Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    "เด็กเรียนเป็นลูกจ้าง เด้กแสบเป็นเถ้าแก่"

    ตอนเรียนหนังสือสมัยเด็กๆ ผู้อ่านจำได้ไหมครับว่า ท่านเป็นเด็กประเภทไหน เป็นตัวแสบของห้องที่โดดเรียนบ่อยๆ ถ้าเข้าห้องเรียนก็จะจองที่หลังห้องเป็นประจำไม่ค่อยตั้งใจเรียน หรือเป็นประเภทนักเรียนทีมชาติ ขยัน ตั้งใจ นั่งแถวหน้าของห้อง



    สำหรับผมน่ะหรือครับ ผู้อ่านคงพอจะเดาได้ว่าจัดอยู่ในกลุ่มเด็กเรียนมาตั้งแต่ระดับมัธยมจนถึงปริญญาโท ไม่เช่นนั้นคงจะมาทำงานเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยไม่ได้และในกลุ่มเพื่อนสนิทของผมที่เป็นเด็กเรียนทั้งสมัยมัธยมและปริญญาตรีที่ปัจจุบันทำงานในสายวิชาการมีอยู่หลายคนด้วยกัน



    ที่งานเลี้ยงรุ่นของมหาวิทยาลัย มีเจ้าหน้าที่อาวุโสของมหาวิทยาลัยท่านหนึ่งที่สนิทกับผมตั้งแต่สมัยผมยังเป็นนักศึกษาอยู่ตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อเวลาผ่านไป 10 กว่าปีนักศึกษาที่เรียนเก่งๆ ส่วนใหญ่จะทำงานเป็นลูกจ้างบริษัทหรือรับราชการ แต่พวกแสบๆ จบเกรดเฉลี่ย 2 กว่าๆ แบบคาบเส้น ส่วนใหญ่จะไปเป็นเจ้าของกิจการแล้วร่ำรวยกว่าพวกที่เรียนเก่งๆ ซึ่งความจริงก็เป็นเช่นนั้นครับ



    พอพวกผมถามพี่เขาว่า ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น คำตอบที่ได้ก็ คือ “เพราะพวกที่เรียนเก่งๆ จะตกอยู่ใน "หลุมพราง" ของความสำเร็จและขาดความกล้าเสี่ยงในการทำงาน” คนที่เรียนเก่งได้เกรดสูงๆ จบไปก็มีบริษัทดีๆ มั่นคงอ้าแขนรับ ด้วยความขยันและตั้งใจทำงาน ประกอบกับที่เรียนเก่งมาก่อนก็จะทำงานได้ดี มีความก้าวหน้าในฐานะลูกจ้างที่ดีของนายจ้าง (เช่นเดียวกับที่เคยเป็นนักเรียนที่ดีของโรงเรียน)



    พองานมั่นคง มีเงินเดือนและตำแหน่งสูงขึ้นเรื่อยๆ ก็เลยพอใจกับชีวิตลูกจ้าง เป็นมนุษย์เงินเดือนที่ไม่รวยเสียที แต่ก็ไม่อยากออกไปเป็นเจ้าของกิจการเพราะเสียดายเงินเดือนและความมั่นคงที่มีอยู่



    ตรงกันข้ามกับพวกเด็กแสบ ที่จบมาด้วยเกรดคาบเส้น สมัครงานที่ไหนก็ไม่ค่อยมีคนอยากรับ ส่วนใหญ่จะได้งานบริษัทเล็กๆ ที่บริหารแบบเถ้าแก่ การที่ได้ทำงานกับบริษัทขนาดเล็กพวกเด็กแสบต้องทำงานหลายๆ หน้าที่และต้องใช้กลยุทธ์นอกตำราเอาตัวรอด ซึ่งก็เป็นแนวทางเดียวกับที่เคยทำสมัยเรียน คนกลุ่มนี้มีความคล่องตัวสูงกว่า ชินกับการทำงานที่ไม่มีรูปแบบแน่นอน แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี ทำงานได้หลายหน้าที่และเรียนรู้การทำงานจากเถ้าแก่โดยตรง เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่งคนกลุ่มนี้จะมีความพร้อมที่จะก้าวออกมาเป็นเจ้าของกิจการเองเพราะถึงจะอยู่ต่อไปในบริษัทเล็กๆ ก็ไม่มีตำแหน่งให้โตต่อ (เว้นแต่จะได้แต่งงานกับเจ้าของหรือทายาทเจ้าของบริษัท)



    แน่นอนว่าเป็นเจ้าของกิจการมีโอกาสที่จะรวยได้ง่ายกว่าลูกจ้างอยู่แล้วเพราะเจ้าของธุรกิจหาเงินได้ไม่จำกัด ขณะที่ลูกจ้างมีเพดานเงินเดือนจำกัดอยู่ ทำให้เมื่อเวลาผ่านไป 10 กว่าปี ในงานเลี้ยงรุ่นพวกเด็กแสบดูจะประสบความสำเร็จในด้านฐานะการเงินมากกว่าเด็กเรียน



    แต่ผมก็มีข้อขัดแย้งแนวคิดนี้ จริงอยู่ที่ว่าพวกเด็กเรียนส่วนใหญ่เป็นลูกจ้างแต่ก็เป็นลูกจ้างที่วันนี้โดยมากแล้วประสบความสำเร็จตั้งปานกลางถึงสูงในสายอาชีพของตนเอง เรียกได้ว่า เด็กเรียน 8 ใน 10 คน ประสบความสำเร็จในอาชีพลูกจ้าง ขณะที่พวกเด็กแสบจะมี 2-3 คนจาก 10 คนที่เป็นเจ้าของกิจการที่ประสบความสำเร็จ ขณะที่อีก 7-8 คนที่เหลือ บางคนก็เป็นเถ้าแก่ที่ยังไม่รวยเสียที (รายได้อาจน้อยกว่าเพื่อนที่เป็นลูกจ้างบริษัทด้วยซ้ำ) และหลายคนที่เป็นลูกจ้างที่ดูจะไม่ค่อยก้าวหน้านักเมื่อเทียบกับเพื่อนร่วมรุ่น






    ผมเห็นว่าความสำเร็จของเด็กแสบ 10-15% ที่ร่ำรวยดูจะเปล่งรัศมีข่มกลุ่มเด็กเรียนที่เป็นลูกจ้าง ทำให้เจ้าหน้าที่คณะด่วนสรุปว่าเด็กแสบประสบความสำเร็จมากกว่า



    สำหรับผมแล้ว ผมเชื่อว่ามนุษย์พันธุ์ลูกจ้างและมนุษย์พันธุ์เถ้าแก่ 2 พันธุ์นี้มีอุปนิสัยต่างกัน รับความเสี่ยงได้ต่างกัน ถึงเลือกใช้ชีวิตและทำงานต่างกัน ไม่ใช่ทุกคนเกิดมาเป็นเจ้าของกิจการที่ดีได้และไม่ใช่ทุกคนเกิดมาเป็นลูกจ้างที่ดีได้ เพียงแต่เรารู้จักตัวเราเองว่าเราเป็นมนุษย์พันธุ์ไหนและทำงานให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นลูกจ้างหรือเถ้าแก่



    บทความนี้ได้มาจากในเน็ตนี่แหล่ะครับ ลองแชร์กันดูน่ะ
    ครับว่าในรุ่นของเพื่อนๆคนที่เป็นกลุ่มเด็กเรียนและกลุ่มเด็ก
    แสบ เป็นอย่างที่บทความนี้ว่าไว้บ้างหรือปล่าว

    จากคุณ : Get - [ 2 พ.ค. 51 21:07:58 A:202.149.24.161 X: ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom