Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    "เจ้าของธุรกิจอย่าอ่าน... คนทำงานอย่าเชื่อ..."

    "เจ้าของธุรกิจอย่าอ่าน... คนทำงานอย่าเชื่อ..."

    ในช่วงที่ห้องสีลมเกิด เป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ รัฐบาลให้ความสนใจทางด้านธุรกิจ SME ซึ่งในขณะนั้น เวปไซด์ SME มีจำนวนมากแต่เวปบอร์ดทางด้านนี้กลับเงียบมาก ต่างก็คุยกันในเรื่อง จะลงทุนทำนั่นทำนี่ แล้วหาสูตรสำเร็จ แต่ในขณะที่ห้องสีลม กลับพูดคุยกันในเชิงวิชาการ มีการเอาประสบการณ์ แนวความคิด และ ความเชื่อ มาแชร์ประสบการณ์กัน และพร้อมกับหลายๆท่าน ที่มีจิตใจดีที่อยากจะช่วยส่งเสริมธุรกิจของเพื่อนๆในห้อง ห้องสีลมจึงกลายเป็นห้องที่พูดกันติดปากและดึงดูดให้ผู้มีความรู้หลายๆท่านเข้ามาเสอนแนวความคิดเห็นและมีเพื่อนๆเข้ามาอ่านกันเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่คนทำงาน จนถึงกับ อาจาร์ยมหาวิทยาลัยหลายๆแห่ง และเท่าที่ผมรู้จัก ก็มีอาจาร์ยดังๆในมหาวิทยาลัยรัฐฯ เข้ามาพูดคุยกับเรา และ ได้แนะนำห้องสีลมให้กับนักศึกษาได้รู้จักอย่างกว้างขวางในฐานะแหล่งความรู้ ความคิด

    ในช่วงเวลาของการเข้ามาของกลุ่มบุคคลที่ต้องการแลกเปลี่ยนแนวความคิดกัน ก็เริ่มมีการรวมตัวของห้องสีลมขึ้น ซึ่งในครั้งนั้น มีตติ้ง เป็นหนทางที่ดีที่สุดของการรวมตัวเพื่อที่จะได้พบหน้าพบตากันได้มากที่สุด มีตติ้งจึงเกิดขึ้นติดต่อกันถึง 3-4 ปี ซึ่งแต่ละปีมักจะมีการใช้คนทางด้านการตลาด การประชาสัมพันธ์ การบริหารจัดการ รวมถึงการวางแผนของกลุ่มคนในทีมงาน ดังนั้น รูปแบบการจัดงานมีตติ้งใหญ่ๆ จะประกอบด้วย การสร้างกระแส การรวบรวมคน การจัดการงาน ให้จบ และมักจะตามด้วยการมีตติ้งย่อยขนาดเล็กอีก 1 ครั้งเพื่อเก็บตกเพื่อนๆที่ไม่สามารถเข้าไปงานมิตติ้งใหญ่ และ เป็นการพบกันอย่างผ่อนคลายสบายๆ ทำให้มีความสัมพันธ์ที่ค่อนข้างแน่นในความคิดของผม

    เมื่อทุกสิ่งมีจุดสูงสุด คนที่มาก็กลุ่มเดิมๆ คนใหม่ก็เข้ามาเพื่อเรียนรู้ การจากไปของแต่ละท่านก็เกิดขึ้นเนื่องจากภาระหน้าที่ของแต่ละบุคคล ประกอบกับการที่ผู้ดูแลระบบเวปพันทิป ได้ทำการโอนย้ายการพูดคุยทางด้านงาน หรือ สอบถามเรื่องเงินเดือน เรื่องงานจากห้อง สินธร มายังห้องสีลม ทำให้เกิดกลุ่มแนวความคิดใหม่ 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ยังต้องการสร้างธุรกิจของตนเอง กลุ่มที่มาพูดคุยกันทางด้านประสบการ์ วิชาการและการอบรมสัมมนา และกลุ่มที่เข้ามาเพื่อคุยกันทางด้านหางาน เงินเดือน

    มาถึงวันนี้ผมกลับเป็นห่วงกลุ่มคนที่เข้ามาคุยทางด้านเงินเดือน และ หางานทำ มากที่สุด เพราะห้องสีลมมีจำนวนกระทู้ลักษณะนี้มากที่สุด ทำให้ผมกลับมาคิดทบทวนถึงชีวิตที่ผ่านมาที่เคยเป็นอย่างเช่นน้องๆ ที่ต้องหางานทำ ต้องการมีเงินเดือนมากๆ ต้องการที่จะมีตำแหน่งใหญ่  
    ต้องซื้อของใช้ให้สมกับตำแหน่ง แล้วพบว่า คนทำงานตอนที่มีเงินเดือนน้อยๆจะพอกินแต่เงินเดือนมากขึ้นส่วนใหญ่จะเป็นหนี้ และ เริ่มจะไม่มีความสุขกับการทำงานเสียแล้ว ทำให้ผมต้องคิดทบทวนในเรื่องต่างๆที่ผ่านมาใหม่อีกครั้ง และ ผมก็พบว่าการตัดสินใจการเข้าทำงาน การกินเงินเดือน และสภาพการณ์ต่างๆที่เป็นสิ่งแวดล้อมของคนทำงานนั้น มันส่งผลให้เกิดลักษณะเหล่านี้ขึ้น

    ผมจึงมีความคิดที่อยากจะเขียนเพื่อให้เป็นอุทาหรณ์กับคนรุ่นใหม่ ไม่ให้หลงทางมากนัก ไม่ตกอยู่ในวนเวียนของหนี้สิน เข้าใจการดึงดูดขององค์กร เข้าใจถึงสภาพความเป็นอยู่ในชีวิตการงาน ผมจึงตัดสินใจเขียนบทความกลุ่มนี้มาเพื่อให้เพื่อนๆน้องๆได้อ่านเล่นๆ เป็นมุมมองของชายวัยกลางคนที่หวังดี โดยจะมุ่งเน้นไปทางด้านวิเคราะห์ในเชิงสังคมศาสตร์ และ จิตวิทยา มากกว่าจะเขียนในเชิงเล่าเรื่อง ดังนั้น สิ่งที่ผมเขียนขึ้นอาจจะอ่านยากสักหน่อย อีกทั้งการใช้คำศัพท์ก็ดูจะเป็นทางการมากๆ ผู้ศึกษาจึงอาจจะต้อง หากระไดมาปีนอ่านกันบ้างในบางเรื่อง แต่หากไม่เข้าใจในจุดใดผมก็ยินดีที่จะตอบข้อสงสัยให้ครับ

    ทั้งนี้การเขียนลักษณะนี้เป็นดาบ 2 คม ที่จะส่งผลทั้งผู้ประกอบการ และ คนทำงาน เพราะ ผมจะนำเอาแนวความคิดเชิงลึกขององค์กรผู้ประกอบการมาตีแผ่ให้เห็น เพื่อเป็นข้อคิดของคนทำงาน ดังนั้น คนทำงานที่มีมุมมองก็จะสามารถปรับตัวเองได้ดี แต่หากไม่เป็นเช่นนั้น ก็อาจจะทำให้เกิดความขัดแย้งในตนเองขึ้น ซึ่งก็จะส่งผลเสียกับการทำงานของท่าน ดังนั้น การอ่านในแต่ละครั้งควรจะใช้วิจารณญาณของตนเองอย่าเชื่อในสิ่งที่ผมจะกล่าวทั้งหมด

    และเช่นกันองค์กรที่นำเอาไปปฏิบัติก็จะส่งผลทางด้านการดึงดูดพนักงานให้ทำงานกับองค์กรให้นานขึ้น แต่บางองค์กรก็อาจจะไม่สนใจหรืออาจจะมองว่าผมเป็นตัวทำลายองค์กรไปเลยก็ได้ ทั้งนี้ มุมมองเหล่านี้จึงเป็นทั้งข้อดีและข้อเสียในตนเอง ผมจึงใช้หัวเรื่องทั้งหมดว่า "เจ้าของธุรกิจอย่าอ่าน... คนทำงานอย่าเชื่อ..." เพื่อให้เป็นข้อคิดต่างๆเท่านั้น และเช่นกัน คุณที่กำลังอ่านอยู่นี้ก็อย่าเชื่อในสิ่งที่ผมกล่าวมาทั้งหมดนะครับ กรุณาใช้วิจารณญาณประกอบกับการสังเกตุสิ่งแวดล้อมของคุณก่อนว่า สิ่งที่ผมกล่าวมาทั้งหมดนั้น มีความเป็นจริงมากน้อยเพียงใด

    หัวข้อหลักๆที่เขียนก็เพื่อเสนอแนวความคิดและขอร่วมแชร์ประสบการณ์ กับทุกท่านสัปดาห์ละเรื่อง ซึ่งเป็นเรื่องพื้นๆ มี แนวคิดเริ่มตั้งแต่ การวิเคราะห์คนรุ่นเก่าที่ทำให้เกิดผลเป็นคนรุ่นใหม่ ทั้งการสร้างพฤติกรรมและนิสัยของคนรุ่นใหม่ และ อนาคตของคนรุ่นหลาน รวมไปถึง ธรรมชาติขององค์กร การดึงคนขององค์กร แนวทางการใช้การตลาดกับการดึงคนในองค์กร การปกปิดความลับขององค์กร สังคมในองค์กร สังคมมีผลอย่างไรที่ทำให้คนยิ่งมีเงินมากก็ยิ่งเป็นหนี้ รวมไปถึงการกีดกันไม่ให้พนักงานสามารถเปิดกิจการของตนเองได้ ทั้งนี้แค่เป็นความคิดเห็นส่วนตัวเท่านั้น และอาจจะเสนออย่างไม่ต่อเนื่องก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้

    *** กรุณาอย่ากดโหวต เพราะอาจจะทำให้ผมตกที่นั่งลำบากในการ Post ***

    แก้ไขเมื่อ 05 ก.ค. 51 10:07:12

    จากคุณ : wbj - [ 5 ก.ค. 51 09:59:50 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom