Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    กว่าจะเป็นร้านหนังสือการ์ตูนเช่า Part II (ตอนจบ)

    ก่อนอื่นเลย อยากจะขอบอกว่า ขอบคุณมากๆ ทุกคนเลย ไม่คิดว่าจะมีคนอ่านนะ ประสบการณ์โม้ๆ น้ำแยะๆ อย่างนี้ ขอบคุณ ขอบคุณ และขอให้ทุกคนที่มีฝัน อย่าหยุดฝัน ทำมันเข้าไป ถึงแม้ ว่าจะสุข ทุกข์ ยังไงก็ยังดีกว่า คนที่ไม่มีใช่ไหมหละ (ฮ่าๆ ออกแนวหนังสือปลุกใจไปหน่อย – แต่ขอบอกว่า มีชีวิตไปวันๆ มันจะไปสนุกอะไรหละ เกิดมาทั้งที ต้องเอาให้เต็มที่ อิอิ แต่อย่าไปทำให้คนอื่นเดือดร้อนหละ – พ่อตี๋ใหญ่บอกไว้) เข้าเรื่องดีกว่า อันนี้มาต่อตอนที่เหลือนะ รับรองว่าจะเข้าใจถึงแก่นแท้เลย ยังไงซะ ใครที่มีความคิดไม่เหมือนกัน ก็อย่าว่ากันเลยนะ เริ่มเลยดีกว่า

    ตอนที่ 6 หนังสือใหม่ (นิตยสาร) ซื้อที่ไหน ทำไงดี
    มาเรามาว่ากันต่อ เรื่อง กว่าจะเป็นร้านหนังสือเช่า ตอนที่ 6 เรื่อง หนังสือใหม่ ซื้อที่ไหน ทำไงดี ง่ายๆ ก่อน หนังสือใหม่ที่เราว่ากันนี้ หมายถึงหนังสือใหม่จริงๆ ที่เราต้องซื้อเข้าร้านทุกอาทิตย์ และก็หนังสือใหม่ของเราแต่เก่าที่อื่น ที่เราต้องไปตะเวนหาซื้อ จะด้วยเหตุผล ชอบส่วนตัว หรือลูกค้าถามหา อะไรก็ตาม พวกนี้ เราต้องทำให้สายตา กว้างไกลนิดหนึ่ง อะไรประหยัดได้ แม้แต่เล็กน้อยก็ขอให้อย่ามองข้ามนะ อย่าลืมว่า มีหนึ่งบาทควรบรรจบให้ครบสิบ (ก็แหม สลึงมันน้อยนี่หน่า ขอเริ่มตั้งแต่ 1 บาทนะ – เข้าใจง่ายดี )  เข้าเรื่องเลยนะ แต่ก่อนแต่ไร เคยซื้อแต่หนังสือราคาเต็ม หรือไม่ก็ลด 5% ก้อดีใจตายแล้ว เหล่าเอี๊ยปอห่อ (พระเจ้าคุ้มครองแล้ว) สำหรับร้านหนังสือที่เราจะว่ากันนี่ ต้องลดแบบว่า 15%  ขึ้นไป เป็น คำตอบสุดท้ายและท้ายสุด (ถูกต้องแล้วคร้าบบบบบ เสียงเสี่ยปัญญาตามมา ตอนนี้เปลี่ยนพิธีกรแล้ว)  หนังสืออะไรก็ตามที่เราซื้อเข้าร้านหนังสือของเรา ต้องได้ลดอย่างน้อย 15% ขึ้นไปนะ ต้องจำเอาไว้ (15 ขึ้น 15 ขึ้น 15 ขึ้น ท่องให้เหมือนสวดมนต์เลย สวดเข้าไป) ไม่ว่าจะเป็นการ์ตูนหรืออะไรก็ตาม จริงๆ แล้วการ์ตูนใหม่ อ่ะ บางทีลดได้ถึง 20 ด้วยซ้ำ แต่ถ้าเป็นนิตยสาร ส่วนมากจะ 15 ก็เอาไว้ก่อน เอ้า แล้วเราจะไปหาที่ไหนหละ ไอ้ร้านพวกนี้ ฮ่าๆ ไม่ยากไม่ยาก (ไม่ต้องตระเวนข่าวดึก หรือต้องลักลอบซื้อ หาได้ทั่วไป พอๆกับซีดีผีจ้า) แถวจรัญก็มี รัชโยธินก็พบ หรือสะพานควาย เยอะแยะ หรือจะเป็นจัตุจักร ก็มีร้านแบบนี้ให้เลือกนะ จะซื้ออะไร ซื้อเท่าไรหละ อันนี้ ก็กลับไปที่งบลงทุนนะ งบมากซื้อมาก (แต่ถ้าเจ๊ง ก็เจ็บ แต่น้อยไปไม่ได้นะ น้อยไปจะโหวงนะ เอาเป็นว่าเพื่อความประทับใจ การ์ตูนต้องอย่างน้อย ตอนเริ่มสัก 5000 แล้วกัน อย่างอื่น สัก 2 – 3 ร้อย (อันนี้พวกนิยาย + พ็อกเก็ตบุ๊ค) แล้วกัน ขึ้นอยู่กับเงินที่ฟ้าประทาน (เงินของตู ฮือๆๆ หรือของท่านพ่อ ท่านแม่ตู)

    เอาละ เพื่อเข้าใจง่ายขึ้น เราสรุปจากประสบการณ์เกี่ยวกับการเลือกซื้อหนังสือให้ เป็นข้อๆ ดังนี้นะ (โทษด้วย ชอบแบ่งเป็นข้อๆ ก็แหม จบวิทยาศาสตร์นี่หน่า ต้องทำอะไรเป็นขั้นๆ หน่อยสิ เริ่มตั้งแต่ ตั้งสมมติฐาน ทำการทดลอง สรุปผล จบด้วยทฤษฎี อะไรประมาณนี้ เพ้อเจ้อนะเราเนี่ย แต่จริงๆแล้วก้อ จำไม่ได้ เหมือนกัน อิอิ ) เข้าเรื่อง
    1. หนังสือใหม่ ลด 15 % เป็นอย่างน้อย น้อยกว่านี้ อย่าซื้อ (เดี๋ยวหาว่าเราใจไม่ถึง ไม่ซื้อนะ ถ้าน้อยกว่านี้) ไม่ว่าจะใหม่ แค่ไหน ลด 15 ขึ้นไปเท่านั้น ที่ช่วยเราได้  ร้านค้าตามที่เคยบอกนั่นแหละ หาได้โดยทั่วไป แล้วแต่สะดวก ถ้าไม่สะดวก เดินหรือขับรถไป โทรไป เค้าก็ส่ง แต่จะทำให้เรา เสียค่าส่ง ซึ่งเป็นเงินที่พึงได้นะ แต่ถ้าคุ้ม ก็เลือกเอาได้เลย ส่งก็ช่วยได้ ไปเอาเองก้อดี
    2. ร้านค้าบางร้าน ให้เราส่งรายชื่อหนังสือให้ก่อนเพื่อเค้าจะได้เตรียมให้ ก็ใช้ซะให้คุ้ม จะฝากเพื่อน พี่หรือญาติที่บ้านไปพิมพ์ และส่ง fax ที่ทำงานได้ ก็จะถือว่าประหยัดนะ (บอกแล้ว 1 บาทก็ต้องเอา) ใช้ญาติให้คุ้ม
    3. ร้านค้าบางร้าน กวนมากๆ ให้ถือซะว่า ชาติก่อน เคยไปทำกรรมเอาไว้ อโหสิ ให้เค้าไป (แต่พยาบาทไว้ในใจ ทีใครทีมัน ฮึ่ม อยากให้ได้แต่งงานกับพวกโรงพิมพ์หรือเจ้าของลิขสิทธิ์นะ จะเล่นตัวซะ) แต่ถ้ามันถูกจริง ก็ทนทำใจ แล้วซื้อร้านนั้นต่อไป
    4. สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ หาได้ช่วยชีวิต ร้านของพวกเราไม่ เพราะว่าเต็มที่ก็ลด 20 % แต่ถ้าไปจตุจักร แล้วซื้อแยะ บางทีจะได้ลดถึง 25-30 นะจ๊ะ (งานสัปดาห์มันงานถูกกฎหมาย แต่จัตุจักรสิ แน่นอนกว่า ฮ่าๆ ถูกกว่าเห็นๆ)
    5. หนังสือใหม่ หรือเก่า ยิ่งซื้อเยอะ ต้องลดเยอะขึ้นนะ ต้องจำฝังใจเลย บางร้านเขี้ยวมากๆนะ ทำมาเป็นไม่ยอมลด พอเราจะได้เดินออกจากร้าน แหม แทบจะมาอุ้มกลับไป (อันนี้โดยเฉพาะ แถวจตุจักรเป็นกันมาก สงสัยเป็นหลักสูตรการขาย ที่ต้องเรียนก่อนเข้าไปขาย มหาลัยไหนสอน มันน่านัก อิอิ แอบแซว อย่าถือ)
    6. หนังสือดี ติดอันดับ ไม่ใช่ว่าจะมีคนเช่าเสมอไป เข้าทำนอง พระท่านว่าไว้ในกาลามสูตร อย่าเชื่อเพราะคนอื่นเค้าเชื่อกัน (คิดแล้วก็ขำ เหมือนหนังออสการ์เลย ดูกี่เรื่องก็ไม่เข้าใจ – ว่ามันได้รางวัลได้ไงฟ่ะ) เช่นอันดับหนึ่ง พิมพ์หลายสิบครั้ง ต้องนี่เลย เข็มทิศชีวิต ขอโทษ ตั้งแต่เอาเข้าร้าน ไม่มีแมวซะคน อ่าน เศร้าจัง ท่องไว้ให้ขึ้นใจ หนังสือ ดีคือหนังสือที่มีคนเช่า ไม่ใช่อยู่ที่อารมณ์คนซื้อ หรือจำนวนที่พิมพ์ นั่นก็หมายความว่า มันอยู่ที่ลูกค้าเป็นหลัก อันนี้ไม่ตายตัว ทำไปก่อน ลองผิดลองถูกสักพัก จะรู้ว่าลูกค้าต้องการแบบไหน
    7. หนังสือพวกแฉต่างๆ จะขายดีมากๆ ขอบอก โดยเฉพาะถ้าเกี่ยวกับเซ็กส์ จะขายดิบขายดี (อันนี้แสดงว่า ประเทศเรายังเห็นว่าเรื่องแบบนี้ ถ้าพูดจะไม่ดี ไม่ควรเปิดเผย แต่ถ้าเป็นหนังสือ เอาเลย เต็มที่ – ขอบคุณประเทศไทยไชโยของเราจริงๆ) เช่น คืนที่นอนกับดารา ชีวิตโคโยตี้ หรือ หนูเป็นเด็กป๋า อ่านกันทุกคนไม่ว่าเด็กหรือแก่ ผู้ชายผู้หญิง (ทั้งๆ ที่แหม แถบจะไม่มีบทพิศวาส หรือสาระ อะไรเท่าไร เว้นบรรทัด พิมพ์ตัวใหญ่ เพื่อขายเพิ่มราคา ก็ยังทำกันนะ การตลาดจริงๆ พวกโรงพิมพ์เนี่ย) อ่านกันเข้าไป ยังไงซะก็ดีกว่าไปทำอย่างอื่น อย่างน้อยก็รู้มากขึ้นใช่ป่ะ เพราะงั้น หน้าที่ของเรา คือซื้อมันทุกเล่ม (เราส่งเสริมให้คนรักการอ่านนี่หน่า) ทำกำไร เป็นกอบเป็นกำ เช่ากันอย่างครึกโครม ขอรับรองด้วยเกียรติ กำไรจริงๆนะ เช่าไปเช่ามาหลายครั้ง จนเยินก็มีคนเช่าต่อไป (เซ็กส์ คือชีวิต)
    8. การ์ตูน classic พวก โดราเอมอน dragon ball ต้องมีให้ครบทุก เวอร์ชั่น บ้าบอคอแตก ยังไงก็มีคนเช่า เช่ากันเป็นเรื่องเป็นราว เหมือนกับเป็นการ์ตูนที่ทุกคนควรอ่าน หรืออาจเรียกได้ว่าเป็นหนังสือสอน กอ ขอ คอ งอ (กระทรวงศึกษา บรรจุหลักสูตรด่วนเลย จริงๆนะ ไม่ว่าจะเป็นรุ่นไหน เด็กมากๆ หรือคนที่เริ่มจะอ่านการ์ตูน ต้องเริ่มต้นที่พวกนี้ก่อน พวกอ่านนานๆ แล้ว ยังกลับมาอ่านใหม่เลย
    9. หนังสือที่เราชอบ คนอื่นอาจจะไม่ชอบหรือไม่แม้แต่จะเหลียวมองด้วยซ้ำ (ทำใจซะ อย่าคิดมาก) ถ้าชอบใจก็ซื้อนะ บางเล่ม ชอบมากมาย แต่ไม่มีคนเช่า อาทิ ผลงานของอีแร้ง มีทุกเล่ม ทุกเรื่อง บ้ามากๆ สนุกดี แต่พอแนะนำไป ไม่มีใครอ่าน ไม่มีคนสนใจ หรือหนุ่มเมืองจันทร์ มีครบทุกเล่ม ลายเซ็นยังเคยไปต่อคิวขอ แต่แหม จะบอกว่าไงดีหละ พี่หนุ่ม กับพี่แร้งไม่ช่วยดลใจคนเช่าเลย (ก็เค้ายังไม่ตายนี่หน่า อิอิ หยอกเล่น)
    10. นิตยสารดารา โดยเฉพาะพวก gossip, oho, FHM ขายดี ต้องซื้อ แม้เราจะอ่านแล้ว ไม่มีสาระเลย มีแต่รูปซ็กซี่ และบทความบ้าเซ็กส์ อาทิ วิธีไหนทำให้ชายหนุ่มยอมจำนน หรือ 20 จุดเร้นลับ สร้างอารมณ์ อะไรพวกนี้ อันนี้ขอบ่น (แต่อ่านนะ สนุกดี) ขายได้รับรอง ทุกคนต้องอ่าน เพราะฉะนั้น ก็ต้องซื้อนะ เด็กชอบ ผู้ใหญ่ก็ชอบ นิตยสารทั้งหลายแหล่ ซื้อได้ แต่ถ้าแพงมาก ก็อย่าซื้อ ต้องท่องไว้ในใจ หนังสือขายคืนได้ 30% แต่นิตยสารเล่มละ 5 บาท ยังขายยาก อีกอย่างคือ นิตยสารออกตลอดเวลา ไม่มีวันจบ รายสัปดาห์มั่ง สองสัปดาห์มั่ง เดือนมั่ง เพราะงั้นมันเป็นรายจ่ายที่ต้องจ่ายทุกเดือน ไม่จ่ายก้อไม่ได้ ต้องซื้อเท่าที่จำเป็นแต่ไม่น้อย และไม่มากจนเกินไปนะ
    11. Internet เป็นอีกหนึ่งหนทางของเรานะ ถ้าเราทำได้ ก็ให้เลือกไปซื้อหนังสือทางเน็ตบ้าง นัดส่งกันที่ไหนก็ได้ บางเล่ม ก้อถูกกว่าข้างนอกนะ หรืออาจจะ 60-70%  ทั้งๆที่เป็นหนังสือใหม่ด้วย แต่อาจจะช้าไปสัก เดือน 2 เดือน ก็ไม่เป็นไรใช่ป่ะ เอาไปลองกันดูนะจ๊ะ
    ถ้าครบ 11 ข้อแล้ว ก็จะมีแนวทางในการซื้อหนังสือมากขึ้นนะ แต่ของอย่างนี้ ไม่มีข้อห้ามหรือกฎตายตัว ต้องลองผิดลองถูกอย่างเดียว สักพักหนึ่งจะดีขึ้น อย่าเครียดนะ ถือว่าตอนแรกซื้อ เพื่อลองตลาดแล้วกัน เราแรกๆ ซื้อหลายสิบเล่มสำหรับนิตยสาร อย่างน้อย 20 เล่มขึ้น แต่พอนานๆ ไป อยู่สักประมาณ 10-15 เล่มก็พอแล้ว เอาที่เค้าอ่านกันจริง ต้องเอาให้ชัวร์ว่า เราไม่เสียเงินไปโดยเปล่าประโยชน์นะ สู้ต่อไป อย่างที่บอก เกิดมาทั้งที ต้องเหลืออะไรไว้บ้างจริงป่ะ (แต่หนี้ ไม่เอานะ สงสัยคนข้างหลัง ฮ่าๆ) เก็บเกี่ยวประสบการณ์ แล้วมาทำความฝันกัน เจอข้อความอยู่ร้านหนึ่ง น่ารักดี เค้าบอกว่า “ยืมกันอ่าน ดีกว่าซื้อนะ” อันนี้น่าจะเป็นสโลแกนของพวกเราชาวร้านหนังสือเช่าได้

    จากคุณ : Limy1025 - [ 2 เม.ย. 51 15:33:33 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom