CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    สุดสัปดาห์ กับน้า 'แมง [2]

    wrap up กันหน่อย ว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา มีอะไรน่าสนใจกันบ้าง ... วันนี้คุยเรื่องเดียวละกัน เพราะยาวโคดๆ แถมเป็นเรื่องซีเรียสสักหน่อย อาจกระเทือนสถานภาพอมยิ้มของผมได้เลยละ



    เมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร

    ไม่รู้ว่าจำกันได้ไหม ว่าประมาณสองเดือนเศษที่แล้ว มีเรื่องที่กลายเป็น Talk of the town กันอย่างกว้างขวาง (แต่ปิดข่าวจนจบได้เร็วเหลือเกิน) คือการยุบรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ ซึ่งดำเนินรายการโดยสนธิ ลิ้มทองกุล แห่ง Manager Group สาเหตุหลัก(ที่เค้าใช้เป็นข้ออ้าง) คือการพาดพิงเบื้องสูง ซึ่งก็คงจะจริง แต่เบื้องสูงที่ว่า อาจหมายถึงนักอม เอ๊ย นักออมที่เป็นพรีเซนเตอร์โฆษณาธนาคารแห่งหนึ่งรึเปล่าก็ไม่ทราบได้

    หลังจากถูกปิดรายการแบบกะทันหัน คุณสนธิมองว่าถูกกลั่นแกล้ง จึงต่อสู้ด้วยการเดินหน้าจัดรายการเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจรที่โน่นบ้าง ที่นี่บ้าง ซึ่งตามมาด้วยคดีฟ้องร้องตามมามากมาย ซึ่งมีผู้วิเคราะห์ว่าเป็นการฟ้องเพื่อขออำนาจศาล "ปิดปาก" คุณสนธิ

    ครั้งล่าสุด จัดขึ้นที่เวทีลีลาศ สวนลุมพินี มีผู้คนมาร่วมงานกันล้นหลามจนน่าตกใจ ทางทีมผู้จัดบอกว่ามีคนมาร่วมงานประมาณ 4 หมื่นคน ซึ่งผมไม่แน่ใจว่ามีวิธีการนับหรือประมาณยังไง เอาเป็นว่าก่อนเชื่อต้องมีสตินิดนึงก่อนละกัน แต่เท่าที่เห็นภาพ เชื่อว่าสองหมื่นเนี่ยถึงแน่ๆ

    มีคนแย้งว่าหน้าม้าทั้งนั้น แต่ผมว่ารวมม้าทีเป็นหมื่นตัวขนาดนี้ จ่ายหัวละ ... says ว่า 200 ต้องมีงบเท่าไหร่ถึงจะพอครับเนี่ย ... แล้วไม่ได้มีเฉพาะงานนี้นะครับ ทุกงานครับ ตอนเค้าไปจัดที่หอประชุมศรีบูรพา (หอเล็ก ธรรมศาสตร์) คนก็ทะลักออกมานั่งกันเต็มสนามฟุตบอล พอขยับเข้าหอใหญ่ ก็ล้นไปถึงฝั่งสนามหลวง แค่นั้นก็ครึ่งหมื่นแล้วครับ ... ผมรู้สิครับ ผมไปเรียนทุกวันศุกร์นี่นา ซึ่งตรงกับวันที่เค้าจัดรายการทุกครั้งนั่นแหละ ... พอทีมผู้จัดเห็นว่าหอใหญ่ก็ไม่พอ ลองไปสวนลุมดู คนก็ยิ่งเพิ่มเข้าไปอีกอย่างไม่น่าเชื่อ

    คุณสนธิพูดอะไร ... คนถึงสนใจฟัง ?

    สมัยรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ออกอากาศทางช่อง 9 อสมท. นั้น คุณสนธิพูดเรื่องประเด็นที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองเราที่น่าสนใจหลายเรื่อง ทั้งเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ช่วงก่อนจะโดนปิดรายการจากช่อง 9 ปมของเรื่องราวที่กระจายกันอยู่ เริ่มขมวดเข้มข้นขึ้นจนเหลือสาเหตุหลักๆ แค่เรื่องเดียว ... จะเป็นการชี้ช่องหรือเปล่าผมไม่แน่ใจ โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน ... เรื่องความเหลิงอำนาจ คิดว่าตัวเองมีอำนาจอยู่ในมือ จะทำอะไรก็ได้ของคนคนหนึ่ง !

    จริงเท็จไม่รู้ละ แต่หลายเรื่องมีหลักฐานมาแสดงและน่าเชื่อถือเสียด้วย ส่วนเรื่องที่ไม่มีหลักฐาน ก็สามารถที่จะโยงเรื่องที่มีหลักฐานมาเกี่ยวกันแล้วอนุมานได้อย่างมีน้ำหนักไม่น้อย



    ผมเองก็ลังเล ว่าจะเชื่อเรื่องที่เขาเล่าดีหรือไม่ เพราะหลังๆ คุณสนธิโยนเรื่องอื่นทิ้งหมด พุ่งเป้าโจมตีพี่เหลี่ยมรักไทยชนิดหมดหน้าตัก เป็นรายการ "ไล่เหลี่ยมรายสัปดาห์" ไปแล้ว ... ที่สำคัญ มีคนบอกว่า เมื่อก่อน คุณสนธิน่ะ ก็ซี้กับคนที่เขาด่ากันอยู่ตอนนี้เหมือนกัน ตอนนี้มาด่าปาวๆ คงขัดผลประโยชน์กันมาละสิ เข้าทำนองโจรล้างโจรเสียกระมัง

    แต่เมื่อพิจารณาท่าทีของสื่อมวลชนรายอื่นๆ ผมเริ่มเชื่อว่าสิ่งที่คุณสนธิเล่าผ่านรายการของเขา คือเรื่องจริงที่โดยปกติไม่มีใครอยากพูด จะด้วยเกรงใจ กลัว หรือปากไม่ว่างเพราะได้กระดูก เอ๊ย ผลประโยชน์ก็ไม่ทราบได้

    เอางี้ ... ม๊อบแค่ 30-40 คนไปหน้าทำเนียบยังเสนอข่าวกันรายวัน แต่นี่คนสองหมื่นขึ้นไปนะครับ มารวมตัวกันทุกสัปดาห์เสียด้วย นี่เป็นเรื่องธรรมดาไหมครับ ...

    แต่ไม่มีสื่อมวลชนรายใดเลยที่นำข่าวนี้มาออกอากาศ !

    ไม่มีแม้แต่ข่าวจากช่อง ITV ที่ว่ากันว่า I คือ Independent เสนอความจริงแบบไม่เกรงกลัวใครมาตลอด ... ไม่มีแม้แต่ในรายการ News Talk ที่จัดโดยพิธีกรข่าวคู่ขวัญที่ว่ากันว่า "เยี่ยมที่สุด" ในวงการสื่อปัจจุบัน

    สื่อพวกนี้คุณไม่สนใจบ้างหรือครับ ว่าคนเป็นหมื่นเค้าไปรวมตัวกันทำไม ได้ยินได้ฟังอะไร จริงเท็จหรือไม่ประการใด

    บางคนบอกว่า นี่เป็นเรื่องส่วนตัว เหมือนจัดทอล์คโชว์ธรรมดาๆ ไม่เห็นต้องให้ความสำคัญไปทำข่าว ... ไอ้ห่านเอ๊ย ! ... คนถูกหวย หมูหกขา แพนด้าเอากัน พวกคุณยังไปเษือกเรื่องส่วนตัวแพนด้าทำข่าวมาได้เลย ... นี่มันอะไรกัน ! ... นี่เรียกว่าปิดหูปิดตาประชาชนได้ไหม ?

    ปกติผมดูทีวีแค่ช่องเดียว คือ ITV ช่วงข่าว แต่ตอนนี้ผมไม่อยากดูแล้ว failed มากๆ กับความวางเฉยของทีวีข่าวช่องนี้ แล้วยิ่งเจอสกู๊ปรายงานข่าวอันนึงเข้าไปผมตัดสินใจได้เลยว่า ผมไม่ดูแม่มก็ไม่ตายวะ (เรื่องนี้เดี๋ยวค่อยว่าให้ฟังทีหลังครับ)

    จาก Independent TV สู่การเป็น Ignorance TV และล่าสุด เป็น Idiot TV ไปแล้วอย่างไม่น่าเชื่อ !



    ถึงการกระทำของคุณสนธิจะเข้าตำรา "โจรแจ้งจับโจร" แต่อย่างน้อยก็จะมีโจรคนนึงถูกจับ ... แต่ถ้าโจรร่วมมือกับโจร คนที่โดนปล้นคือคนไทยทั้งประเทศครับ !

    จากคุณ : (แมลงสาบ) - [ 14 พ.ย. 48 12:21:19 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป