Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ชี่รี่ คนขับรถอันต่ำต้อย ตอนที่ 5 สต๊าฟ หรือ คารเร็น ความเหมือนที่แตกต่าง

    ตอนที่ 1 ก้าวแรกในธุรจักร

    http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B6605419/B6605419.html

    ตอนที่ 2 เวลางาน....ใครว่าแปดโมงเช้า ห้าโมงเย็น
    http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B6606893/B6606893.html

    ซี่รี่ของ คนขับรถอันต่ำต้อย ตอนที่ 3  รถพี่แรงแค่ไหน ..... ก็เหยียบด้ายไม่เกินร้อยสิบ
    http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B6614589/B6614589.html

    ซี่รี่ คนขับรถอันต่ำต้อย ตอนที่ 4 เลขา หรือ เขลา เอ.. หรือ เข็ม(มา)ลากันแน่ว้า
    http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B6644993/B6644993.html


    สวัสดีคับ พี่ๆทุกๆท่าน ก่อนอื่นผมต้องขอขอบคุณทุกๆท่านที่ให้เกียจ(เฮียๆ ให้เกียร์ติ์ )ติดตามผลงานอันต่ำต้อยของผมมาโดยตลอด แม้มันจะไร้สาระบ้าง ก็ถือว่าเสพเพื่อความบังเทิงนะครับ เหมือนกับการเคี้ยวหมากฝรั่งนะครับ ไม่มีประโยชน์แต่ มันส์ หุหุ

    แล้ววันนี้เราจะ คุยกันเรื่องอะไรดีน่า นินทานาย นินทาโอ้คซังแล้ว (แหมเขาเรียกว่า วิจารณ์ในเชิงสร้างสรรค์) เขลา ก็โดนไปแล้ว เดินคิดวนไปวนมา (โม้ไปยังงั้นล่ะ จิงๆนั่งจิ้มคีดบอร์ตม่ายออก) งั่นต่อไปก็เป็นเรื่องวิธีการทำงานและเพื่อนร่วมงานแล้วกัน ถ้าอย่างนั้น วันนี้ แว่นน้ำเอนเทนเทรนเมน ภูมิใจนำแสดง แตร่ๆ(ทำม่ายดนตรีมันสั้นจัง)  

    ชี่รี่ คนขับรถอันต่ำต้อย ตอนที่ 5 สต๊าฟ หรือ คารเร็น ความเหมือนที่แตกต่าง

    ในบรรดาคนขับรถ หรือ ถ้าภาษาอังกฤษ เรียก Driver นั้นล่ะ มักจะแบ่งชนิด หรือ สปีชีส์   ได้เป็น 2 ประเภทหลักๆ ได้แก่ สต๊าฟ กับ คารเร็น  มีแค่นี้นะครับ ต่อให้พี่ขับรถรุ่นอะไร  แพงแค่ไหน  ใส่ชุดฟอร์มหรือซาฟารี ถ้าไม่เป็นอย่างใดก็อย่างล่ะครับ(งานนี้ม่ายมีแทงกั้ก นะตัวเอง)

    สต๊าฟ (Staff) คือ อะไรคับ สต๊าฟ คือ การนำสิ่งมีชีวิตมาผ่าท้องแล้วยัดนุ่นกับสำลีแทน(ม่ายช่าย) สต๊าฟ ก็คือ พนักงานบริษัท นะครับ มีสิทธิและเสียงเทียมเท่ากับ HR และพนักงานคนอื่นๆทุกประการ (หรือป่าวหว้า~ไม่แน่ใจ)เพราะฉะนั้น ฐานเงินเดือนและการคิดค่าล่วงเวลาหรือ OT จะเป็นไปตามที่พี่ใหญ่(กระกรวงแรงงาน)กำหนด เช่น เงินเดือนตั้ง แต่เจ็ดพัน แปดพัน ไล่ไปเรื่อยๆตามอายุงาน  โอที ก็เงินเดือนตั้งหารวันหารชั่วโมงแล้วคูณสอง คูณสามของชั่วโมงการทำงาน มีโบนัสอีกต่างหาก(ทำม่ายไม่มี ฟลุ๊คนัด บ้างนะ อ้าวลืมไป เขาแยกกันอยู่)โอ้ย มีฟามสุข

    แล้วคารเร็นล่ะครับ คารเร้นหรือรถเช่า เปรียบแล้วก็เหมือน มือปืนรับจ้าง หรือ โรนิน(ronin)นั้นล่ะ เงินเดือนและโอที ตายตัว ไม่มี คูณสอง คูณ สาม ปป ควบลูก ครึ่งลูก(อ้าวนอกเรื่องแล้ว) เพราะเรามีบริษัทเป็นผู้คอยดูแลผลประโยชน์(ของบริษัทเอง)ให้ โดยทาง บริษัทคารเร้น จะเป็นผู้ติดต่อหาลูกค้า พอได้แล้วก็จะจูงมือคนขับพร้อมรถไปส่งให้ถึงที ถ้าไม่พอใจหน้าตาหรือรูปร่างก็สามารถเปลี่ยนได้ (น้าน  คุ้นๆนะ หุหุ)จบงาน จบ สัญญาก็กลับบริษัท เดี่ยวจะหาคู่ให้ใหม่  อย่างตอนที่ผมจะไปขับให้น้ากล้วยนั้นล่ะครับ ลูกพี่คิดว่าเอาไปแก้ขัดชัก สอง สามวันก่อน พอคนเก่าหมดสัญญาจากที่อื่นค่อยเอามาเปลี่ยน
    แต่ขอโทษครับ น้ากล้วยแกเกิดถูกชะตากับผมชะยังนั้น พอถึงเวลาว่าจะเปลี่ยน แกบอกทางบริษัทคารเร้นว่า ไม่เป็นไร เอาคนนี่ล่ะ ไม่ต้องเปลี่ยนแล้ว(เสียวก้นวาบๆ)  แต่รายได้ของคารเร้นจะสู้ สต๊าฟไม่ได้นะครับเพราะสต๊าฟจะได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยมากกว่า ถ้าชั่วโมงการทำงานเท่ากัน เพราะ คารเร้น จะโดนทาง บริษัทหักค่าหัวคิวในแต่ละเดือน

    ถ้าอย่างนั้นก็ไปเป็นสต๊าฟชิจะได้เงินเยอะๆๆ แหมถ้ามันเป็นอย่างนั้นได้ก็ดีชิคับ เพราะจุดประสงค์หลักของคารเร็นคือ อยากจะได้รับการบรรจุเป็นพนักงานอยู่แล้ว โดยปกติถ้าขับกันจะเป็นที่รู้ใจแล้ว นายมักจะดันให้เข้าบรรจุอยู่แล้ว (นายบางคนอาจจะอยากดันอย่างอื่นด้วยล่ะ แต่ไม่กล้าบอก) เพราะเรื่องอะไรจะปล่อยให้คนอื่นมากินหัวคิวอยู่ด้ายทุกเดือน (จ่ายแพงกว่าทำม่ายคับ) ส่วนรถนั้นจะเช่าต่อหรือชื้อเองก็แล้วแต่ฐานะและความใหญ่ของหน้า หุหุ

    ส่วนข้อเสียก็มีนะครับ คือทางบริษัทจะต้องเสียค่าสวัสดิการต่างๆเหมือนกับเป็นพนักงานคนหนึ่ง(อ้าวก็เป็นพนักงานแล้วนี่หว้า ~ จะพิมให้ม้าย งง เล่นทำม่าย) ม่ายช่าย ผม หมายถึง การ ป่วย ขาด ลา มาสาย หรือ การลาพักร้อน ลากิจ แบบที่เข็มซังใช้ในตอนที่แล้วนะคับ ถ้าเป็นอย่างนั้น จะเป็นที่เดือดร้อนแก่บรรดา HR และคนคุมรถเป็นอย่างมาก เพราะคุณจะต้องโยกย้ายถ่ายเท คนมาขับแทน เพราะคนขับหยุด แต่นายไม่ได้หยุดด้วยนี่น่า

    จากคุณ : แว่นน้ำ - [ 29 พ.ค. 51 22:54:32 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom