Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ...นายจ้าง คิดยังไงกับ ลูกจ้าง...

    ห่างหายจากการตั้งกระทู้ให้ความรู้มานาน วันนี้กลับมาก็ไม่รู้ว่าจะสามารถเข้ามาให้ความรู้ได้มากน้อย หรือ ว่าเอามะพร้าวห้าวมาขายสวนหรือเปล่าก็ไม่รู้ ถ้ายังไงก็อย่าว่ากันนะครับ ผมก็เขียนอย่างที่อยากจะเขียน ใครใคร่อ่านอ่าน ใครใคร่ออกความคิดเห็นก็เชิญครับ ทั้งนี้ ต้องยกความดีความชอบให้กับคุณ พลูดาว ละกันที่ตั้งกระทู้ http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B5101913/B5101913.html ทำให้รู้สึกว่าได้ละทิ้งความตั้งใจแรกๆที่เข้าห้องสีลมไป

    ผมตั้งกระทู้นี้ขึ้นมา สำหรับน้องๆที่มองหางาน และ สำหรับผู้ประกอบการที่จะเป็นนายจ้างคนในอนาคต หวังว่ามันอาจจะมีประโยชน์บ้าง ถึงแม้นมันจะเป็นเหล้าเก่าในขวดใหม่ก็ตามครับ...

    -=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-

    นายจ้างที่ทำงานคนเดียวมาก่อน...

    ถ้าวิเคราะห์ตั้งแต่พื้นฐานของการทำธรุกิจกันแล้ว การสร้างธุรกิจ แบบเจ้าของคนเดียวนั้นเป็นรูปแบบการทำธุรกิจพื้นฐานกันเลยทีเดียว เพราะ ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจใหญ่โตขนาดไหน องค์ประกอบย่อยที่สุดของธุรกิจนั้นๆ ก็คือ การเป็นเจ้าของกิจการคนเดียวเช่นกัน...

    การเริ่มธุรกิจแบบเจ้าของคนเดียวนั้น ถ้าเปรียบก็เหมือนกับ การทำทุกอย่างคนเดียว เพราะกลัวว่าจะเสียรายได้ไปในการจ้างคนงาน กลัวว่าจะมีกำไรไม่พอจ่ายค่าแรง ดังนั้น กลัวว่าลูกน้องจะทำงานไม่เต็มที่ เจ้าของที่ทำงานคนเดียว เลยทำงานตัวเป็นเกรียวหัวเป็นน๊อต ทำงานทั้ง 7 วันก็มี ทำจนดึกๆดื่นๆ ก็มี ซึ่งกว่าจะตัดสินใจเริ่มจ้างลูกจ้างสักคน ก็จะต้องเกือบตายกันไปข้างก่อนซะส่วนใหญ่ ต้องทำคนเดียวจนทำไม่ทันจริงๆ ถึงจะจ้างคนเข้ามาทำงาน...

    ลูกจ้างที่ได้รับการจ้างจากเจ้านายกลุ่มนี้ ก็เหนื่อยหน่อย ต้องรับงานที่ไม่เป็นระบบ โดนความคาดหวังอย่างมากจากเจ้านายว่าจะต้องช่วยงานเขาได้มากๆ เจ้านายก็หวังว่าลูกจ้างต้องคิดว่าจะทำงานอะไรต่อไปได้เอง อีกทั้งเจ้านายยังใช้คุ้มค่าแรงซะด้วยเพราะกลัวว่าลูกน้องจะทำงานไม่คุ้มเงิน และ อู้งาน ซึ่งส่วนใหญ่ คนที่จะทนได้ก็จะเป็นคนที่มีจุดด้อย หรือ ไม่กล้าแสดงจุดเด่นของตนเองออกมา อย่างเช่น คนที่จบแค่ มัธยม หรือ ประถม เป็นส่วนใหญ่ ถึงแม้นมีความสามารถแต่ก็ไม่กล้าไปสมัครงานดีๆ อันเนื่องจากสังคมไทยยังต้องการกระดาษติดหลังอยู่เสมอๆ

    ถ้าเกิดไปเจอเจ้านายที่มาจากคนทำงานอย่างนี้ ต้องปรับปรุงนิสัยของเรา และ พัฒนาตนเองอย่างมากในการที่จะเรียนรู้ความต้องการของเจ้านาย และ รู้จักงานว่าทำอย่างไร ขั้นตอนอย่างไร แต่ผลที่ได้รับสำหรับคนที่ผ่านงานกับเจ้านายลักษณะนี้ ส่วนใหญ่จะทำกิจการของตนเองได้ในทันทีที่ออกมา... หรือ มีคนดึงตัวไปทำงานที่อื่นโดยให้ค่าแรงที่สูงกว่า นั่นเป็นเพราะ เขาได้สร้างและเสริมประสบการณ์ต่างๆ เรียนรู้จากการทำงานจริงๆ ซึ่งการเรียนรู้จากความไม่เป็นระบบ ใช้ความสามารถเฉพาะตนในการแก้ไขปัญหาร้อยแปดที่เกิดขึ้น และยิ่งถ้าเขาเป็นคนช่างคิด และ สามารถคิดย้อนกลับว่า ถ้าเขาเป็นเจ้านาย เขาจะทำอย่างไรก่อนกับเหตุการณ์อย่างนี้ ถ้าเขาเป็นเจ้านายเขาจะทำอย่างไรกับลูกน้อง... เขาก็จะได้ประสบการณ์เสมือนที่จะทำให้เขาสามารถกลายมาเป็นเจ้าของที่มี องค์กรแข็งแกร่งกว่าเจ้านายได้เช่นกัน...

    แต่ในทางกลับกัน ถ้าลูกจ้างที่ไม่คิดถึงอนาคต ไม่ใส่ใจกับงาน ไม่ดูความต้องการของนายจ้าง และ มัวคิดว่า "ได้แค่ไหน ทำแค่นั้น" คนกลุ่มนี้ก็ไม่ได้พัฒนาตนเองขึ้นมา อีกทั้งยังทำให้ตนเองตกต่ำไปกว่าเดิม สุดท้ายก็จะเห็นคนกลุ่มนี้อยู่กับเจ้านายแบบนี้ ไม่หนีไปไหน หรือไม่ก็เปลี่ยนงานไปทำงานอื่นๆ เสีย เพื่อให้ได้รายได้ประทังชีพไปวันๆ เท่านั้น...

    แก้ไขเมื่อ 27 ก.พ. 50 20:57:29

    จากคุณ : wbj - [ 27 ก.พ. 50 20:56:49 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom