Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ทฤษฎี “2 สูง” และแนวคิด “น้ำมันบนดิน” ขึ้นราคาสินค้าเกษตรเทียบน้ำมันโอกาส โดยเจ้าสัว ซี.พี.

    ทฤษฎี “2 สูง” และแนวคิด “น้ำมันบนดิน” ขึ้นราคาสินค้าเกษตรเทียบน้ำมัน
    โอกาสรวยของชาวไทยที่ทำได้ทันที

    โดยเจ้าสัว ซี.พี. คุณธนินท์ เจียรวนนท์ ในรายการ จับเข่าคุย ดำเนินรายการโดยคุณสรยุทธ สุทัศนะจินดา
    ออกอากาศวันที่ 31 มีนาคม 2551 ทางช่อง 3

    เลือกถอดบางตอนมาให้อ่านกันครับ เผื่อจะมีความหวังกันขึ้นมาบ้าง
    *ในวงเล็บคือคำพูดของคุณสรยุทธ

    ต้องขึ้นราคาสินค้าเกษตรตามน้ำมัน น้ำมันขึ้นสูงเท่าไหร่ เราขึ้นสูงกว่าน้ำมันก็ยังได้

    …ยุโรปตะวันออกกับตะวันตกนี่คือแพ็กก้อนใหญ่ หรือมอเตอร์ตัวฉุด เป็นตัวเครื่องจักรเศรษฐกิจ เป็นตัวพลังใหญ่ที่พอจะไปทดแทนอเมริกาได้ เดิมหลังสงครามโลกยาวนานมา อเมริกาเป็นมอเตอร์ตัวเดียวของโลก อเมริกาขยับอะไรอย่างไร คนอื่นกระทบหมด อเมริกาดี ดีหมด อเมริกาแย่ คนอื่นแย่หมด แต่ตอนนี้ไม่ใช่อย่างนั้น ยุโรป เอเชีย จีน 1300 ล้านคนกำลังบูม ผมจึงบอกว่าทำไมยาง 150 บาท/กิโล ยังน้อยไป ไม่เพ้อเจ้อ เพราะในโลกนี้มี 3 ประเทศปลูกยางได้ ได้ผลิต 85% ของโลก ถ้าเรา 3 ประเทศนี้ก็คือไทยเป็นที่ 1  อินโดนีเซียที่ 2  มาเลเซียที่ 3  ถ้าเรา 3 ประเทศนี้จับมือเหมือนกับโอเปกขึ้นราคา ขึ้นตามน้ำมัน น้ำมันขึ้นสูงเท่าไหร่ เราขึ้นสูงกว่าน้ำมันก็ยังได้ (พอมันสูงที่อื่นก็มาแย่งเราปลูกสิ) แย่งปลูกไม่ได้เพราะมีข้อจำกัดเรื่องดินฟ้าอากาศ อินเดียกำลังจะใช้รถยนต์อีกแล้ว อินเดียกำลังรวยขึ้น อีก 1000 กว่าล้านคน จริง ๆ แล้วอาจจะเป็นพัน ไม่น้อยกว่าจีนแล้ว และอย่าลืม เรื่อง Hi tech เขามีเยอะกว่าจีน ถ้าอีนเดียบูมเมื่อไหร่ ตลาดใหญ่โต คนร่ำรวย เพราะไปเรื่องไฮเทค เหมือนที่อเมริกา Call Center เอย พวก Software เอยมาใช้อินเดียทั้งนั้นเลย

    ถ้าจีนไปซื้ออะไรทั้งโลกนี้ปั่นป่วน เพราะไม่เคยนึกว่ามี 1300 ล้านคน จะมาใช้ของของเขา คือจะผลิตไม่ทันทันที

    (ผมย้อนกลับมาที่จีน คุณธนินท์ใช้คำว่าถ้าจีนซื้อของอะไร สะเทือนทั้งโลก) ถ้าจีนไปซื้ออะไรทั้งโลกนี้ปั่นป่วน เพราะไม่เคยนึกว่ามี 1300 ล้านคน จะมาใช้ของของเขา คือจะผลิตไม่ทันทันที เพราะแต่ละประเทศก็ อย่างอเมริกาก็ 200 กว่าล้านคน ก็ไม่เคยคิดว่าอีก ไม่ต้องว่า 1300 ล้านคน อีก 200 กว่าล้านคนจะมากินหมูของอเมริกา หมูก็ผลิตไม่ทัน เพราะเขาไม่ได้เตรียมว่าจะผลิตอีกเท่าตัวมาขายให้จีน แต่จีนเมือไหร่ซื้อ พลังมหาศาล เพราะฉะนั้นประเทศไทยต้องฉวยโอกาสนี้ ศึกษาประวัติจีนว่าเขาต้องการอะไร ในอนาคตเขาจะขาดอะไร ศึกษาอินเดียให้ลึก ๆ มองอนาคตว่า อินเดียถ้ารวยขึ้นมา แต่ละปีถ้าเขามีเงินมากขึ้นเขาจะซื้ออะไรของโลก ต้องมาศึกษาลึก ๆ แล้ว ยุโรปตะวันออก ยุโรปตะวันตกเรามีอะไรที่จะขายให้เขา

    เมืองไทยกำลังจะรวยกับเขาแล้ว ถ้ารัฐบาลเข้าใจว่าเรานี่ก็เป็นประเทศที่มีน้ำมัน แต่น้ำมันอยู่บนดิน ใช้ไม่หมด

    (คุณธนินท์เคยพูดถึงบราซิลอีกประเทศหนึ่งเป็นเครื่องจักรตัวที่ 5 ของโลก) แล้วก็ยังอีกตัวหนึ่งตัวที่ 6 ญี่ปุ่น + อาเซียน ถ้าอาเซียน อย่างเช่นลองดู อินโดนีเซีย มีทุกอย่างที่เรามี และมีทุกอย่างที่เราไม่มี ถ่านหินก็มี มีทุกอย่างอย่างแก๊ส น้ำมัน ป่าไม้ แล้วยังจะสร้างจะปลูกปาล์ม ปลูกยางได้อีกเยอะ (เขากว้างขวางกว่า คนก็เยอะกว่า) พม่า ทรัพยากรใต้ดินยังไม่ได้ใช้ เวียดนามมีทั้งแก๊สธรรมชาติ มีทั้งน้ำมัน มีทั้งถ่านหินแล้วก็อุดมสมบูรณ์ คนขยัน 80 ล้านคน เมืองไทยกำลังจะรวยกับเขาแล้ว ถ้ารัฐบาลเข้าใจว่าเรานี่ก็เป็นประเทศที่มีน้ำมันนะ แต่น้ำมันอยู่บนดิน ใช้ไม่หมด ถ้าน้ำมันของเราแพงด้วย คนไทยจะไม่รวยได้อย่างไร (อาจจะมีบางคนคิดว่าคุณธนินท์คิดง่าย พูดถึงสินค้าเกษตร น้ำมันใต้ดินก็คือน้ำมันที่โอเปกผลิตนั่นแหละ ตอนนี้ราคาเป็น 100 วันหนึ่งก็ต้องหมด เขาบอกอีกประมาณไม่ถึงร้อยปี แต่น้ำมันบนดินของคุณธนินท์ก็คือสินค้าเกษตร คือคุณธนินท์บอกว่าเราใช้ไม่หมด แต่ก็จะบางคนบอก เราจะทำราคาให้มันเป็นอย่างที่โอเปกเขาทำได้อย่างไรในความเป็นจริงของชีวิต) จริง ๆ แล้วโอเปกเขาก็จับมือกันขึ้นมาครับ

    ข้าวคือน้ำมันบนดิน เป็นพลังงานของมนุษย์ เวลานี้เครื่องจักรก็มาแย่งอาหารของมนุษย์แล้ว คนที่ได้รับประโยชน์เต็ม ๆ คือประเทศการเกษตร โดยเฉพาะประเทศไทย

    แต่เที่ยวนี้ คุณสรยุทธ์ลองศึกษาลึก ๆ ในโลกนี้ไม่มีประเทศไหน แม้ว่ารวยแล้วนะ ก็คือประเทศที่ร่ำรวยแล้วนะ อย่างอเมริกาเหลือ 1.5% คนเกษตรกร แต่เขาไม่ยอมให้สินค้าเกษตรเขาถูกลง เราจะไปขายกุ้งถูก เขาไม่เอานะ เขาจับเราไปขึ้นภาษีและก็ให้โควตาทันที บอกว่าทำให้คนเลี้ยงกุ้งขาดทุน ทั้ง ๆ เป็นคนนิดเดียว แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่เกี่ยวกับคน คือกุ้งนี้ก็เป็นทรัพยากรก็เสมือนน้ำมันที่ผลิตจากอเมริกา เราไปขายถูกนี่เขาไม่พอใจนะ อย่าไปนึกว่าเราไปขายถูกเขาดีใจ ไม่ใช่ (ไม่ใช่ใช่ไหมครับว่าเรายิ่งผลิตถูก ๆ เขาจะได้เลิกผลิต แล้วมาซื้อกับเรา) ไม่ ๆ เพราะอะไรที่เขาปลูกได้ เขาต้องพยายามสนับสนุนให้ปลูกและก็ให้ราคาแพง อย่างญี่ปุ่นนี่ แทนที่ญี่ปุ่นเลิกปลูกข้าว มาซื้อข้าวกิโลละ 20 บาท 200 บาท มาซื้อ 20 บาท 10 เท่า ไม่มีวัน เพราะเขาถือว่าเป็นทรัพย์สมบัติของเขา ถือว่าข้าวคือน้ำมันบนดิน เลี้ยงมนุษย์ เป็นพลังงานของมนุษย์ แต่วันนี้พลังงานของเครื่องจักรมันชักจะหมด เวลานี้เครื่องจักรก็มาแย่งอาหารของมนุษย์แล้ว คนที่ได้รับประโยชน์เต็ม ๆ คือประเทศการเกษตร โดยเฉพาะประเทศไทย เรามีข้าวส่งออกใหญ่ที่สุดในโลก อันดับ 1 อันดับ 2 เวียดนาม อันดับ 3 อินเดีย จีนก็เหมือนกันตั้งแต่มีหม้อหุงข้าว ทำให้คนจีนทางเหนือที่กินหมั่นโถวหันกลับมากินข้าว เพราะหมั่นโถวต้องนวด ต้องนึ่ง ขั้นตอนมันเยอะ แต่ดีกว่าหุงข้าวสมัยในก่อน ต้องเฝ้าตลอดเวลา ไม่ได้ทำอย่างอื่น ตั้งแต่มีหม้อหุงข้าว เสียบไฟฟ้าลงไป ไปทำงานจนลืม เปิดฝามายังร้อนอุ่น อร่อยด้วย ชัวร์ แน่นอน (เพราะฉะนั้นกำลังพูดถึงว่าไม่ต้องห่วงน้ำมันบนดิน)

    จากคุณ : mthailand - [ 1 เม.ย. 51 05:17:49 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom