Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    Logistics เพลินๆกับนายหรั่ง : หากเราเป็น Logistics Service Provider (II).

    Reliability

    เป็นความสามารถด้านการปฏิบัติที่ทำให้ผู้ใช้บริการเกิดความรู้สึกพึ่งพาได้ เชื่อถือได้ และให้บริการที่ถูกต้องแม่นยำ ปฏิบัติงานของธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับระบบห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain Business Process) ของบริษัทให้มีความง่ายและสะดวกขึ้น ด้วยค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่ต่ำ มีระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการต่างๆในคลังสินค้าตั้งแต่ขั้นตอนการรับสินค้าเข้าคลังจนถึงขั้นตอนการส่งสินค้าออกจากคลัง ทั้งนี้รวมไปถึงขั้นตอนการหยิบสินค้า การจัดการเกี่ยวกับรายการสินค้าที่สั่งเข้ามา กระบวนการในการรับสินค้าคืน รวมไปถึงการควบคุมและบริหารสินค้าในคลังนอกจากนั้น และ Value Added ในความสามารถของการจัดการด้านอื่นๆอีก เช่น การแจ้งเตือนจากระบบเมื่อมีกิจกรรมเกิดขึ้นในคลังสินค้า, การทำงานที่เกี่ยวกับระบบโดยผ่านทางเว็บ การจัดการพื้นที่ในคลังสินค้าให้มีประโยชน์ใช้สอยสูงสุด ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมประเภทใดหรือมีขนาดของคลังสินค้าใหญ่เท่าไร ระบบสามารถช่วยให้มีการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพได้

    และเมื่อลูกค้ามีความเชื่อถือและพึงพอใจในการบริการแล้ว จะเกิดประโยชน์สูงสุดในเรื่องของการควบคุมสินค้าคงคลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ การเพิ่มความน่าเชื่อถือและความพึงพอใจให้กับลูกค้านั้น ควรกระทำดังนี

     - เพิ่มความสามารถในการควบคุมสินค้าคงคลังระบบช่วยในการค้นหาสินค้าภายในคลังสินค้าได้อย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้ใช้สามารถทราบทั้งปริมาณและสถานที่เก็บสินค้าได้อย่างถูกต้อง

     - เพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าในด้านความถูกต้องในการหยิบสินค้าและการส่งสินค้าด้วยชนิดและปริมาณที่ถูกต้องตามรายการการสั่งซื้อ สามารถรักษาหรือแม้กระทั่งเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าได้

     -ลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน, ลดค่าใช้จ่ายที่เกิดจากแรงงาน และช่วยเพิ่มประสิทธิผลในการปฏิบัติงานเมื่อระบบให้ความถูกต้องแม่นยำในการค้นหาและการหยิบสินค้าในคลัง บริษัทจะสามารถลดค่าใช้จ่ายและเวลาที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินกิจกรรมต่างๆในคลังสินค้าได้ เช่น ลดระยะเวลาในการค้นหาสินค้าของพนักงานซึ่งมีผลทำให้เพิ่มประสิทธิผลในการทำงาน

    Relationships
     การจัดการความสัมพันธ์ (Relation Management) เป็นการจัดการความสัมพันธ์ของกิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนย้ายสินค้า ก็คือ เป็นการจัดความปฏิสัมพันธ์ของกิจกรรมที่อยู่แวดล้อมอยู่ในบริเวณของ Logistics ซึ่งอาจได้แก่

    1. การจัดการลูกค้าสัมพันธ์ Customer Relationship Management : CRM เนื่องจาก Logistics จะเป็นกระบวนการซึ่งอยู่ในอาณาบริเวณของการตลาด (ยุคใหม่) ซึ่ง Logistics จะต้องมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า ทั้งที่เป็นลูกค้าโดยตรง (Direct Customers) และลูกค้าทางอ้อม (Indirect Customers) คือ     ลูกค้าของลูกค้า

    2. การจัดการในเครือข่ายมูลค่าเพิ่ม (Suppliers Value) ซึ่งเกี่ยวข้องกับกิจกรรมของ Logistics เช่น การจัดหาสินค้า ,การเก็บสินค้า (Storage) ฯลฯ

    3. การจัดการเกี่ยวกับการผลิต (Manufacturing Management)

    4. การจัดการเกี่ยวกับการกระจายสินค้า (Distribution Management) ซึ่งรวมถึงกิจกรรมที่เกี่ยวกับการ Packaging คือ บรรจุภัณฑ์ต่างๆ และการออกแบบบรรจุภัณฑ์ Packaging Desire

    5. ผู้ให้บริการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ (Multimodal Transport) ซึ่งเกี่ยวข้องกับทุกกระบวนการของการขนส่ง และจะรวมถึงกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับ Cargoes Clearing ซึ่งรวมถึงพิธีการศุลกากร ,กิจกรรมที่เกี่ยวกับกฎหมายและการค้าทั้งในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ

    6. ผู้ให้บริการเครือข่าย Information  Technology Network เช่น ผู้ให้บริการ Web Site เพื่อธุรกิจ

    7. ผู้ให้บริการในการจัดซื้อ-จัดหา และหรือ ผู้ให้บริการ Vender Management ในรูปแบบต่างๆ
    การจัดการข้อมูลข่าวสาร (Information Technology) เนื่องจาก Logistics นั้น ได้ครอบคลุมถึงกระบวนการตลาด ดังนั้นการจัดการที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลข่าวสาร จึงมีความสำคัญต่อ Logistics ซึ่งจะตั้งอยู่บน Platform ของ Information Technology โดยจะมีกิจกรรม ดังนี้

    1. การจัดการเกี่ยวกับข้อมูลในฐานะที่ Logistics เป็นกระบวนการที่มีปฏิสัมพันธ์กับกิจกรรมทั้งที่เกี่ยวข้องกับวัตถุดิบและลูกค้า ซึ่งข้อมูลจะต้องมีความแม่นยำ (Accuracy) ในฐานะที่จะนำไปใช้ในประมาณการในการจัดซื้อและประมาณการยอดขาย (Sale Forecasting) และการกระจาย สินค้าแบบ Just in Time (แบบทันเวลา)

    2. การจัดการเครือข่าย (Network Management) ในฐานะที่ Logistics ที่มี    ประสิทธิภาพจะต้องอยู่บนเครือข่าย Platform ของเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพ จึงต้องมีการจัดการในการเลือกสรรระบบ IT ที่มีความสอดคล้องกับองค์กร
    การจัดการความสัมพันธ์ (Relation Management) จึงเป็นงานที่มีความสำคัญสูงสุด ซึ่งจะต้องศึกษาถึง CRM หรือ     การจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า (Customers Relationship Management) ซึ่งปัจจุบันถือเป็นหัวใจของการจัดการทางการตลาดสมัยใหม่ ถ้ามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ผลักดันให้เกิด Value Chain เพิ่ม Productivity และความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายในลักษณะเป็น Total Integrated Marketing นำไปสู่การวางตำแหน่งของธุรกิจบนการค้าของโลก เพื่อที่จะให้สามารถตอบสนองต่อกลไกของโลกในเรื่องต่างๆได้

                       ในกรณีเรื่อง Relationships นั้นยังสามารถตอบสนองในเรื่องของ Cost Efficiency ได้อีกด้วยเนื่องจากจะสามารถลดต้นทุนการทำงานและการปฏิบัติการได้แล้ว ยังสามารถพยากรณ์การผลิต ยอดขาย การจัดจำหน่าย การขนส่ง การกระจายสินค้าจนถึงมือผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย
       
             ท่านสามารถอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ www.logistics-lam1.pantown.com

     
     

    จากคุณ : นายหรั่ง - [ 3 พ.ย. 49 14:18:41 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom