Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ศูนย์ IT ห้างดังย่านงามวงศ์วานทำกับกลุ่มลูกค้าเช่าพื้นที่ได้ลงคอ

    ผมติดตามการตอบปัญหากระทู้ในห้องสีลมมาเป็นเวลานาน    และรู้สึกว่าห้องนี้เป็นที่พึ่งพาให้กับคนที่มีปัญหาสามารถหาทางออกได้เป็นอย่างดีครับ


        ปัญหาของผมมีอยู่ว่า   ผมเป็นลูกค้าเช่าพื้นที่ของห้างแห่งนี้   ตั้งแต่ศูนย์ IT เปิดใหม่ๆ  มานานมากกว่า 5 ปี  โดยได้รับพื้นที่บริเวณด้านหน้าทำเลดีพอสมควร


       ผมบริหารธุรกิจได้ดีจนติดตลาด  มีการขยายร้านค้าจนมียอดขายไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาทต่อเดือน สร้างงานมีพนักงานเกือบ 10 คน  ร้านค้าเป็นตัวดึงดูดให้ลูกค้ามาใช้บริการเกิดความคึกคักให้กับพื้นที่ข้างเคียงได้เป็นอย่างดี  


        อยู่มาวันหนึ่งผู้บริหารระดับสูง (เจ้าของ) ได้มีนโยบายเปลี่ยนแปลงพื้นที่เพื่อแข่งขันกับห้างเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะที่จะเปิดใหม่   โดยพยายามเลียนแบบ Siam Paragon และ Central World   เริ่มเปลี่ยนแปลงในส่วนของชั้น 6 ก่อน   ทำการคืนพื้นที่จากร้านค้าไปครึ่งหนึ่งเพื่อทำ Fast Food   ส่วนอีกครึ่งหนึ่งล้างไพ่ตกแต่งใหม่เพิ่มค่าเช่าเท่าตัว   ใครอยู่ได้ก็อยู่   ใครอยู่ไม่ได้ก็ออก   ทำให้ร้านค้ารายย่อยต้องออกไปทั้งน้ำตาและคนตกงานเป็นจำนวนมาก  


        หลังจากนั้นก็เริ่มจัดการกับร้านค้าที่ชั้น 5  เป็นคิวถัดไป   โดยแจ้งมายังร้านของผมและร้านข้างเคียงว่าจะขอคืนพื้นที่ในส่วนแรกก่อน  เพื่อยกพื้นที่ที่ดีของเราให้กับ Big Brand (ซื้อโลโก้ดังๆมาแปะ) รายใหม่  โดยให้เหตุผลว่าเราเป็น SME รายเล็กไม่มีสิทธิ์ได้พื้นที่ที่ดีๆด้านหน้า  และให้ความหวังเล็กๆว่าจะมีการประชุมจัดสรรพื้นที่ให้ใหม่(ที่เล็กลงกว่าเดิมและเป็นทำเลที่ไม่ดี)    โดยเราจะต้องเสี่ยงสร้างฐานลูกค้าใหม่เอาเอง  ส่วนลูกค้าเดิมคงหายไปมากมายแทบไม่มีเหลือ  แถมยังต้องตกแต่งร้านใหม่อย่างเลิศหรูอลังการเลียนแบบ Siam Paragon และ Central World เพื่อโชว์ผลงานเอาใจนายเวลามาตรวจห้าง    ไม่ได้แต่งตามความต้องการและประโยชน์ใช้สอยของร้านค้า  ลูกค้าอาจไม่กล้าซื้อของเพราะกลัวแพง  แถมยังพ่วงสัญญาทาสปีต่อปี  แบบ 3-6 เดือน รวมทั้งสัญญาลอยจ่ายค่าเช่าก่อนแล้วต่อสัญญาย้อนหลัง   พร้อมที่จะให้เราออกได้ทุกเมื่อ


        ตอนนี้ทุกๆร้านในศูนย์ IT อยู่กันด้วยความวิตกกังวล ไม่มั่นคง  ไม่กล้าสั่งซื้อของและไม่กล้ารับพนักงานเพิ่มเติม  เพราะเราไม่รู้ว่าเราจะอยู่หรือเราจะไปเมื่อไหร่   ทางห้างก็ไม่ยอมเรียกประชุมร้านค้าสักที    รอให้ใกล้ถึงวันที่จะเปลี่ยนแปลงแล้วค่อยมาแจ้ง   เพื่อให้ร้านค้าเตรียมตัวไม่ทันต้องตกอยู่ในภาวะจำยอมเหมือนลูกไก่ในกำมือ   จะทำอะไรกับร้านค้าก็ได้  


         ผมจึงคิดรวบรวมกลุ่มผู้ประกอบการส่วนหนึ่งกว่าครึ่ง (อีกส่วนยังคงเกรงกลัวอิทธิพลของห้าง)    ประชุมกันเองมีข้อสรุปให้ทำเป็นจดหมายลงลายมือชื่อ   เพื่อขอให้ทางห้างจัดการประชุมโดยเร่งด่วน     เพื่อทราบถึงการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน    และตอบข้อซักถามต่างๆในที่ประชุมเพื่อรวมกลุ่มกันแย้งในสิ่งที่ไม่มีเหตุผล    ซึ่งก่อนหน้านี้การประชุมทุกๆครั้งเป็นแค่การแจ้งให้ร้านค้ารับทราบและปฏิบัติตามเท่านั้น ใครไม่ทำตามก็บีบให้ออกโดยไม่ต่อสัญญาทาสให้    ทำให้ร้านค้าไม่กล้าแย้งความคิดที่ไม่มีเหตุผล   ห้างจึงทำอะไรได้ตามอำเภอใจ   ไม่คำนึงถึงลูกค้าเก่าจะเอาแต่ Big Brand ใหม่อย่างเดียว  ไม่รับฟังความคิดเห็นของร้านค้า  ใช้วิธีการปฏิบัติแบบเผด็จการที่ไม่ยุติธรรมต่อร้านค้าโดยขาดหลักธรรมาภิบาลที่ดี  อ้างแต่นโยบายของผู้บริหาร  ทั้งที่ห้างพยายามสร้างภาพลักษณ์เทียมออกโฆษณาสื่อ  แต่ของจริงข้างในกลวง


        ผมจึงอยากรบกวนผู้รู้ทุกท่านในห้องสีลมแห่งนี้ช่วยชี้แนะหาทางออกวิธีการแก้ปัญหา   และรบกวนช่วยกันโหวตเพื่อให้เป็นบทเรียนแก่ชาว  SME ที่คิดจะไปเช่าห้างดังกล่าว  ให้คิดทบทวนดูให้ดีว่าจะถูกหลอกใช้ให้ช่วยสร้างฐานลูกค้าให้กับศูนย์ IT ที่เปิดใหม่จนติดตลาด  จากนั้นก็ไม่เห็นเรามีความหมายพร้อมเขี่ยเราออกได้ทุกเมื่อ  


        นอกจากนี้ผมยังหวังว่าสื่อทางอินเตอร์เน็ตอาจช่วยกระตุกต่อมสำนึกทางจริยธรรมของผู้บริหารห้างดังกล่าวได้บ้าง     เพราะในทางกฏหมาย ทางกลุ่มผมคงไม่สามารถเอาชนะสัญญาทาสที่ทางห้างมอบไว้ให้กับพวกเราได้ครับ

    จากคุณ : ++ รอรักลงเอย ++ - [ 24 มิ.ย. 51 19:52:27 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom