกูก็หายจะขโมยทำไม"
เราปรี๊ดแตก ไล่ถามทุกอย่างที่สงสัยในตัวมัน จุดไคล์แมกซ์อยู่ที่ เราบอกว่า "กรูสงสัยมรึงมาก ถ้าจะให้อากรูที่เป็นตำรวจเอามรึงไปสอบสวนจะโกรธกรูไหมเพราะไปแจ้งความไว้ละ ดูกล้องหลักในห้องเรียนปุ๊บ จัดได้ทันที"(ยังไม่ได้แจ้งหรอก ไม่มีหลักฐาน เอาผิดมันไม่ได้ ไซโคมัน กล้องในห้องเรียนก็ไม่มีหรอก ขู่ๆ)
Aเริ่มนิ่ง น้ำตาคลอ เสียงสั่นๆ เราเห็นเลยใส่เพิ่มมากขึ้น
เราบอก ให้ไปคุยกะตำรวจเอาเองนะ เพราะตำรวจจะจับได้จากหน้าตา เสียง พิรุท พูดวกไปวนมาของมรึง

สักพักยอมรับมาเลยว่าเอาเงินเราไป ช่วยหมาใน"พันทิป"(หมาไหนวะ มันไม่รู้ไง ว่าเราก็เล่น)

จากนั้นเราเลยจัดหนัก แล้วลากไปห้องอาจารย์ที่เราเคยไปปรึกษา

แล้วก็ว่ากันไปตามระเบียบมหาวิทยาลัย


...................................

เป็นเพื่อนๆ เพื่อนทำยังไงกันคะ

ใจเรากะให้เป็นไปตามกฎระเบียบมหาวิทยาลัย คือโทษเบาสุดจะโดนพักการเรียน1ปี
แต่โทรไปบอกแม่ แม่บอกอภัยให้เค้าเถอะ สงสารอนาคตของเค้า สงสารพ่อแม่เค้า อีก2อาทิตย์ก็จะจบปริญญาตรีแล้ว เค้าจะได้ไปหางานทำ จะไม่ได้เจอกันแล้ว ให้อภัยเค้าไป แม่ถึงขนาดบอกให้เรากลับรถไปมหาลัยเพื่อถอนฟ้องอาจารย์เลยทีเดียว
โทรไปบอกอา อาบอกอย่างเดียวกัน อาบอกว่า ทำบุญให้เค้าไปเหอะ เราจะได้ยิ่งเจริญขึ้นๆ
(แม่กะอาเราใจเย็นสุดๆไปเลย เราได้พ่อมาเต็มๆ)
โทรไปหาแฟนเก่า(อันนี้เริ่มโทรไปตั้งแต่ตอนตังหาย เพราะไม่สบายใจ เรารู้ว่าถ้าเวลาเราไม่สบายใจ เค้าจะพูดให้เราสบายใจได้) เค้าบอกเอาเงินคืนมาได้ แล้วก็เลิกแล้วต่อกันเหอะ คิดซะว่าเคยทำกรรมด้วยกันมา(เหมือนจะดูดี แต่เกิดมาทั้งชีวิต เราไม่เคยเอาเปรียบใคร และไม่ชอบมากๆถ้าใครมาเอาเปรียบเรา)
แต่ถามเพื่อนๆในกลุ่ม เพื่อนบอกว่าเอาให้เป็นไปตามกฎมหาลัยเหอะ


เราคงปล่อยให้เป็นเรื่องของมหาวิทยาลัยที่แล้วแต่จะดำเนินการ ถ้าอาจารย์บอกแล้วแต่เรา เราคงให้Aรับโทษบ้าง แต่คงเลือกโทษน้อยสุดแหละ ใจนึงก็สงสารนะ แต่Aหาสำนึกไม่
ขโมยตังเราไปซื้อบัตรคอนเสริตญี่ปุ่นแท้ๆ ยังโกหกเราอีก มันก็ไม่ใช่เพื่อนดีสักเท่าไหร่ ไม่ค่อยสนิทกันหรอกแต่อยู่กลุ่มเดียวกัน งานกลุ่มก็ไม่ช่วยทำ มีงานกลุ่มทีไร เราอยากจะทำคู่มาก
เราเกรงใจแม่กะอาเรา เพราะเค้าขอไว้ แม่กะอาเราค่อนข้างใจเย็นๆ เชื่อมากในเรื่องบาปบุญคุณโทษ เวรกรรมเคยสร้างกันมา ทำบุญเพื่อกิจการ ชีวิตดีขึ้น
แต่เราลูกพ่อ เหมือนพ่อมาก พ่อสอนคนเราอยากมีกินต้องทำกิน ห้ามขอ ห้ามขโมย อยากได้อะไรต้องทำงาน และเราเห็นตัวอย่างพ่อตั้งแต่เด็ก พ่อทำงานตลอด
เรื่องเราถูกขโมยเงินพ่อก็บอก ชั่งมันไม่ต้องเสียใจ ทำตัวเอง เค้าบอกถือว่าซื้อบทเรียน เราจะได้ระวังตัวมากขึ้น เพราะถ้าวันนึงเราทำตัวแบบเดิม แล้วถูกขโมยกุญแจรถ หรือบัตรเครดิตไป มันจะหมดตัวมากกว่าเงินหกพัน

จากคุณ : ไม่มีเธอในวันที่ฟ้าสีเทา^^
เขียนเมื่อ : 1 ก.พ. 55 20:00:58




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com