Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    บทความ "สร้างนิสัยสู่ความสำเร็จ"

    ทุกคนอยากก้าวหน้าในชีวิต อยากที่จะประสบความสำเร็จ และเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ แต่คนส่วนใหญ่ ไม่รู้ว่าจะทำให้มีความก้าวหน้า หรือ ประสบความสำเร็จได้อย่างไร ซึ่งผลที่สามารถเห็นได้ชัดจากพฤติกรรมของคนทั่วไปก็เช่น ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรให้ตนเองสามารถเลื่อนตำแหน่ง ไม่รู้ว่าจะทำธุรกิจได้อย่างไร หรือ บางคนก็มีความรู้สึกว่า ตนเองเป็นคนที่ทำอะไรไม่สำเร็จเป็นชิ้นเป็นอัน ซึ่งในทางกลับกัน ก็มีบางคนที่ประสบความสำเร็จอยู่เสมอๆ ไม่ว่าจะทำอะไรก็ดูจะง่ายดายไปเสียหมด แล้วคนกลุ่มนี้เขาทำให้ตนเองประสบความสำเร็จ ทำอะไรก็สามารถทำได้อย่างง่ายดาย ได้อย่างไร? นี่เป็นคำถามที่หลายคนต้องการที่จะได้แนวทางหรือคำตอบ

    จากการสังเกตุ และ อ่านชีวประวัติของผู้ประสบความสำเร็จหลายๆท่าน จะมีหลายๆสิ่งที่เหมือนๆกัน สิ่งหนึ่งที่พบคือ  การดำเนินชีวิตในสภาพแวดล้อมหรือสิ่งแวดล้อมของผู้นั้น ซึ่งรวมถึงเหตุการณ์หรือประสบการณ์ที่ผู้นั้นได้ประสบมาในอดีต ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการเรียนรู้ความผิดพลาด และ การเรียนรู้วิธีสร้างความสำเร็จ ซึ่งจะถูกสะสมกลายเป็น “ความคิดต้นแบบในการตัดสินใจ” ของบุคคลนั้นขึ้น ซึ่งความคิดต้นแบบนี้เอง ที่ส่งผลในการตัดสินใจ แนวทางการแก้ไขปัญหาต่างๆ หรือ การกำหนดทิศทางการทำงานของตนว่าจะกำหนดทิศทางอย่างไร จะนำสิ่งใดหรือวิธีการใดมาใช้ในการแก้ไขปัญหา สิ่งเหล่านี้ที่กล่าวมาล้วนได้รับอิทธิพลมาจาก ความคิดต้นแบบทั้งสิ้น

    ถ้ามองถึงลักษณะของสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลต่อความสำเร็จในอดีต จะสังเกตุว่ามีอยู่ 3 ลักษณะคือ
    1. มีสภาพแวดล้อมเอื้ออำนวย และ สนับสนุน
    2. มีสภาพแวดล้อมปกติ แต่มีเหตุการณ์พิเศษหรือมีจุดเปลี่ยนที่จะทำให้แนวความคิดเปลี่ยนไป
    3. มีสภาพแวดล้อมที่ไม่ดี จึงสั่งสมแนวความคิดที่จะหลีกหนีต่อสภาพแวดล้อมนั้น

    นอกจากสิ่งแวดล้อมแล้ว ประสบการณ์ชีวิต จะส่งผลให้เกิดการสะสม ความคิดต้นแบบลักษณะป้องกัน หรือ ความคิดต้นแบบลักษณะโน้มนำ ก็ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของแต่ละคน หากประสบการณ์ได้พบแต่สิ่งที่เลวร้าย เช่น ความเป็นอยู่ที่ยากแค้นลำเค็ญ โดนโกง โดนเพื่อนกดขี่ข่มเหง ประสบการณ์ทางลบเหล่านี้จะสร้างให้ ความคิดต้นแบบ มีลักษณะการป้องกันตนเอง แต่ในทางตรงข้าม หากมีประสบการณ์กับการทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดสำเร็จ มีเพื่อนที่ดี มีคนช่วยเหลืออุปถัมภ์ ก็จะมีความคิดต้นแบบที่ปลูกฝังวิธีการที่จะทำความสำเร็จ การเชื่อใจคน เป็นต้น ซึ่งหากนำไปประยุกต์กับงานที่ทำปัจจุบันแล้วประสบความสำเร็จในแนวทางที่ใช้ ก็จะยิ่งตอกย้ำและเชื่อมั่นความคิดต้นแบบนั้นๆ ว่าเป็นแนวคิดที่จะใช้ในการแก้ไขปัญหาได้ และจะใช้แนวทางความคิดต้นแบบนี้อีกเมื่อมีสภาพการณ์ใกล้เคียงกัน

    ความคิดต้นแบบ ที่ก่อตัวจากประสบการณ์และสิ่งแวดล้อมที่ผ่านมาแล้ว ยังสร้างแนวความคิด วิสัยทัศน์ ซึ่งเป็น “แนวคิดพื้นฐาน” ที่เป็นของตนเองขึ้น ซึ่งได้มาจากการตกผลึกทางความรู้จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะประสบการณ์นั้นจะพบความสำเร็จ หรือความล้มเหลว

    แต่ที่กล่าวมาแล้ว เป็นสิ่งที่สะสมมาตั้งแต่เยาว์วัย และหากต้องการที่จะพัฒนาศักยภาพทางด้านนี้ ก็ไม่ใช่เรื่องยาก เราสามารถที่จะสร้างให้เกิดขึ้นได้ ด้วยวิธีการง่ายๆ 3 วิธีที่ต้องทำต่อเนื่องกันดังนี้

    1. สังเกตุคนที่ประสบความสำเร็จที่ใกล้กับตนเอง เช่น หัวหน้างาน เจ้านาย หรือบุคคลที่เรานับถือ ว่าท่านที่เราให้ความเคารพ มีแนวความคิดอย่างไร มีวิธีการตัดสินใจอย่างไร ซึ่งเมื่อเราสังเกตุท่านมากขึ้น และ วิเคราะห์พฤติกรรมของท่านมากขึ้น บ่อยขึ้น ก็จะเป็นการสร้าง พื้นฐานแนวความคิดให้เหมือนท่านที่เราสังเกตุและวิเคราะห์ได้ ซึ่งเป็น “แนวคิดพื้นฐานเสมือน” ที่ไม่ได้เกิดจากประสบการณ์ตรง แต่เกิดจากการวิเคราะห์ประสบการณ์ของบุคคลอื่นๆ

    2. การที่เราเลือกที่จะสังเกตุคนที่ประสบความสำเร็จที่เรานับถือนั้น จะทำให้เรามีต้นแบบที่ดี และ เมื่อมีต้นแบบที่ดีแล้ว เราก็ต้องพยายามที่จะทำพฤติกรรมที่เราชอบ หรือ คิดว่าดีเหล่านั้นด้วยตนเอง เพื่อที่จะสร้างประสบการณ์ตรงให้ตนเอง อีกทั้ง ต้องลดพฤติกรรมที่ขัดขวางต่อความสำเร็จของตนด้วย อย่างเช่น การเข้านอนเช้าแต่ตื่นสาย การไม่มีความมุมานะพยายาม เหล่านี้เป็นต้น

    3. พูดคุยกับคนที่มีประสบการณ์มากๆ หรือ ต้องแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับคนอื่นๆให้หลากหลาย ซึ่งการทำเช่นนี้ จะทำให้เรามีการเรียนรู้ ทัศนคติของแต่ละคน รวมทั้งจะสร้างวิสัยทัศน์ และ แนวความคิดที่กว้างขวางขึ้นให้กับเรา

    ทั้ง ความคิดต้นแบบ และ แนวคิดพื้นฐาน ที่ได้รับจากประสบการณ์ จะเป็นตัวสำคัญหลักในการตัดสินใจในการทำ หรือ แก้ไขปัญหาต่างๆ และส่วนทีสำคัญไม่แพ้กันก็คือ การมี ระบบความคิด และ ความคิดสร้างสรร เพื่อนำไปประยุกต์กับสิ่งรอบข้าง ประยุกต์กับวัตถุดิบเพื่อนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เปิดมุมมองใหม่ๆ ที่จะทำให้เกิดสิ่งใหม่ๆเกิดขึ้น

    จากการรวบรวมแนวความคิดที่จะประสบความสำเร็จ โดยรวมรวมจากคนที่ทำงาน คนที่เป็นหัวหน้างาน ผู้ประสบความสำเร็จในการทำงาน หรือ เจ้าของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ จะได้หัวข้อซึ่งแตกต่างกันออกไปในรายละเอียด แต่เมื่อนำหัวข้อเหล่านั้น มาจัดกลุ่มแนวความคิดเพื่อสร้างเป็นหลักแนวคิด กลับพบว่าสามารถจัดรูปแบบได้เพียง 5 หลักใหญ่ๆ ที่สำคัญๆ ซึ่งสามารถย่อให้จำได้ง่ายคือ “เรียนรู้ คิดวิเคราะห์ ทำ สื่อสาร และ ตรวจสอบ” ซึ่งสามารถใช้ได้กับการทำงาน การใช้ชีวิต และ การทำธุรกิจ โดยจะอธิบายอย่างละเอียดในแต่ละหัวข้อดังนี้

    จากคุณ : wbj - [ วันปิยมหาราช 23:37:55 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom