กระทู้ตอบ - สายตาสั้นกับการเกณฑ์ทหาร ตามที่หลายคนสงสัย

    พอดีเห็นว่าน้องๆ หลายคนโพสถามว่าคนที่สายตาสั้นจะได้รับการยกเว้นไม่ต้องเกณฑ์ทหารหรือไม่ พอดีทราบข้อมูลที่เกี่ยวกับเรื่องนี้บ้าง เลยอยากนำมาแชร์ เผื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับพี่ๆ น้องๆ เพื่อนๆ ในพันทิพย์ โดยขอแยกอธิบายเป็นประเด็น ๆ ดังนี้

    ประเด็นที่ 1 คนที่สายตาสั้นไม่ต้องเกณฑ์ทหาร จริงหรือไม่

    โดยปกติการคัดเลือกบุคคลเข้ารับราชการทหารจะคัดเลือกจากชายไทยที่มีร่างกายสมบูรณ์ สำหรับผู้ที่พิการทุพลภาพ หรือมีร่างกายไม่สมบูรณ์จะได้รับการยกเว้นไม่ต้องรับราชการทหาร ซึ่งคนที่มีสายตาสั้นเกินกว่า 800 ทั้งสองข้ายก็ถือว่าเป็นบุคคลที่ร่างกายไม่สมบูรณ์ประเภทหนึ่งซึ่งเข้าข่ายได้รับการยกเว้นไม่ต้องรับราชการทหารครับ

    อย่างไรก็ดี การที่น้องๆ สายตาสั้นเกินกว่าเกณฑ์ดังกล่าว ก็มิได้ถือว่าได้รับการยกเว้นโดยอัตโนมัติ หากแต่ยังคงมีหน้าที่ที่จะต้องเข้ารับการตรวจเลือกเหมือนกับบุคคลอื่นๆ เช่นกันในวันเกณฑ์ทหารครับ

    ประเด็นที่ 2 สถานที่ที่จัดให้มีการเกณฑ์ทหารมีการจัดให้มีการตรวจสายตา หรือไม่

    เห็นน้องๆ หลายคนเคยโพสถาม สำหรับคำถามนี้ ผมเองก็ไม่แน่ใจในคำตอบครับ แต่ว่าน้องๆ ที่มีสายตาสั้นถึงเกณฑ์ดังกล่าวสามารถเข้ารับการตรวจได้ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎ ใกล้ๆอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (สำหรับน้องๆ ที่อยู่ต่างจังหวัด ลองถามสัสดีดูครับ) โดยก่อนตรวจให้แจ้งหมอว่าขอตรวจเพื่อออกใบรับรองความไม่สมบูรณ์ทางสายตาสำหรับยื่นประกอบการเกณฑ์ทหาร เมื่อตรวจเสร็จสิ้นแล้ว หมอจะออกใบรับรองแพทย์ให้เราว่าสายตาเราสั้นถึงเกณฑ์ที่กำหนด

    หลังจากได้ใบรับรองแพทย์แล้ว ก็ให้นำมายื่นในวันเกณฑ์ทหารครับ โดยจะต้องแสดงตนและรายงานตัวตามปกติ ภายหลังจากการพิจารณาก็จะถูกคัดแยกออกเป็นดี 1 ประเภทอะไรก็ไม่รู้ พอเจ้าหน้าที่ตรวจใบรับรองแพทย์แล้วก็จะออกใบผ่านการเกณฑ์ทหารให้ซึ่งเข้าใจว่าในใบหรือต้นขั้วจะระบุว่าได้รับการยกเว้นไม่ต้องรับราชการทหารเพราะเป็นผู้พิการทุพลภาพ (น่าสมเพชยังไงไม่รู้) ครับ

    เกี่ยวกับการตรวจสายตา ขอแนะนำให้ไปตรวจตั้งแต่เนิ่นๆ ก่อนวันเกณฑ์ทหารครับ เพื่อหลีกเลี่ยงความฉุกละหุก เพราะการตรวจต้องใช้เวลานานพอสมควร (ประมาณ 1-3 ชั่วโมง)

    ประเด็นที่ 3 นอกจากสายตาสั้นแล้ว ยังมีโรคทางสายตาอื่นๆ หรือความผิดปกติทางร่างกายอื่นๆ ที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องรับราชการทหารหรือไม่

    คำตอบคือมีครับ กฎหมายได้กำหนดลักษณะของความผิดปกติทางร่างกายที่จะได้รับการยกเว้นไว้หลายประเภท สำหรับรายละเอียดขอให้ลองเช็คดูที่กฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องตาม link ข้างล่างครับ ทั้งนี้ ผมได้ทำ link ของพระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ.2497 ที่เป็นกฎหมายหลักมาด้วย เผื่อใช้อ้างอิงครับ มาตราหลักๆ น่าจะอยู่ที่มาตรา 20 กับมาตรา 41

    Link พระราชบัญญัติ
    http://www.krisdika.go.th/lawHeadPDF.jsp?formatFile=pdf&hID=0

    Link กฎกระทรวง
    http://www.krisdika.go.th/lawPDF.jsp?LType=2B&formatFile=pdf&vID=0

    สำหรับน้องๆ ที่สายตาสั้นไม่ถึงเกณฑ์ หากมีความคิดว่าจะทำให้สั้นเพิ่มเพียงเพื่อเลี่ยงการรับราชการทหาร พี่ขอแนะนำว่าอย่าทำอย่างนั้นครับ เพราะการเป็นคนสายตาสั้นมากๆ ค่อนข้างที่จะลำบากในหลายๆ เรื่อง นอกจากนี้ เทคโนโลยีที่อาจช่วยให้หายได้เช่น เลสิค เท่าที่อ่านผ่านๆ ในหนังสือต่างๆ พี่เข้าใจว่าทางการแพทย์ยังไม่สามารถยืนยัน side effect ในระยะยาวครับ

    หวังว่ากระทู้นี้คงเป็นประโยชน์กับผู้อ่านบ้างไม่มากก็น้อย สำหรับน้องๆ ที่จะเข้าข่ายได้รับการยกเว้น พี่ขอแนะนำให้ทำการ cross check กับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องก่อนครับ เพื่อเป็นการป้องกันการเสียเวลาหากปัจจุบันมีขั้นตอนอื่น ๆ ที่ต้องปฏิบัติเพิ่มเติม

    จากคุณ : Law Chula Alumni - [ 12 เม.ย. 47 17:28:36 A:203.151.206.81 X:210.1.21.117 ]