CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    อำนาจสุดท้ายของผู้บริหาร...

    คนเราทุกคนต้องมี เกิด แก่ เจ็บ และ ตายกันทั้งนั้น ตำแหน่งหน้าที่การงาน ก็เหมือนกับชีวิตคนเช่นกัน แต่เวลาที่คนที่มีตำแหน่ง กำลังจะเดินก้าวออกจากตำแหน่งของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นการออกไปเพราะว่าความแก่ชราของสังขาร หรือ การออกไปเพราะต้องย้ายไปอยู่ในตำแหน่งหน้าที่ใหม่ ก็ตาม สิ่งหนึ่งที่มักจะมีเหมือนๆกัน คือ ดำรงไว้ซึ่งทายาทนักบริหาร หรือ การให้ครั้งสุดท้ายก่อนจะสิ้นสุดอำนาจ...

    ทายาทผู้บริหารนั้น เข้าใจไม่ยากครับ เพราะว่า ยังไงแล้ว ก็ต้องมีตัวตายตัวแทนขึ้นมาเพื่อให้งานดำเนินต่อไป...

    แต่การให้ครั้งสุดท้าย นี่ซิ คืออะไร... นั่นคือ การที่จะจากไป แต่เจ้านายก็ไม่แน่ใจว่า คนที่เข้ามาใหม่นั้นจะมองเห็นคุณความดีของลูกน้องเก่าว่าจะมีความสามารถ หรือ จงรักษ์ภักดีมากน้อย เพียงใด ถ้าไม่ให้ขึ้น โอกาสที่เขาจะขึ้นอาจจะไม่มี หรือ อาจจะต้องเสียเวลาอีก 1-2 ปีเพื่อที่จะแสดงให้เจ้านายใหม่รับรู้ ดังนั้น เจ้านายที่คิดถึงลูกน้องอยู่เสมอ จะหยิบยื่นตำแหน่ง ให้กับคนเก่าก่อนจะออกไป ซึ่งจะพบเห็นได้ทั่วไป

    การทำเช่นนี้มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีคือลูกน้องได้โปรโมท ลูกน้องพอใจ ได้เงินเพิ่ม แต่ข้อเสียที่เกิดกับลูกน้องคือ ถ้าเขามีความสามารถไม่ถึง อาจจะทำให้เขาลำบาก หรือ เจ้านายใหม่ อาจจะด่าเจ้านายเก่าลับหลังก็ได้ ซึ่งก็แล้วแต่ผู้ได้รับตำแหน่งว่า จะทำตัวให้มีผลงานได้มากน้อยกับตำแหน่งได้ดีเพียงใด... ซึงหากผู้รับตำแหน่งไม่สามารถทำได้ตามที่ได้มานั้น อาจจะกลายเป็นหวังดี แต่ให้ร้ายก็ว่าได้

    แต่ถึงอย่างไร ถ้าเป็นผมที่มีสิทธิ์โปรโมทฯ ลูกน้องก่อนออก ผมก็จะทำ แต่จะให้เขาพิจารณาตัวเองก่อนว่า สามารถทำหน้าที่ใหม่นี้จะได้หรือไม่ ถ้าเขากล้าที่จะรับ ก็จะให้ แต่ถ้าไม่กล้า ผมก็จะไม่ให้ ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่เขาเลือกเองว่า เขาจะยอมรับแรงกดดันจากข้างบนได้มากน้อยเพียงใด เท่ากับว่า ผมไม่ผิด และ หากเขาทำไม่ได้ และ ผมก็จะได้ความนับถือ หากเขาทำได้ เช่นกัน...

    แล้วคุณหละ หากคุณมีอำนาจสุดท้ายในการให้คุณกับใคร คุณจะทำอย่างไร...?

    จากคุณ : wbj - [ 22 ม.ค. 49 23:04:36 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป