Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    เพื่อน ทำอย่างไรให้ผ่านพ้นวิกฤตการ เป็นหนี้เพวกบัตรเครดิตกับสินเชื่อต่างๆ บ้างคะ มาแชร์กัน{แตกประเด็นจาก B5201434}

    เราทำผิดพลาดในชีวิตครั้งใหญ่ด้วยการเป็นหนี้บัตรเครดิต คือสาเหตุในการเป็นหนี้คือถูกที่บ้านกวนเงิน + กับเวลาเราเครียดเราก็เอาเงินไปซื้อของ อยากได้ อะไร ก็คิดว่าไหว ซื้อๆๆ สุดท้าย เรามีหนี้บัตรเครดิต +สินเชื่อเงินสด เกือบ 2 แสน ตอนแรกเราก็หมุนอันนี้โปะอันนั้น เงินเดือนเราแค่ 2 หมื่นนิดๆ คิดดูนะคะ ขั้นต่ำต่อเดือน ล่อไป เกือบ หมื่นนิดๆ

    มีอยู่ช่วงโปะไปโปะมา เราก็ยังใช้ชีวิต แบบเหมือนไม่มีหนี้อยากได้อะไร ก็ซื้อไม่คิดว่าหนี้เก่าไม่หมด ที่บ้านกวนก็ไปรูดมาเพิ่ม เงินหมุนไม่ทันเจ้าค่ะ.....

    สุดท้าย สินเชื่อเงินสด ....ทางเลือกสุดท้าย แต่มันคือนรก ค่ะ กู้มาโปะ บัตร +เอาเงินมาใช้อีก ไปๆ มาๆ หนี้จาก แค่แสน กลายเป็นเกือบ 2 แสน

    มาคำนวนตังค์จ่ายแต่ละเดือน ตายล่ะ เงินเดือนแค่ 20000 นิดๆ ให้ที่บ้าน +ค่าหอพัก เหลือแค่ 10000 นิดๆ ยังไม่พอ หนี้บัตร+สินเชื่อ รวมๆ หมื่น เหลือกิน 2 พันท้างเดือน

    ตายๆๆๆ เราจะเอาอะไรกินอ่ะ เราตายแน่ๆ โฮๆๆๆๆ ตอนนั้นเราเครียดมากเลยนะ เข้าใจเลยว่า คนจนตรอกเป็นไง แทบอยากตาย


    เราไม่รู้จะทำไง ไม่อยากกู้หนี้เพิ่ม ตอนนั้นเราตัดสินใจแล้ว เราต้องจบหนี้ตรงนี้ให้ได้ เราเกลียดตัวเองมาก ที่ทำพลาด ชีวิตต้องลำบาก แบบนี้

    เราเปลี่ยนไปเลย ตัดสินใจประหยัดแบบเด็ดขาด อาหารก็ทำกินเองทุกมื้อ ได้แรงบันดาลใจมาจากรายการแข่งกินอยู่ 1 หมื่นเยน ของญี่ปุ่นด้วย เราทำอาหารมากินที่ทำงานทุกวัน ประหยัดค่าอาหารได้เยอะ ตกเดือนละ 1 พัน ไม่กินข้าวนอกบ้านเลย งกมาก ขนมไรไม่กิน  ไปไหนไม่ไกลเกินเดินๆๆๆอย่างเดียว เชื่อไหม เราทำอาหารแบบประหยัดมากใส่เศษหมู เศษผัก แอบนั่งมองเพื่อนร่วมงานกินของเต็มโต๊ะ แต่ไม่กล้าแจม เพราะเราไม่ได้ทำมาให้ใครกิน โดนเหน็บแนมว่างก ไม่เคยซื้ออะไร หรือ ทำอะไรเผื่อใคร (ก็เราจนจะตายแล้วอ่ะ) เสื้อผ้า เก่าๆๆๆ ไม่ซื้อมาจนทุกวันนี้ เกือบปี กระโปรง 199 ใส่จนซีด ชายหลุด รองเท้า สึก ส้นร่อนเป็นแผ่น ๆ ทุกวันนี้ก็ไม่ซื้อ

    เรื่องความสวยงาม เมื่อก่อนเรารักใบหน้าเรามาก หาหมอสิวก็เยอะ เป็นสิว ทนไม่ได้ ทำทรีตเมนต์ก็บ่อย นวดตัว ขัดผิว งดหมด ไปหาหมอเท่าที่จำเป็น ยอมรับนะ ว่าผิวก็หมองๆ ไปบ้าง แต่ก็ดีกว่า หนี้บาน เมื่อก่อนนะ ไม่ยอม เท่าไรเท่ากัน

    สารพัดที่เราประหยัด.. จนคนที่เรียกว่างก มาเห็นเราจะหนาว ข้าวหุงครั้งเดียว กินเป็นอาทิตย์ แช่ตู้เย็นมาอุ่นเว็ปที่บริษัทเพื่อไม่เปลืองไฟ ถ้าจะเล่นคอมก็ไม่เปิดทีวีเลือกอย่างเดียวเปลืองไฟ คิดดูเราอยู่หอ ค่าไฟ แค่ 400 บาท ผ้าซัก อาทิตย์ละครั้ง ยัดจนเต็มตู้ซักผ้า น้ำกินน้ำก๊อกกะทน

    บางทีเราแอบร้องไห้ด้วย คือ อยากกินอะไรดีๆ อยากเที่ยวก็ไม่ได้ แต่เรามานึก เราทำตัวเองนี่นา สมน้ำหน้า ต้องยอมรับความทรมาน

    ผ่านมา 6 เดือน สภาพการเงินเริ่มดีขึ้น พอจ่ายขั้นต่ำโดยไม่ต้องถอนนี้มาโปะอันนี้  เราได้โบนัสมาไม่ใช้อะไรสักบาท โปะหนี้ทั้งหมด ทำให้หนี้ลดลงไปครึ่งนึง

    ทุกวันนี้เงินเดือน 2 หมื่นนิดเหมือนเดิม เหลือหนี้ที่ต้องผ่อนแค่เดือนละ 3000 บาทอีก ปีครึ่ง- 2 ปี แต่เราตั้งใจจะโปะ ให้มันหมด ภายในปีนี้คือ คือจะผ่อนจ่ายให้มากกว่า 3 พัน ถ้าไม่เกิดอะไรขึ้น ปีหน้า เราจะอยู่อย่างปลอดนี้ 100 เปอร์เซ็น  ทำให้ทุกวันนี้เรายังอดเหมือนเดิม ถือว่า แม้หนี้จะลดลงจนเรา สบายขึ้น แต่ตราบใดที่ไม่หมดเหลือ 0 เราจะไม่หยุดการประหยัดแบบสุดๆๆ

    เชื่อไหม เชื่อ ที่ผ่านมาเราประหยัดจนเรียกว่า เคยควักเงินซื้อหูฟังซาวเบาว์ไป 300 บาท+ค่าถ่านชาร์ท 200 เป็น 500บาท เราร้องไห้ต่อหน้าแฟนเลยบอกว่าเงิน 500 มันเยอะจัง มีคุณค่าจัง เวลาเห็นมันจ่ายออกไป ใจหายเลย เพราะตลอดเวลาที่เราอด เราจ่ายแต่แบงค์  20 กะแบงค์ร้อยตลอด 20 บาทยังคิดแล้วคิดอีกๆๆๆ

    เป็นบทเรียนราคาแพงมากๆๆ เราหมดสิ้นความอายแล้ว เพื่อนร่วมงานชอบถากถางว่างก เราทนได้ เพราะเพื่อปลดหนี้ ให้ทำอะไรที่สุจริตเราทำหมดไม่สนใจทั้งนั้น

    มีเพื่อนและคนรู้จักอีก 2-3 คนเป็นหนี้ประมาณเรา บางคนเงินเดือนก็มากกว่าเรา แต่เค้าก็ใช้ชีวิตเหมือนคนไม่เป็นหนี้ ไม่คิดจะประหยัด เค้าไม่ยอมลำบาก ก็หมุนๆ ไป ทุกวันนี้ หนี้พวกเค้าไม่ลดสักบาท เห็นมีแต่เพิ่ม แล้วก็ได้ยินมาบ่นๆ ว่า ทำไงดีๆ หมุนไม่ทัน แถมบางครั้งมายืมเราไปหมุนอีก หุหุเราก็แนะๆ ไปว่าประหยัดสิ
    แต่ก็ไม่มีใครทำ....

    ตอนนี้ชีวิตเราเริ่มดีขึ้นได้งานที่ใหม่ เงินเดือนเพิ่ม แน่นอน หนี้ครั้งนี้จะเป็นบทเรียนตลอดไป....

    แก้ไขเมื่อ 07 มี.ค. 50 17:22:02

    แก้ไขเมื่อ 07 มี.ค. 50 17:20:47

    แก้ไขเมื่อ 07 มี.ค. 50 17:15:30

    จากคุณ : ตาลด่าง - [ 7 มี.ค. 50 17:10:06 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom