Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ได้งานแล้ว ทั้งดีใจ และ หดหู่ .....มาเล่าให้ฟัง

    นับจากวันที่ลาออกจากงานจนถึงวันนี้ก็ 2 เดือนเต็มพอดี  เมื่อวานมีบริษัทฯแห่งหนึ่งโทรมาเรียกไปสัมภาษณ์  ก็ไปปกติค่ะ ก่อนไปก็ดูข้อมูลบริษัทว่าเค้าทำธุรกิจอะไร  จับใจความตาม website ที่เป็นภาษาอังกฤษว่า เป็นบริษัทฯต่างชาติ นำเข้าเกี่ยวกับเครื่องอิเล็กทรอนิกส์อะไรสักอย่าง ที่เราไม่รู้จัก  ต้องใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักในการสื่อสาร  พออ่านจบก็ถอนหายใจเฮือกใหญ่ T_T เพราะรู้ตัวอยู่แล้วว่าเราอ่อนด้านนี้ ประมาณว่า งู+งู เป็นปลา@@  ปลา+ปลาก็เป็น งูได้ @@ แต่ "เอาวะ!....ไม่มีอะไรจะเสียแล้ว ไปก็ไปอยู่ในห้องเฉยๆ มันเซ็ง"  

    09.30 น.ถึงที่หมาย ..พอเปิดประตูเข้าไป มีจนท.เอาใบสมัครงานมาให้กรอก  ตอนที่กรอกก็ถึงกับจิตตก  ได้ยินเสียงผู้ชายต่างชาติ (หัวทองๆ) กำลังพูดคุยกับพนักงานคนอื่นๆกันอย่างสนุกสนาน หัวเราะกันเสียงดัง  "แย่แล้ว! ฉันฟังไม่รู้เรื่องเลย เค้าคุยอะไรกันเหรอ ทำไมคนที่นี่เก่งจัง" ทำไงดีล่ะ แอร์เย็นๆ ก็ทำเหงื่อแตกได้เลยค่ะพี่น้อง....

    หัวใจมาหล่นตุ๊บ!!!!! อีกครั้งเมื่อตอนกรอกใบสมัครเสร็จ  มีพี่ผู้หญิงคนหนึ่งมารับไปสมัครไป พร้อมให้เอกสารมา 1 ชุด  และพูดทิ้งท้ายว่า "เดี๋ยวดูข้อมูลสินค้าตัวนี้นะคะ  ว่าเป็นยังไง  เดี๋ยวพี่กลับมาค่ะ"

    แง๊ะ!!  เปิดมาก็อึ้งเลย คำศัพท์อะไรฟะเนี่ย@@ ไม่เห็นรู้จักเลย  ในใจเริ่มกระสับกระส่าย  ไม่ไหวแล้ว  อยากขอตัวไปเข้าห้องน้ำ แล้วก็เผ่นกลับบ้านไปในบัด now +_+  แต่...ฮือๆๆ มันทำไม่ได้ ไม่มีใครเดินผ่านมาทางเราเลย เดินมาหน่อยเถอะ ฉันไม่ไหวแล้ว

    แต่.............ตัดสินใจนั่งต่อไป ก้มหน้าก้มตามองแผ่นกระดาษที่เค้าให้มา  แต่มองรูปนะ +_+  เพราะแปลความหมายไม่ได้ จะเดาก็ยังไงอยู่  รู้สึกน้อยใจ และโกรธตัวเองที่สุด ว่าทำไมเราโง่จังเนี่ย..แล้วฉันจะอยู่กรุงเทพฯได้ยังไง เด็กตจว. ตกงาน 2 เดือนแล้วจะอยู่ได้ยังไง
    ยัยบ้า ยัยบื้อ ยัยบ๊อง ยัยทึ่ม.......ฉันมาทำอะไรที่นี่!!!

    ผ่านไปไม่ถึง 10 นาที พี่ผู้หญิงคนเดิมเดินมาแล้ว  และนั่งลงเก้าอี้ข้างๆเรา  ตอนนั้นใจเต้นไม่เป็นจังหวะเลย
    (นึกภาพแล้วสมเพชตัวเอง)

    พี่ผู้หญิงคนนี้ถามว่า
    - ตอนนี้ยังว่างานอยู่ใช่มั๊ยคะ  ? ----> เอ่อ..ค่ะ
    - แล้วพร้อมเริ่มงานได้เมื่อไหร่? ---->เอ่อ..????
    - เอาเป็นว่าต้นเดือนมาทำงานได้เลยนะคะ ---> จ๊ากกกก!

    ตกใจค่ะ ...หลังจากนั้นเค้าก็เริ่มสอบถามข้อมูลนิดๆหน่อยๆ เหมือนไม่ได้สนใจที่มาของเรา  ว่าจบจากไหน มหาลัยฯมีชื่อรึป่าว  ซึ่งเราเทียบอะไรไม่ได้อยู่แล้ว  เพราะทุกอย่างมาจากต่างจังหวัดหมด พี่เค้าก็เล่าว่าบริษัททำอะไรบ้าง (แบบกว้างๆ)  ตำแหน่งเราทำอะไรบ้างอย่างคร่าวๆ แล้วก็ถามต่อท้ายว่า

    พนง. :  "น้องมีอะไรจะถามพี่มั๊ยคะ?"

    ดิฉัน : พูดไปด้วยอาการงงๆ ว่า "คือเมื่อวานหนูเห็นในเว็ปเขียนว่า ต้องสื่อสารภาษาอังกฤษเป็นส่วนใหญ่ แล้วทำไมที่นี่ถึงรับหนูคะ ทั้งๆที่ภาษาอังกฤษหนูกรอกไปว่า อ่อนมาก"

    พนง. : อืม..ไม่รู้สิ พี่ว่าเรื่องภาษามันเรียนรู้กันได้  หนูคงไม่เลวร้ายถึงขนาดได้แค่ Yes No หรือ OK.ใช่มั๊ยล่ะ พี่ๆที่นี่ก็ไม่มีใครเก่งมาก่อน  ส่วนใหญ่ก็มาเรียนรู้กันที่นี่นะ

    ดิฉัน : แล้วจะไม่เป็นปัญหากับการทำงานหรอคะ เวลาโต้ตอบจดหมาย หรือสื่อสารภาษาอังกฤษ หรือเวลาต้องการงานด่วน ต้องมาเสียเวลาเปิดดิกช์ แล้วหนูทำให้งานมันล่าช้าออกไป

    พนง. : ที่นี่ก็ช่วยๆกันแหละคะ  ถ้าเป็นเรื่องภาษาอย่าคิดมาก ยังมีอะไรให้เรียนรู้อีกเยอะ  ถ้าทำงานได้ ผลงานออกมาดี เจ้านายเห็นความพยายาม วันนั้นอยากได้เงินเดือนเท่าไหร่ ที่นี่ก็ไม่อั้น..

    ดิฉัน : แง๊!!! พูดไม่ออก ดีใจที่ได้งาน  ตกลงรับทำงานไป ทั้งๆ ที่ยังอึ้งๆ และเซ็นต์เอกสารเบื้องต้นว่าได้เงินเดือนเท่าไหร่ (ซึ่งมากกว่าบริษัทเดิมมาก) เริ่มงานวันไหน ทดลองงาน 3 เดือน และสิ่งที่จะได้รับหลังผ่านโปรฯ

    **************************
    ถ้าเป็นเพื่อนๆ ในห้องสีลม จะรู้สึกยังไงบ้างคะ? ส่วนตัวดิฉันวูบแรกคือ กลัวจะเป็นตัวถ่วงในองค์กร กลัวงานออกมาไม่ดี  ไม่สมเงินเดือน และทำให้เค้าผิดหวัง  แต่อีกใจก็ ..เอาวะ! ลองดูซักตั้ง ไม่มีอะไรเสียหายนี่  ทำไม่ได้จริงๆก็ถอนตัว

    ปล. ตำแหน่งที่ว่านี้คือการตลาด ที่เค้าสนใจคือ ออกแบบกราฟิกได้ด้วย (ได้บ้าง) และอยากจะตอบเพิ่มจังแต่ไม่กล้าพูด ว่า นอกจาก Yes/No/Ok....ยังมี Good ,Hi และ Hello เพิ่มด้วย  นอกจากนั้น แล้วแต่บุญละค๊า!!!

    **เข้ามาแก้คำผิด 2 รอบแล้ว  ยังเบลอไม่หาย**

    แก้ไขเมื่อ 30 เม.ย. 51 00:38:22

    แก้ไขเมื่อ 29 เม.ย. 51 23:42:27

    จากคุณ : puieang - [ 29 เม.ย. 51 23:41:11 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom