Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    วังวนหนี้สินของคนใช้ชีวิตผิดพลาด..ช่วยหน่อยค่ะ

    ตอนนี้เรากับแฟนอายุ 32 มีลูกชายอายุ 9 เดือน 1 คน แต่พ่อแม่เราอาสาเลี้ยงลูกให้ที่ ตจว.บ้านเกิดค่ะเพราะเห่อที่เป็นหลานคนแรกด้วย ส่วนเรากับแฟนมาทำงานอยู่อีก จว.ตั้งแต่ปี 47 เพราะความที่เราหลงไหลธรรมชาติ หาดทราย ชายทะเลของเมืองท่องเที่ยวที่นี่เอามากๆ บวกกับความตั้งใจสูงสุดคืออยากเก่งภาษา
    นับย้อนไปตอนปีที่เริ่มมีหนี้สินก้อนใหญ่ คือ กลางปี 49 ตอนนั้นเรากำลังถูกบีบออกจากงานเพราะตำแหน่งด้านการตลาดที่ทำอยู่ มียอดหาลูกค้าต่ำกว่าเกณฑ์ (เป็นบริษัท Timeshare ค่ะ) ก่อนที่จะรู้ตัวว่างานประจำเริ่มมีปัญหา ตอนนั้นแม่เราก็เชียร์ให้ซื้อรถยนต์และช่วยออกเงินดาวน์ให้ครึ่งนึง โดยเรารับภาระผ่อนเอง
    เหตุผล 2 ข้อที่ท่านคะยั้นคะยอให้ซื้อรถเพราะ
    - พี่ชายเราเพิ่งเข้าทำงานใหม่เป็น Sale ขายรถ แม่เลยหว่านล้อมให้เราช่วยอุดหนุนพี่ชาย ทั้งที่เราก็แย้งท่านไปแล้วว่าเราไม่มีความจำเป็นในเรื่องนี้ แต่ท่านก็ให้เหตุผลอีกข้อว่า
    - เรากับแฟนทำงาน ตจว.ไกลบ้านมาก เวลาญาติพี่น้องทางบ้านเกิดเจ็บป่วยไม่สบาย ฉุกเฉินสามารถเดินทางไกลได้ทันท่วงที ไม่ต้องรอพึ่งรถประจำทาง (บวกกับปลายปี 48 เราได้แท้งลูกคนแรกด้วย แม่เลยยกขึ้นมาเป็นเหตุผลเพิ่มว่า เวลาเราเจ็บป่วยไม่สบายจะได้สะดวกในการไปหาหมอ)
    ตั้งแต่มิย. 49 เราก็ว่างงานอยู่เกือบ 3 เดือน จนรู้สึกท้อกับการเป็นลูกจ้างไปพักนึง แต่ด้วยความที่เรามีเครดิตค่อนข้างดีมากกับธนาคาร + สถาบันการเงินต่างๆ เราจึงมีวงเงินไว้ใช้สอยในจำนวนหลักแสน และเกือบ 100% ในวงเงินนี้เราได้นำมันมาลงทุนเปิดกิจการร้านเน็ตเกมส์ เพราะความชอบเล่นเน็ตกันทั้งคู่ กับอีกอย่างแฟนทำงานประจำที่ถนัดด้านคอมพิวเตอร์อยู่แล้ว เลยไม่ต้องเรียกช่างมา service เวลาเครื่องเสียต้องซ่อม ซึ่งแฟนเราก็ค้านสุดตัวนะคะเรื่องเปิดร้าน แต่ก็สู้ความดันทุรังของเราไม่ไหว (กับทางบ้านเรา ๆปิดเรื่องเปิดร้านเป็นความลับเพราะพ่อแม่เราแอนตี้เรื่องนี้มาก)
    รายได้จากร้าน 3-4 เดือนแรกค่อนข้างดีพอควร เพราะร้านเราเป็นร้านแรกในทำเลนั้น แต่ 4 เดือนต่อมา ลูกสาวเศรษฐีแถวนั้นดันมาเปิดแข่ง ซึ่งแน่นอนรายได้เราตกต่ำลง 40% เลยค่ะ แต่ร้านเราก็ยังเปิดต่อเพราะมี ลูกค้าประจำที่เป็น นศ.มาทำรายงาน พิมพ์งาน ให้แปลเอกสารหรือซ่อมเครื่องซะส่วนใหญ่ เพียงแต่รายได้ไม่ดีเท่าตอนเปิดใหม่ แล้วทีนี้หนี้สินก็ยิ่งถีบตัวนำหน้า จนต้องหมุนเงินจากบัตรใบนู้นมาโป๊ะใบนี้กันแทบไม่ทัน (ลืมบอกไปว่าเราใช้เงินกระเป๋าเดียวกับสามีค่ะ) และเราก็ยังจัดแจงสมัครบัตรเครดิต + สินเชื่อต่างๆให้สามีเพิ่มเข้าไปอีกด้วย ช่วงตั้งท้องเราก็ออกหางาน part-time ทำเสริมเพื่อเพิ่มรายได้ แต่ด้วยความรู้สึกกลัวไม่ปลอดภัยในภาวะของคนตั้งครรภ์เลยชะลอไว้ก่อน (จากที่เคยแท้งมาแล้ว 1 ครั้ง)
    คลอดเมื่อปลายปี 50 แล้วเราก็พาลูกกลับไปอยู่ตจว.กะพ่อแม่ และไปๆมาๆเยี่ยมลูก + เปิดร้านบ้าง
    แต่ไม่ได้จ้างคนเฝ้า จนเมษาที่ผ่านมาเราก็ต้องย้ายบ้านเร่งด่วนไปอยู่ในตัวเมือง แต่บ้านหลังปัจจุบันนี้อยู่ในซอยลึกและตัน ไม่เหมาะที่จะทำกิจการใดๆได้ + ตั้งใจไว้ว่าเมื่อคลอดแล้วจะกลับมาทำงานประจำเป็นมนุษย์เงินเดือนอีกครั้ง ตอนนี้เรามีเครื่องคอมเหลืออยู่ 8 เครื่อง ซึ่งตั้งไว้เฉยๆที่บ้าน และเราเพิ่งได้งานทำเมื่อต้นเดือนนี้เอง เงินเดือนเรา 12000 เงินเดือนแฟน 20000 = 22000 แต่หนี้สินและค่าใช้จ่ายประจำต่อเดือนที่มีล้นพ้นยิ่งกว่าคือ (ยอดที่จ่ายหนี้บัตรคือขั้นต่ำนะคะ)
    - บัตรเครดิต A ของเรา 3,500
    - บัตรสินเชื่อ A ของแฟน 3,200
    - บัตรสินเชื่อ Q ของแฟน 2,800
    - บัตรสินเชื่อ B ของแฟน 1,500
    - บัตรกดเงิน C ของแฟน 1,000
    - ค่าบ้าน 4,000
    - ค่าน้ำค่าไฟ 800
    - ผ่อนรถยนต์ 7,600
    - เน็ต 750
    - บัตรกดเงิน S ของเรา 2,000
    - ค่าโทรมือถือ 2 คน 1,000
    - บัตรสินเชื่อ CT 2,500
    - บัตรกดเงิน K ของเรา 1,500
    - บัตรกดเงิน K ของแฟน 2,000
    - บัตรเครดิต K ของแฟน 7,500
    - บัตรเครดิต G ของแฟน 4,000
    รวมยอดหนี้ + ค่าใช้จ่ายประจำของเรา/เดือน = 45,650 บาท

    ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายในบ้าน/ค่ากับข้าว/ค่าน้ำมันรถ/ค่าอาหารกลางวันต่างๆอีกจิปาถะ ที่น่าตกใจยิ่งกว่าคือ รายรับเรา 2 คน ยังไม่ถึงครึ่งนึงของรายจ่ายเลยค่ะ ตอนนี้เราเครียดมาก จากที่เคยรักษาเครดิตดีมาตลอด ตอนนี้เริ่มหัวปั่นกับการนำเงินมาโป๊ะบัตรและสินเชื่อต่างๆให้ทันเวลา สร้อยแหวนจี้กำไลทองต่างๆที่สะสมมาและแม่ซื้อให้ เริ่มทยอยเข้าโรงจำนำ (แม่ไม่รู้เรื่องเพราะเวลาเรากลับบ้าน เราจะหาเงินไถ่ถอนเพื่อใส่กลับไปให้ท่านเห็น)
    ตาสว่างแล้วว่าตอนนี้ ชีวิตเราเข้าขั้นวิกฤติสุด แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นไปทางไหนดี แฟนเคยรับงานซ่อมเครื่องให้ร้านเน็ตเกมส์ของหัวหน้า แต่ตอนนี้ลูกชายเค้าเรียนจบมาทำต่อเองแล้ว แฟนหยุดงานเสาร์-อาทิตย์ค่ะ แต่เค้าเป็นคนไม่ค่อยกระตือรือร้นเท่าไร จะทำไรต้องให้เรานำก่อนทุกครั้ง ส่วนงานเราหยุดทุกวันอาทิตย์และเสาร์เว้นเสาร์ค่ะ ตอนนี้ที่เรามองๆไว้คือ
    1. ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ แต่ยังคิดไม่เป็นระบบดีพอ
    2. หาบ้านหลังใหม่หรือหน้าร้านที่เปิดให้เช่าเครื่องคอม และรับพิมพ์งาน รับแปลเอกสาร รับซ่อมเครื่องต่างๆ ได้
    3. ขายเครื่องที่มีทั้งหมดเพื่อนำเงินไปลดหนี้ได้บางส่วน แต่ใจนึงก็คิดเสียดายว่า ขายเครื่องได้ไม่กี่หมื่นเพราะสเปคเครื่องตกแล้ว สู้เก็บเครื่องไว้บริหารจัดการให้งอกเงยเป็นรายได้ขึ้นมาดีกว่ามั้ย
    4. เราเปลี่ยนงานประจำที่ทำอยู่นี้ ไปสู่ตำแหน่งที่เราถนัดมากกว่าเพื่อสร้างรายได้มากขึ้น

    รบกวนท่านทั้งหลายที่มีแนวคิดดีๆในการใช้ชีวิตไม่ประมาทเหมือนเราให้คำแนะนำเราด้วย เพื่อเราจะได้ออกจากวังวนหนี้สินที่หนักหนานี้ซะทีเหอะค่ะ จักเป็นพระคุณยิ่ง
    ขอบคุณมากมายนัก

    จากคุณ : ผิดไปแล้วอย่างมหันต์ - [ 5 ส.ค. 51 00:38:34 A:125.24.129.207 X: ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom